Các loại đàn guitar bass và các thương hiệu đàn guitar bass nổi tiếng

Đàn guitar bass xuất hiện đầu tiên trên sân khấu âm nhạc vào đầu những năm 50 và là một trong những nhạc cụ thông dụng hiện nay. Với thiết kế gọn nhẹ, đơn giản có thể theo bên mình mọi lúc, mọi nơi, quả thực, nó là sự lựa chọn không thể thiếu của một tay chơi guitar bass chuyên nghiệp.

Vai trò của đàn guitar bass

Bass vừa là cái nền, vừa nối kết giữa trống và guitar lại với nhau tạo nên một hoà âm hoàn chỉnh. Thật vậy nếu không có âm thanh trầm trầm của cây bass làm nền, những bản heavy metal chỉ còn là những âm thanh ầm ầm chát chúa của trống và guitar.

Trên thực tế có nhiều nhóm nhạc như the Chicory Tip và Sweetwater đã chứng minh rằng không cần cây guitar , ban nhạc vẫn có thể tạo ra những ca khúc xuất sắc với tài nghệ xuất sắc của tay bassist.

Các loại đàn guitar bass

Đàn guitar bass có hai loại là guitar bass đàn thùng và đàn điện. Trong đó, guitar bass điện được nhiều người lựa chọn hơn vì có nhiều sự lựa chọn về âm thanh hơn.  Đàn guitar điện bass có loại đàn bass 4 dây và loại đàn bass 5 dây.

Chia theo cấu tạo thì đàn guitar bass có hai loại là loại có phím và loại không phím. Đàn guitar bass không phím lại mang phạm vi diễn đạt âm rộng, có chất lượng âm thanh và độ vang tốt hơn nhưng nhược điểm lại là khó chơi hơn guitar bass có phím.

Đàn guitar bass có mấy dây?

Guitar bass phổ biến nhất gồm có 4 dây, giống như một cây guitar 6 dây thông thường nhưng thấp hơn một quãng 8, và bỏ đi 2 dây treble B và E.Với guitar bass 5 dây, có thêm dây B, với một số tên tuổi khá nổi tiếng sử dụng như Jason Newsted (Metallica), Dave Ellefson (Megadeth), và Jari Kainulainen (Stratovarius).

Guitar bass 6 dây, với cách lên dây y hệt như guitar bass thông thường, và thêm 2 dây C(bass) và dây B(treble). Người nổi tiếng nhất sử dụng bass 6 dây có lẽ John Myung (Dream Theater) với cây Yamaha tuyệt đẹp.

Ngoài ra còn có guitar bass 7 dây, 8 dây, 12 dây, 9 dây, 15 dây, 18 dây….Đặc biệt có một số đàn guitar bass có nhiều dây đến nỗi nếu nhìn ảnh bạn sẽ không thể biết được cây đàn có bao nhiêu dây. Tuy nhiên về cấu tạo thì hầu như không có gì thay đổi .

Các thương hiệu đàn guitar bass nổi bật

Hiện nay, có rất nhiều thương hiệu guitar bass khác nhau mà khó có thể liệt kê tất cả. Về cơ bản, sự lựa chọn nhạc cụ của bạn là một vấn đề về cảm nhận cá nhân và túi tiền của bạn. Dưới đây là danh sách các thương hiệu đàn guitar bass nổi bật, chất lượng xứng đáng cho bạn lựa chọn:

  1. Fender
  2. Ibanez
  3. Gibson
  4. Squier
  5. Rickenbacker
  6. Yamaha
  7. Washburn
  8. Schecter
  9. Warwick

Những điểm cần lưu ý khi chọn mua đàn guitar bass

Có nhiều ý kiến cho rằng chọn mua đàn guitar bass khó vì loại đàn này thiết kê không giống đàn guitar thông thường. Không thể áp dụng những tiêu chuẩn chọn đàn guitar lên guitar bass. Dưới đây là một vài hướng dẫn cách chọn đàn guitar bass.

Kiểm tra chất lượng âm thanh

Hầu hết các loại đàn bass đều có bộ phận điều chỉnh lên hay xuống dây, vì vậy, hãy kiểm tra các khoá lên dây có dễ điều chỉnh không, các nốt có vang lên đúng không, đặc biệt là ở đầu cần đàn. Hầu hết đàn bass đều có cách điều chỉnh âm thanh của từng dây đàn ở phía ngựa đàn, do đó hãy kiểm tra sự chính xác và thiết kế của những điều khiển này.

Kiểm tra thiết kế của bộ phận máy chính có khoẻ mạnh hay có chiều hướng câm tiếng hay không. Khi một nốt được vang lên, nó phải vang đúng độ cao đó – nếu nó lịm dần hay câm tiếng thì có thể do lỗi của bộ phận máy chính. Kiểm tra xem nó có cảm giác dễ dàng, cứng nhắc, cao quá hay thấp quá không? Phải không có tiếng ồn của dây đàn hay tiếng lách cách ở bất cứ phím đàn nào ở cả bốn dây.

Mua loại có phím hay không phím

Chất lượng âm thanh tổng thể cũng khác nhau, và đàn không phím có độ vang tốt hơn. Đàn không phím cho phép một mức độ chơi với ngữ âm sáng tạo nhất định và cho người nghệ sỹ chơi với nhiều kỹ thuật khác nhau như rung (vibrato), trượt lên hay xuống khi bấm một nốt nhưng lại khá khó chơi. Chọn loại đàn có phím hay không phím phụ thuộc nhiều vào nhu cầu chơi đàn của bạn.

Cần đàn và thân đàn

Kiểm tra độ thẳng của cần đàn và chú ý kiểu que ở trong lõi điều chỉnh cần đàn. Chú ý độ dầy của cần đàn có vừa với cỡ tay của bạn không.  Tìm hiểu kiểu gỗ gì được dùng làm cần và thân đàn. Nói chung, gỗ hồng mộc (rosewood) hay các loại gỗ cứng đều thích hợp vì sự dày đặc của nó cho ta chất lượng âm thanh tốt hơn.

 

hongctv