Giới thiệu tổng quan về đàn guitar electric

Một cây đàn guitar electric (guitar điện) sẽ sử dụng thiết bị điện tử để khuếch đại âm thanh khi đánh đàn. Âm thanh được chuyển đến một bộ khuếch đại hoặc mix và phát lại thông qua hệ thống loa. Guitar electric có thân đặc và không có lỗ thoát âm. Vì vậy, chúng thường mỏng hơn so với acoustic guitar, mặc dù lại có xu hướng nặng hơn.

Đặc điểm, cấu tạo đàn guitar electric

Guitar electric là loại nhạc cụ thuộc bộ dây, âm vực thấp hơn hoặc bằng 4 quãng tám, tổng hợp từ gỗ, kim loại và plastic với chiều dài từ 97 cm đến 102 cm.

Về cấu tạo và cấu trúc cơ bản, cuitar electric vẫn giống guitar cổ điển với 3 phần chính: đầu (machine head), cần (neck) và thân (body) và cấu trúc nguyên gốc: 6 dây, và các phím bấm, cách lên dây cũng giống như guitar bình thường. Cần đàn của guitar electric thường có 26 – 28 ngăn, và theo khuynh hướng thường nhỏ dần từ đầu đàn cho đến thân đàn.

Tuy nhiên phương thức phát âm thanh của guitar electric khác chút ở điểm sử dụng điện tử để bắt tần số âm thanh và khuếch đại chúng qua các bộ lọc âm – bởi vậy âm thanh phát ra phong phú hơn nhiều các dạng guitar Unpluge khác – những cây guitar thùng không cắm điện.

Điểm khác biệt chủ yếu của guitar electric nằm ở phần thân đàn. Guitar electric có thân đàn đặc và phẳng. Vì không có thân đàn rỗng nên guitar electric được khuếch âm bằng những bộ phận cảm ứng từ (pick-up) nối với các cuộn cảm ứng quấn quanh các lõi (bobbin) đặt chìm trong thân đàn. Mỗi cây guitar electric có thể có từ 1 đến 3 pick-up và 2 núm điều chỉnh âm lượng và âm sắc (tone) và lỗ để cắm dây dẫn (jack) đến ampli. So với đàn gỗ, dây đàn electric có khuynh hướng mỏng và dẻo hơn.

Guitar electric là nhạc cụ để chơi trong band nhạc, thường được diễn tấu chủ yếu theo phong cách nhạc nhẹ. Guitar electric được chế tạo theo những nét riêng biệt một cách phù hợp nhất tùy theo từng thể loại, từng dòng nhạc. Bạn muốn chơi được guitar electric thì hãy chơi tốt guitar thường trước để nắm được các kỹ thuật cơ bản.

Các bộ phận, nguyên lý hoạt động của của đàn  guitar electric

Guitar pickup thời sơ khai có cấu tạo rất đơn giản gồm 1 cục nam châm  và 6 “cực” ứng với 6 dây đàn và 1 cuộn cảm cuốn bên ngoài (single coil-sc) đc cách điện với cục nam châm nói trê. Cục nam châm này tạo ra 1 từ trường quanh dây đàn. Khi dây đàn bằng thép giao động, nó tác động lên vùng từ trường này và  làm thay đổi từ thông xuyên qua cuộn cảm. Từ đó,  phát sinh dòng điện cảm ứng, dòng điện này biến thiên theo những chuyển động của dây đà, phát ra tín hiệu điện rồi được khuếch đại trong các ampli để ra loa.

Nhưng có 1 nhược điểm là sẽ tạo ra tiếng ù (hum) khi đc khuếch đại với công suất cao, bởi vậy humbucker (pickup đôi) ra đời với cấu tạo như sau:

 

  • 1 cuộn cảm đc thêm vào, nối tiếp với cuộn cảm thứ nhất tạo ra cơ cấu các cực nam châm trái dấu nhau. Do vậy, tiếng ù đc triệt tiêu, loại pickup này ngoài khả năng giảm ù rất hiệu quả còn cho công suất cao hơn hẳn single coil.

Đánh giá đàn guitar electric

Ưu điểm:

– Guitar electric dễ dàng hơn để chơi nhờ vào những sợi dây nhẹ hơn.

– Bạn có thể cắm tai nghe để khuếch đại âm thanh, ít gây xáo trộn cho những người xung quanh.

– Chơi Electric Guitar bạn dễ dàng hơn tìm hiểu chơi hợp âm Barre

– Guitar electrictốt để chơi Solo và nhạc Rock.

Nhược điểm:

– Electric guitar kèm theo bộ khuếch đại và dây cáp nên chi phí đắt hơn.

– Đánh các nốt nhạc bạn sẽ gặp khó khăn vì âm thanh của nó không mượt mà như Acoustic Guitar.

– Học chơi một giai điệu trên Electric Guitar không có nghĩa là bạn có thể chơi giai điệu đó trên Acoustic Guitar

– Bạn cần nhiều năng lượng để chơi Electric Guitar vì chúng khá nặng và khó mang đi xa.

 

hongctv