Bạn có biết các loại đàn guitar cơ bản được sử dụng nhiều nhất hiện nay không

Mỗi một loại đàn guitar đều có chất lượng âm thanh khác nhau và được sử dụng để chơi nhiều loại âm nhạc khác nhau. Để đơn giản hơn cho những bạn mới tập đàn, bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu các loại đàn guitar cơ bản được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Classic guitar – Guitar cổ điển

Đàn guitar cổ điện là một trong những nhạc cụ thuộc acoustic guitar. Ban đầu, các dây trên guitar cổ điển được làm bằng catgut, nhưng theo thời gian đã được thay đổi lại bằng dây nylon như hiện nay. Dây nylon cũng giúp người chơi đàn dễ dàng tập những kỹ thuật mới hơn.

Guitar cổ điển được sử dụng để chơi nhạc cổ điển Tây Ban Nha cổ điển và các loại nhạc cổ điển khác cũng có thể chơi thể loại pop, folk, Latin, và nhạc jazz. Âm nhạc dành cho guitar cổ điển điển là loại khó nhất của trong tất cả các loại nhạc dành cho đàn guitar do vậy hình dạng móng tay và độ dài móng tay cho phép người chơi hoàn thành những bài nhạc cực kỳ phức tạp, yêu cầu người chơi phải nắm chắc về nhạc lý, cũng như các thế bấm ở từng gam. Các nghệ sĩ chơi đàn guitar cổ điển cần để móng tay bên phải dài hơn và người ta sẽ giũa móng theo hình dạng được khuyến cáo tùy theo cách chơi.

Acoustic guitar – guitar thùng

Guitar acoustic sử dụng dây kim loại, có sức căng lớn hơn so với dây nylon, do đó giúp tạo ra âm thanh sắc nét hơn và to hơn.

Guitar acoustic là nhạc cụ tuyệt vời cho âm nhạc dân gian, nhạc pop, ragtime, nhạc blues và rất nhiều loại nhạc khác. Do đó đây là loại đàn rất phổ biến có thể chơi ở bất kì đâu kể cả trong các  nhà thờ hiện đại. Đàn guitar acoustic tạo ra âm thanh bằng sự rung động body của đàn, và đặc biệt là các mặt đàn.

Electric guitar – guitar điện

Guitar điện là sản phẩm tổng hợp từ gỗ, kim loại và plastic, có chiều dài từ 97 cm đến 102 cm.

Xét về cấu tạp, guitar điện vẫn giống guitar cổ điển gồm 3 phần chính là đầu (machine head), cần (neck) và thân (body) đàn. Điểm khác biệt chủ yếu nằm ở phần thân đàn. Thân đàn guitar điện đặc và phẳng, do vậy guitar điện được khuếch âm bằng những bộ phận cảm ứng từ (có tử 1-3 pick-ups) nối với các cuộn cảm ứng quấn quanh các lõi (bobbin) đặt chìm ở trong thân đàn. So với đàn gỗ, dây đàn guitar điện có khuynh hướng mỏng và dẻo hơn.

Guitar điện thuộc bộ dây, có âm vực thấp hơn hoặc bằng 4 quãng tám.  Những cây đàn guitar điện thường được diễn tấu theo phong cách nhạc nhẹ. Tùy vào từng thể loại, từng dòng nhạc chơi mà guitar điện được chế tạo theo những nét riêng biệt, phù hợp nhất.

Guitar bass

Guitar bass là một trong những biến thể của đàn guitar điện, với cần đàn dài hơn và dây đàn dày hơn. Do vậy giống như đàn guitar điện, loại đàn này có thiết kế thân đặc và các dây đàn tạo ra âm thanh nhờ bộ khuếch đại.

Guitar bass truyền thống chỉ có 4 dây nhưng những cây đàn hiện đại có thể có 5 – 6 dây, tùy thiết kế và có tiếng trầm hơn guitar 6 dây thường, do vậy guitar bass có 1 số kĩ thuật đặc thù khác với guitar thường. Trong một số các ban nhạc, guitar bass có tác dụng giữ nhịp chính để mọi người biểu diễn, và được sử dụng với hầu hết các phong cách âm nhạc hiện đại kể cả nhạc rock and roll.

Theo tiến trình lịch sử ra đời của cây đàn guitar thì còn có rất nhiều loại guitar khác. Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết này, chúng tôi chỉ giới thiệu những thông tin về các loại đàn guitar cơ bản nhất, phổ biến cho đến tận ngày nay, hy vọng nó sẽ có ích cho các bạn trong một tương lại không xa.

 

 

hongctv