Cách đặt tay thoải mái khi chơi đàn piano cơ

Khi học đàn piano thì bước đầu tiên là bạn phải đặt tay chơi đàn đúng. Không phải cứ đặt tay xuống là chơi đúng được mà bạn phải có kỹ thuật đặt tay đúng phương pháp.

cách đặt tay thoải mái khi chơi piano

Đặt đúng vị trí các ngón tay trên phím đàn

Trước khi học đàn thì đây là bước đầu tiên các giáo viên hướng dẫn cho học viên. Nắm rõ vị trí bàn tay và ngón tay khi bạn chơi đàn piano mới sẽ giúp bạn có thể lướt phím nhanh. Cách để nhớ nhanh là bạn nên đánh dấu vào các ngón tay hay vào phím đàn để ghi nhớ.

Cách đặt cổ tay và bàn tay lên phím đàn

Đặt cổ tay ngang với phím đàn, nếu đặt cổ tay thấp hơn phím đàn có thể tay bạn sẽ đè lên phím đàn và gây ra việc ‘gãy ngón tay’. Và nếu bạn đặt cổ tay quá cao thì vừa khó đàn vừa nhanh mỏi tay.

Khi chơi đàn piano thì bạn nên để bàn tay và các ngón tay hơi cong trên phím đàn. Lúc ban đầu thì bạn sẽ thấy không thoải mái tuy nhiên đây là phương pháp đúng cho nên khi đã quen rồi bạn sẽ thấy rất thoải mái.

– Khi bàn tay và các ngón tay hơi cong, bạn sẽ có được nhiều lợi thế:

+      Bàn tay của bạn không bị mỏi một cách nhanh chóng.

+      Bàn tay của bạn ít có khả năng bị chuột rút.

+      Bạn có thể nhanh chóng tăng tốc độ khi tập Piano.

Bạn có thể tưởng tượng tư thế đặt tay này giống như khi đánh máy tính vậy. Khi đánh đàn piano bạn cũng hãy bắt chước đúng tư thế như vậy. Hãy giứ các ngón tay hơi cong cong thì sẽ đánh đàn nhanh và dễ hơn.

Bạn có thể biết được điều này qua việc dùng bóng tennis để có được độ cong của ngón tay và bàn tay chuẩn xác như khi tập.

Không để móng tay dài

Bạn nên cắt móng tay trước khi chơi đàn piano, vì móng tay quá dài sẽ gây trược khi chơi đàn và cũng gây ra các âm thanh khó chịu và người chơi không thể chơi các tiết tấu nhanh được. Bạn nên cắt móng tay đủ để khi chơi đàn không phát ra những tiếng lách tách do móng tay và phím đàn va vào nhau

Tập luyện tư thế ngồi hợp lý

Lập luyện một tư thế ngồi đẹp trong khi chơi đàn cũng là một mục tiêu quan trọng. Nếu bạn chơi đàn giỏi mà với một tư thế không đẹp thì cũng không phải là thành công trọn vẹn. Vì vậy hãy rèn luyện một thế ngồi thật tự nhiên và thật đẹp.

Vì sao ?

Một tư thế không chuẩn có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khoẻ cho cho con người không chỉ trong chơi đàn piano cơ mà trong nhiều hoạt động khác nữa. Không nói lâu dài chỉ là ngồi đàn một giờ đồng hồ thôi mà nếu không ngồi đúng thì bạn sẽ bị mỏi ngay.

– Nói riêng:

Về kỹ thuật thì lại càng không tốt. Với tư thế không đúng như khom lưng hay còng vai thì bạn khó có thể tăng tốc khi chơi đàn được. Và với tư thế không đúng thì bạn cũng dễ phạm nhiều lỗi hơn, nhất là khi chơi nhanh.

Dễ bị chuột rút. Khi mới chơi đàn thì mọi người đều sẽ bị chuột rút ở tay. Tuy nhiên nếu bạn đặt tay không đúng tư thế thì càng dễ bị chuột rút hơn nữa. Việc này sẽ cản trở quá trình tập luyện của bạn.

Đọc thêm những bài hướng dẫn hay về nhạc cụ tại đây: https://www.vietthuongshop.vn/blogs/all

reviewnhaccu