Một số loại phơ guitar điện và vị trí nên đặt phơ khi sử dụng guitar điện

Nếu bạn là một ngươi chơi đàn guitar điện  thì không thể nào không biết đến các loại phơ dành cho đàn guitar điện. Phơ guitar điện là một thiết bị làm biến đổi sóng âm của guitar điện, tạo ra những sound, những effect khác nhau cho đàn guitar. Nếu ai chưa biết về các loại phơ này thì hãy theo bài viết dưới đây.

Guitar điện là loại guitar có khả năng thêm các hiệu ứng âm thanh đặc biệt. Và các thiết bị để biến đổi âm thanh dành cho đàn guitar điện gọi là phơ. Phơ được chia ra làm phơ bàn và phơ cục.

Phơ bàn

Phơ bàn là loại phơ điện tử. Nó mang trong mình rất nhiều effect và Amp khác nhau và có khả năng trộn các effect, amp đó với nhau. Phơ bàn có thể lưu trũ tất cả các chỉ số số liệu riêng của mỗi effect và amp vào bộ nhớ, đồng thời có thể tái hiện những lưu trữ đó chỉ bằng một hay vài nhát dẫm chân lên pedal. Như cái tên của nó, phơ bàn thường có hình dáng “bàn” do có nhiều pedal để tạo tiện nghi. Tuy vậy, điểm đặc trưng để xác định phơ bàn hay phơ cục không phải là hình dáng bên ngoài, mà là việc phơ đó có khả năng lưu những căn chỉnh khác nhau được ko. Phơ bàn có khả năng lưu trữ nhiều cài đặt khác nhau, rất tiện dụng nhưng lại là loại phơ được giả lập, vậy nên chất lượng âm thanh của phơ bàn không thể tốt bằng chất lượng âm thanh của phơ cục.

Phơ cục

Phơ cục là loại phơ chỉ mang một Effect hoặc một Amp duy nhất và thường cũng chỉ có một pedal on/off. Các thông số thì được vặn trực tiếp bằng tay, và không có khả năng lưu trữ nhiều kiểu căn chỉnh khác nhau. Nguyên nhân là do phần lớn phơ cục không phải loại giả lập mà được cấu tạo từ những mach điện thật nên mặc dù bất tiện khi sử dụng, phơ cục lại đem đến cho người chơi chất lượng âm thanh cực tốt.

Một số loại phơ tốt và vị trí nên đặt phơ khi sử dụng guitar điện

Phơ Preamp

Đây là loại phơ cục thường được biết đến với hiệu ứng Dynamic, khả năng điều chỉnh âm lượng ra của nhạc cụ.  Phơ Preamp thường được đặt vào chuỗi các Guitar effect để tăng cao âm lượng nhạc cụ.

Phơ Envelope Filter (Auto Wah)

Đây là loại phơ cục có khả năng đẩy tần số lên cao hoặc làm yếu các dải tần đặc biệt. Phơ Envelope Filter có âm thanh ra tương tự như âm thanh của Pedal Wah nhưng lại dùng hệ thống cảm biến âm thanh (tự động tương tác, hoạt động với các âm thanh mạnh), điều này khác biệt với các loại phơ sử dụng bàn đạp. Cũng chính vì thế nên phơ Envelope Filter thường được đặt ở đầu trong chuỗi các guitar Effect.

Phơ cục Octaver

Đây là loại phơ thuộc dòng Pitch Effect (loại có cường độ âm thanh thay đổi theo cường độ tần số rung), và loại Effect này sẽ làm thay đổi, đồng thời nhân đôi Note khi được chơi ở quãng tám. Pitch Effect sex làm biến đổi âm thanh đầu tiên và các loại Effect khác sẽ theo sau, từ đó làm biến đổi các dải âm thanh sau khi đã thay đổi.

Phơ cục Pitch Shifter

Đây là loại phơ cục hoạt động gần giống như Octaver nhưng thay vì nhân đôi Note ở quãng tám như Octaver thì loại Effect này lại nhân đôi Note ở bất cứ Note nào mà bạn muốn. Từ đó, nó cho ra giai điệu đẹp. Nếu có điều kiện, bạn hãy thử qua phơ Boss PH-3 trong dòng phơ này.

 

hongctv