Cấu tạo và chất liệu của đàn guitar điện

 

“Cho đi và nhận lại” đó là mục tiêu sống của tôi cũng như của một số người hiện nay và đây cũng chính là lý do mà tôi dành thời gian chia sẻ với các bạn về cấu tạo, chất liệu làm đàn guitar điện, một loại đàn guitar đang chiếm trọn trái tim của rất nhiều người yêu nhạc hiện nay.

 

So với các dòng đàn guitar khác, guitar điện ra đời sau nhưng lại có khá nhiều các tính năng nổi bật và đáp ứng được những yêu cầu thiết yếu của người chơi nhạc. Vì vậy, loại guitar này cũng nhanh nhóng lấy được cảm tình và có một chỗ đứng vững chắc trong lòng người yêu nhạc.

Cấu tao của đàn guitar điện

cau-tao-guitar-dien

Về cơ bản thì cấu tạo của đàn guitar điện cũng giống như các cây đàn guitar khác, cũng bao gồm một số bộ phận chính như:

Thùng đàn: Đây là bộ phận dùng để lắp đặt các thiết bị âm thanh và là điểm nhấn về cấu trúc bên ngoài cho cây đàn guitar điện. Chính vì vậy mà thùng đàn của loại guitar này sẽ rỗng, khác với những dòng đàn guitar khác. Là vị trí để lắp đặt thiết bị âm thanh nên thùng đàn guitar điện thường khá chắc chắn và kích thước, hình dạng của các cây đàn guitar điện cũng khá đa dạng.

Cần đàn: Là bộ phận nối trực tiếp từ phần đầu đàn đến phần thùng đàn, dây đàn guitar điện sẽ được thiết kế chạy dài trên cần đàn và đây cũng chính là bộ phận lắp đặt các phím đàn.

Đầu đàn: tiếp nối phần cần đàn chính là phần đầu đàn của cây guitar điện, phần đầu đàn là nơi lắp đặt các bộ khóa đàn, hệ thống điều chỉnh độ căng của dây đàn và đây cũng là bộ phận dùng để điều chỉnh âm lượng.

Thanh tremolo: là một bộ phận nằm ở phần thùng đàn, bộ phận này dùng cho các hiệu ứng đặc biệt khi cần tăng hoặc giảm độ cao.

Khóa đàn: Đây là bộ phận dùng để điều chỉnh độ căng của dây đàn guitar điện, khi cần nâng cao hoặc hạ thấp tông, chúng ta có thể điều chỉnh khóa đàn theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ, việc điều chỉnh này sẽ phụ thuộc vào độ cao hoặc thấp của bản nhạc.

Phím đàn: phím đàn của guitar điện là các mảnh kim loại mỏng đặt vuông góc với dây đàn trên phần cần đàn. Các phím đàn này có tác dụng phân chia để tạo thành các cung đàn, hoặc là nửa cung hoặc 1 cung, từ đó tạo ra một hệ thống các nốt nhạc.

Ngựa đàn: bộ phận ngựa đàn là nơi giữ dây hoạt động ổn định và vững chắc trên phần thùng đàn, hạn chế trường hợp thay đổi độ cao của dây đàn. Khi chơi đàn thì bộ phận ngựa đàn sẽ đóng một vai trò khá quan trọng.

Pickups: đây là bộ phận cho thấy sự khác biệt của guitar điện so với các dòng guitar khác, bộ phận pickups chính là chiếc micro nhỏ hoặc đầu dò, bộ phận này sẽ nhận sự rung động từ dây đàn và chuyển đổi thành tín hiệu điện, mỗi vị trí đặt pickups khác nhau sẽ cho một âm thanh khác nhau.

 

Chất liệu làm guitar điện

chat-lieu-guitar-dien

Dây đàn của guitar điện được làm bằng thép, hợp kim của kim loại hoặc niken, chất liệu sử dụng để làm dây guitar điện hầu hết phải đảm bảo có từ tính tốt nhất. Chất liệu sản xuất dây đàn guitar điện sẽ ảnh hưởng đến việc tạo âm cũng như ảnh chất lượng âm thanh của đàn.

Các bộ phận chính của đàn như phần thùng đàn, cần đàn và đầu đàn sẽ được làm bằng gỗ, tùy thuộc vào đặc điểm thiết kế của từng cây đàn cũng như yêu cầu về âm thanh mà loại gỗ sử dụng cho các bộ phận là khác nhau. Một số loại gỗ thường sử dụng để sản xuất guitar điện như: gỗ đoạn, gỗ tống quái sủi, gỗ thông, gỗ gụ, gỗ koa, gỗ hồ đào,….

Trên đây là một số thông tin cơ bản về cấu tạo và chất liệu làm đàn guitar điện mà tôi muốn chia sẻ cho mọi người. Mong rằng với những thông tin này, mọi người sẽ dễ dàng phân biệt được guitar điện so với các dòng guitar còn lại.

reviewnhaccu