Nên mua đàn piano điện hay đàn piano cơ khi mới tập

 

Nếu muốn tập học và chơi đàn piano thành thạo thì việc mua một cây đàn piano là điều cần thiết. Song thời gian tiếp xúc quá ngắn cộng với việc  thiếu kiến thức về nhạc lý, người tiêu dùng sẽ rất khó khăn trong việc đưa ra quyết định chọn mua. Piano điện hay piano cơ, đâu sẽ là lựa chọn tốt nhất?

Piano điện hay còn gọi là đàn piano kỹ thuật số, đây là nhạc cụ điện tử sử dụng chip âm thanh và loa để tạo ra âm thanh giống như một đàn piano thông thường, hoạt động dựa trên nguồn năng lượng từ điện năng hoặc pin.

Piano cơ là một loại nhạc cụ truyền thống cho chất lượng âm thanh khá tốt, đàn được làm thủ công hoặc theo cách truyền thống. Không phải sử dụng bất kì một nguồn năng lượng nào khi hoạt động.

218449-hoc-piano-himusic-body-1

 Ưu điểm của đàn piano điện

Tạo ra nhiều loại âm thanh khác nhau: đàn piano điện với tính năng thu âm và sử dụng kỹ thuật để cài đặt âm thu vào bàn phím, nên có thể tạo ra được nhiều loại âm thanh khác nhau khi chơi như tiếng đại dương cầm, tiểu dương cầm, tiếng đàn piano sử dụng trong buổi hòa nhạc, tiếng đàn piano sử dụng trong các buổi tiệc nhỏ gia đình hoặc tiếng piano sử dụng trong nhà thờ,…

Tạo ra âm thanh của nhiều nhạc cụ: với tính năng thu âm tiếng của các loại nhạc cụ khác, đàn piano điện có thể tạo ra được âm thanh của rất nhiều nhạc cụ khác nhau; âm thanh của các loại nhạc cụ phím như: organ, harpsichord,… Hoặc âm thanh của các nhạc cụ dây như: viola, violon, contrabass,… Hay âm thâm của bộ hơi như: bộ gõ, kèn, sáo,…

Sử dụng cho nhiều mục đích: đàn piano điện tử không chỉ sử dụng cho mục đích bè nhịp mà đàn còn có thể sử dụng để đệm tự động cho các giai điệu đang chơi.

Có thể kết nối dễ dàng với các thiết bị điện tử khác và có thể thu âm lại bản nhạc đang chơi

Đa dạng về kiểu dáng và giá thành rẻ: piano điện trên thị trường có rất nhiều loại khác nhau, phù hợp cho từng mục đích sử dụng, so với những nhạc cụ khác thì mức giá của đàn piano điện cũng khá rẻ, chỉ khoảng 5 triệu là người tiêu dùng đã có thể có một cây đàn ưng ý.

mua-dan-piano-dien-cu-03

Ưu điểm của đàn piano cơ

Âm thanh thực và tự nhiên: được làm hoàn toàn bằng phương pháp thủ công nên những cây đàn piano cơ cho chất lượng âm thanh cao, trầm bổng, vang một cách tự nhiên, sinh động và cuốn hút. Vì vậy mà những nghệ sĩ chơi đàn chuyên nghiệp thường lựa chọn loại đàn này cho các buổi biểu diễn để thể hiện được cảm xúc của mình trong các bản nhạc.

Giúp người tập cảm nhận âm thanh tốt hơn: Khi chơi đàn piano cơ, người chơi phải sử dụng lực ở tay nhiều hơn, song điều này lại rất tốt cho những người mới học chơi đàn, người chơi sẽ dễ dàng cảm nhận được những âm thanh khi mỗi ngón tay đánh trên bàn phím. Vì vậy, kết quả tập chơi piano sẽ tốt hơn khá nhiều.

Độ bền cao: được làm theo phương pháp thủ công, không phải phụ thuộc vào bất kì yếu tố nào khi sử dụng nên đàn piano cơ thường có tuổi thọ cao hơn rất nhiều so với các loại nhạc cụ khác. Chính vì vậy, nếu quan tâm đến độ bền qua thời gian thì piano cơ sẽ là một lựa chọn khá hợp lý.

Mỗi loại có những ưu và nhược điểm riêng, piano điện hay piano cơ cũng đều tích hợp các tính năng hỗ trợ người tập chơi rất nhiều trong bước đầu tiếp xúc với đàn và cả sau này khi có ý định muốn gắn bó với cây đàn. Do công nghệ và kỹ thuật sản xuất 2 loại đàn này là khác nhau nên mức giá sẽ có sự chênh lệch, chính vì vậy tùy vào yêu cầu và mục đích sử dụng mà người tập chơi có thể lựa chọn mua đàn piano điện hoặc mua piano cơ phù hợp.

Sẽ không có một câu trả lời chắc chắn rằng mua đàn piano điện sẽ tốt hơn hoặc mua đàn piano cơ sẽ tốt hơn, tốt hay không, phù hợp hay không, điều này hoàn toàn nằm ở yêu cầu và quyết định của mỗi người.

 

reviewnhaccu