Đàn guitar classic cao cấp và một số thương hiệu nổi tiếng

Guitar classic là một loại guitar có dây nilon, được chế tạo từ một bản thiết kế vào khoảng 150 năm trước đây. Đây là loại đàn guitar thùng có 6 dây phát ra âm thanh nghe êm dịu, được dùng trong rất nhiều loại thể loại âm nhạc khác nhau: từ nhạc cổ diển xuất phát từ Tây Ban Nha, folk, jazz cho tới các loại nhạc độc tấu và hòa tấu và thường được chơi khi nhạc công ngồi tại một vị trí cố định.

Mặc dù,  guitar classic là một loại đàn trong danh sách đàn guitar acoustic, nhưng loại đàn này cũng có khá nhiều điểm để dễ dàng phân biệt, đặc biệt là những cây đàn guitar classic cao cấp. Chúng luôn có những điểm nổi trội khiến nó luôn nằm trong danh sách những lựa chọn ưu tiên của người mê guitar.

Những đặc điểm của đàn guitar classic cao cấp

Về cấu trúc, đàn guitar classic có cần đàn rộng và mỏng hơn nên dễ bấm hơn, không có thanh giàn kèo ở cổ. Hơn nữa, guitar classic dùng dây nilon(với 3 dây bass bọc sợi kim loại chứ không dùng dây sắt, nên cho người chơi dễ dùng hơn và đỡ đau tay hơn. Size của loại đàn này có kích thước nhỏ hơn kích thước chuẩn, vì vậy sẽ phù hợp cả với những người có vóc dáng nhỏ, trẻ em, thanh thiếu niên. Hơn nữa, size đàn phù hợp như vậy cũng ảnh hưởng tốt đến việc duy trì tư thế đúng và tránh những tổn thương không đáng có khi chơi guitar.

Về âm điệu, đàn guitar classic cao cấp luôn tạo ra những âm điệu cực kỳ chất lượng với âm thanh nhẹ nhàng hơn, giai điệu mellower to hơn và vang hơn, phù hợp với dòng nhạc Tây Ban Nha, Folk, Jazz, nhạc độc tấu, hòa tấu, phù hợp cả với dòng nhạc La tinh hoặc đồng quê cổ điển.

Về kỹ thuật đặc trưng, , nhạc cổ điển với sự phức tạp trong bè phối, hòa thanh, cũng như những đòi hỏi khắt khe về tiếng đàn khiến guitar classic trở nên khác biệt ở kỹ thuật gảy ngón tay phải (rest stroke, arpeggio, free stroke, tremolo … ) cũng như cách để móng tay khác biệt…

Để chơi được một cây đàn guitar classic cao cấp, bạn cần nắm phương pháp đánh kết hợp những nốt nhạc trên bản nhạc theo những quy tắc về nhịp phách, trường độ và cao độ nhất định. Guitar classic chủ yếu dành cho độc tấu chứ không cần hát. Loại đàn này yêu cầu nhiều hơn về am hiểu nhạc lý, cách bấm đàn phải thành thạo.

Những cây đàn guitar classic cao cấp nổi bật

Đàn guitar classic cao cấp Takamine         

Hãng guitar Takamine đã khẳng định được tên tuổi và trở nên quen thuộc trong cộng đồng guitarist Việt Nam, được rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi trên thế giới lựa chọn sử dụng. Thời gian gần đây, thay vì chỉ tập trung vào dòng acoustic thì hãng đã chuyên sâu phát triển nhiều sản phẩm đàn guitar classic cao cấp. Cần đàn không có họa tiết đánh dấu số ngăn đưa người chơi trở về bản gốc của một cây đàn cổ điển nguyên thủy. Đặc biệt hãng đã tung ra loạt series GC guitar tích hợp cả dòng kèm pick- up và không kèm pick- up với đa dạng mức giá thành sẵn sàng chiều lòng người yêu âm nhạc.

Các sản phẩm của dòng đàn guitar classic cao cấp GC bao gồm: GC1- NAT, GC5- NAT, GC5CE-NAT.Các cây đàn này bề mặt được làm từ gỗ vân sam rắn chắc, còn lưng đàn, cần đàn và sườn đàn được làm từ gỗ mụ đảm bảo cho ra những cây đàn với âm thanh hay và đầy nội lực.

Dòng Takamine C132S là model đàn classic cao cấp của Takamine. Kiểu dáng  của cây đàn guitar classic cao cấp Takamine C132S theo kiểu truyền thống với  kích thước dài 49cm, thân trên 29cm, thân dưới 37cm, và chiều dày 10cm đang rất được săn đón ở thị trường Việt Nam. Ngoài ra, còn có dòng ED30C là dòng guitar classic của Takamine được thiết kế chuyên dụng cho dòng giải trí và biểu diễn. Nó được trang bị hệ thống Preamp, Equalzer giúp cho việc biểu diễn trên sân khấu được chuyên nghiệp hơn.

Đàn guitar classic cao cấp Yamaha

Những cây đàn guitar classic cao cấp của Yamaha giúp những người thích âm nhạc dân gian truyền thống và thích guitar điện nhưng lại chơi trên đàn guitar classic. Yamaha nằm trong top các hãng đàn guitar classic nổi tiếng thế giới cũng bởi sự đa dạng các dòng sản phẩm cổ điển giành cho mọi lứa tuổi từ căn bản đến điêu luyện, hoàn hảo theo thứ tự: C, CGS, GC, NCX, NTX. Đặc biệt dòng sản phẩm NTX có kiểu dáng hiện đại hơn với cần đàn hẹp, 14 phím và thiết kế hình thùng cutaway cùng tích hợp sẵn bộ khuếch đại đã khiến NTX trở thành dòng đàn guitar classic cao cấp tuyệt vời với mức giá khá cao.

hongctv