Các loại đàn guitar phổ biến hiện nay có thể bạn chưa biết

Đàn guitar là một loại nhạc cụ khá phổ biến trên thế giới hiện nay. Và dĩ nhiên, nếu bạn đam mê âm nhạc, ưa thích tìm hiểu về loại đàn này, chắc hẳn bạn sẽ luôn thắc mắc là có các loại đàn guitar nào?

Guitar thùng (acoustic guitar)

Guitar thùng là loại đàn guitar phổ biến nhất hiện nay, ở mỗi vị trí nó đều làm rất tốt vai trò của mình. Loại guitar này thâm nhập vào đời sống âm nhạc của chúng ta với những bản solo hoặc hòa âm tuyệt vời.

Đặc điểm cấu tạo của acoustic guitar:

– Phím guitar acoustic đàn hẹp

– Thùng đàn mỏng, chủ yếu từ gỗ nhẹ, và dễ dàng mang đi, trên thùng đàn có thêm một miếng khuyết trên thùng đàn.

– Một số loại đàn còn có quai đeo bên cạnh đàn

– Dây đàn chủ yếu được làm từ dây sắt hoặc dây nilon

– Thường được làm Đặc điểm âm thanh của acoustic guitar:

Các biến thể phổ biến của đàn acoustic guitar:

  • Guitar cổ điển (Classical guitar): là loại guitar thùng có 6 dây (dây thường được làm bằng nilon), phát ra âm thanh nghe êm dịu, phù hợp với nhiều thể loại nhạc khác nhau. Guitar cổ điển thuộc bộ dây, được chế tạo từ nhiều loại gỗ khác nhau với âm vực rộng khoảng 3 quãng tám chiều dài xấp xỉ 1 m.
  • Đàn guitar Flamenco: là một dòng của guitar thùng có cấu tạo tương tự như guitar cổ điển, nhưng nhẹ hơn, và. Một đặc điểm để phân biệt Flamenco guitar thường được làm từ gỗ của cây vân sam hoặc gỗ bách nhưng có điểm đặc biệt để phân biệt với các loại đàn khác là có một tấm khai thác (golpeadores) dán để bàn, nó có tác dụng để bảo vệ đàn.
  • Ngoài ra còn có guitar 12 dây, guitar Torres và guita Flat-top cũng là biến thể của guitar thùng

Guitar điện

Guitar điện là loại đàn guitar có cấu trúc tương tự với đàn guitar cổ điển nhưng khác biệt lớn nhất là chạy bằng điện. Guitar điện có thân đàn đặc và phẳng, chứ không rỗng ruột như thân các cây đàn cổ điển khác do đó cấu tạo đàn guitar điện không có hộp cộng hưởng. Trên thân đàn guitar điện có 2 núm điều chỉnh âm lượng và âm sắc và lỗ để cắm dây dẫn đến ampli. So với đàn gỗ, dây đàn điện cũng có khuynh hướng mỏng và dẻo hơn.

Guitar điện là loại nhạc cụ thuộc bộ dây, với âm vực thấp hơn hoặc bằng 4 quãng tám,  làm từ các từ gỗ, kim loại và nhựa. Guitar điện được khuếch âm bằng những bộ phận cảm ứng từ (có thể có từ 1 đến 3 cảm ứng) nối với các cuộn cảm ứng quấn quanh các lõi đặt chìm trong thân đàn. Ngoài ra, cần của guitar điện thường có từ 22-24, thậm chí có thể lên đến 28 ngăn, cần đàn có khuynh hướng thường nhỏ dần từ đầu đàn đến thân đàn.

Các biến thể của guitar điện gồm guitar điện đầu vòm, guitar điện Les Paul.

Guitar đệm (guitar bass)

Guitar bass có nguồn gốc từ cây đàn đại hồ cầm, nó nối kết giữa trống và guitar lại với nhau tạo nên một hoà âm hoàn chỉnh.  Guitar đệm là loại nhạc cụ thuộc bộ dây, âm vực rộng 3 quãng tám. Guitar đệm gồm 4 dây (E, A, D, G) bằng kim loại, và cần đàn được chia thành các ngăn (từ 22-24 ngăn) còn thùng đàn đặc và bộ phận khuyếch âm.

Guitar đệm có âm vực thấp hơn đàn guitar điện. Nó có hai vai trò quan trọng trong dàn nhạc: vừa phát ra những nốt trầm để hỗ trợ giai điệu chính, vừa cùng với trống, giữ nhịp để giúp những nhạc cụ khác chơi đúng nhịp điệu chung của ban nhạc.

Một biến thể của guitar đệm là: guitar bass không phím

Trên đây là các loại đàn guitar cơ bản phổ biến nhất giúp các bạn đã nắm rõ các loại đàn guitar và lựa chọn cho mình một cây phù hợp với nhu cầu và cá tính âm nhạc của mình.

 

hongctv