Cách làm sạch rỉ sét trên dây đàn Guitar hiệu quả

Tôi là người mới chơi đàn guitar được một thời gian. Trước đây, tôi chơi đàn khá thường xuyên nhưng tập trung cho công việc nên không dành nhiều thời gian để chơi đàn. Hiện nay, tôi bắt đầu chơi đàn guitar trở lại nhưng những sợi dây đàn lại bị bám bụi bẩn, gỉ sét khá nhiều. Do đó, tôi có tìm nhiều bài hướng dẫn cách làm sạch gỉ sét trên dây đàn và thấy hiệu quả. Bạn có quan tâm tới điều này hay không?

Thực tế, trước đây tôi chỉ chơi đàn guitar chỉ để cho vui như một phần giải trí giúp đầu óc thoải mái hơn sau nhiều giờ làm việc. Nhưng, dần dần thời gian thay đổi đàn guitar dường như đã gắn bó với tôi từ lâu và không thể thiếu. Tình cờ một hôm dạo chơi trên các diễn đàn, mạng xã hội thấy rất nhiều bạn trẻ thường chọn chơi đàn guitar để giao lưu khá nhiều.

Bên cạnh đó, điều mà nhiều bạn quan tâm không kém so với việc mua một cây đàn cho mình, đó chính là bảo vệ đàn và làm sạc gỉ sét trên đàn. Do có rất nhiều bạn học sinh, sinh viên chơi đàn không chỉ hợp xu hướng, mà cũng là niềm đam mê và khởi đầu thể hiện tài năng của chính mình. Chính vì thế, mua cây đàn đã khó và việc bảo quản nó là điều cần thiết.

Thực trạng vấn đề này tôi đã từng trải qua và muốn chia sẻ tới những bạn nào đang thực sự cần. Bởi thường bạn có thể chọn giải pháp thay dây đàn guitar là được. Nhưng làm như thế có phần hơi lãng phí mà dây đàn của bạn vẫn còn có thể sử dụng thời gian dài nếu biết cách bảo quản.

Tại sao dây đàn lại bị gỉ sét?

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến việc dây đàn guitar bị bám gỉ, sét bẩn khó đi như:

+ Đó là do thời gian dài bạn không chơi đàn nhưng không bảo quản đàn cẩn thận

+ Môi trường, độ ẩm nơi bạn để đàn không an toàn đặc biệt dây đàn guitar thường được làm bằng nyon với đàn lasic, dây sắt với dòng acoustic

+ Trong quá trình chơi đàn tay bạn ra mồ hôi nhưng không rửa tay kỹ, mồ hôi sẽ bám tụ lại trên dây đàn và thân đàn. Lâu ngày bụi bẩn và mồ hôi bám chặt vào dây hình thành vết ố, gỉ cứng.

Những vết gỉ sét đóng cặn trên dây sẽ ảnh hưởng tới quá trình tập, chơi đàn của bạn. Có lẽ âm thanh vẫn đánh được nhưng nó không còn hay như lúc bạn mới mua về. Thậm chí, còn làm đau ngón tay nhiều hơn như bẩn đầu ngón tay, tê hay đau mất cảm giác tạm thời. Chính vì thế, việc làm sạch dây đàn không quá khó chỉ cần bạn kiên trì và để ý chút là được.

Các cách làm sạc rỉ sét trên dây đàn guitar

Mỗi người có cách bảo vệ đàn khác nhau và việc làm sạch rỉ sét cũng có nhiều cách dùng. Dưới đây là một số cách làm mà tôi đã áp dụng và thấy mang lại hiệu quả tốt bạn có thể tham khảo:

* Dùng miếng giấy nhôm

 

tam-nhom

Miếng giấy nhôm (giấy chocolate) thực chất nó là miếng nhôm thông thường nhưng được thiết kế đóng hộp và chia nhỏ thành từng miếng tiện lợi cho quá trình sử dụng. Tốt nhất nên chuẩn bị từ 5 đến 6 miếng nhỏ trong quá trình làm sạch rỉ sét trên dây đàn. Và cần thêm một miếng vải mềm.

– Cách làm:

+ Đặt đàn guitar lên bàn hoặc mặt phẳng nào tiện lợi, tốt nhất lên kê một miếng vải lên trước khi đặt đàn

+ Bạn dùng tay xoáy chốt đàn để thảo lỏng dây đàn ra hoặc có thể để dây đàn nhưng trong quá trình làm sạch rỉ phải cẩn thận tránh xước tới khuôn đàn, phím đàn.

+ Gấp đôi miếng giấy nhôm chuẩn bị đánh rỉ sét

+ Đưa dây đàn vào giữa miếng nhôm đã được gấp và bắt đầu sọ sát với chỗ bị rỉ sét. Tuy nhiên, không nên chà quá mạnh dây đàn vì như thế sẽ làm cho dây đàn dễ bị mỏng dây đi. Bạn sẽ thấy rỉ sét dần vỡ vụn và rơi ra bên ngoài.

+ Thực hiện cọ rỉ sét với từng dây một

+ Sau khi bạn đánh sạch rỉ sét trên dây đàn thì dùng miếng vải mềm đã chuẩn bị lau lại dây. Có thể làm ẩm miếng vải trước khi lau. Và kéo dây, chỉnh lại đúng trên đàn.

co-ri-set

* Dùng chất tẩy rỉ sét

Hiện nay có rất nhiều dung dịch chất tẩy rỉ sét mà bạn có thể mua về dùng như metal rescue. Các dung dịch chất tẩy rửa thường là dạng nước không ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng. Cách này chỉ áp dụng với những loại đàn có dây làm bằng sắt.

– Dụng cụ chuẩn bị:

+ Dung dịch tẩy rỉ sét

+ Khăn hoặc miếng vải mềm

– Cách làm:

+ Đặt đàn lên vị trị mặt bàn hướng đầu dây đàn lên trên ( có thể tháo hẳn từng dây đàn bảo đảm an toàn cho các bộ phận khác).

+ Dùng giấy tẩm một chút dung dịch sau đó chà lên dây đàn nhẹ nhàng. Nên làm từng dây một tránh dung dịch vị vương ra. Để khoảng 15 phút rỉ sét sẽ tự bung ra khỏi dây đàn.

day-dan

+ Sau đó, dùng miếng vải mềm lớn lau lại phần vừa chà dung dịch. Lau đi lau lại cả dây cho đến lúc thấy sạch. Tương tự áp dụng cho các dây còn lại trên dây đàn.

Trên đây là những cách làm sạch rỉ sét trên dây đàn hi vọng sẽ tiện ích với bạn. Chúc các bạn thành công.

 

 

reviewnhaccu