Cấu trúc cơ bản của đàn upright piano bạn nên biết

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại đàn piano, chủ yếu 2 loại: piano cơ đứng và piano nằm. Đàn piano của mỗi hãng sản xuất lại có những bí quyết làm đàn riêng và cấu trúc của đàn cũng vô cùng phức tạp. Tuy nhiên, dù phức tạp thế nào thì với đàn piano đứng, luôn có những cấu trúc cơ bản của đàn upright piano sau đây. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

Cấu trúc cơ bản của đàn upright piano

Cấu trúc của một cây đàn piano upright hiện đại gồm có 6 bộ phận chính, và cũng là 6 bộ phận quan trọng nhất của cây đàn piano upright. Vì vậy, khi chọn mua loại đàn này, người mua cần phải quan sát và tìm hiểu kỹ các bộ phận dưới đây để chọn mua được cây đàn upright piano tốt nhất:

Dây đàn (String)

Dây đàn upright piano được làm từ dây thép và có độ dài, độ dày tăng dần lên theo cao độ giảm dần. Thông thường, 2 hoặc 3 dây đàn có độ cao như nhau được sử dụng cho mỗi nốt âm cao. Bằng cách cuộn những sợi dây đồng mỏng xung quanh dây, những nốt có âm thấp hơn chỉ dùng một dây độc lập, có kích thước lớn và được làm nặng hơn.

Khung đàn (Frame)

Khung đàn thường được làm bằng gang. Ở rìa sau có gắn thanh chốt dây để cài chặt một đầu dây đàn còn ở rìa trước là tấm khóa lên dây, gồm nhiều chốt pin lên dây. Đầu dây đàn còn lại được quấn quanh chốt lên dây được dùng để căn chỉnh độ căng của dây (cao độ của nốt) bằng cách vặn các chốt lên dây này.

Bộ cơ (Action)

Bộ cơ đàn bao gồm tất cả các bộ phận khiến đầu búa chuyển động, chạm tới dây đàn. Bộ phận có thể nhìn thấy rõ nhất của bộ cơ chính là bàn phím, được điều khiển trực tiếp bằng ngón tay của người chơi. Các phím đàn trắng được làm bằng nhựa hoặc ngà voi, còn các phím đen được làm bằng nhựa hoặc gỗ mun.

Bảng cộng hưởng (Soundboard)

Bảng cộng hưởng của upright piano thường được làm bằng gỗ vân sam mỏng và cứng, đặt ở phía sau dây đàn lớp dây đàn. Nó có tác dụng tăng âm bằng rung động cộng hưởng.

Hộp đàn (Case)

Hộp đàn sẽ tạo nên hình dáng đàn và là cơ sở để người ta phân loại đàn piano thành grand piano (piano cánh) hay là upright piano (piano đứng). So với các loại đàn piano cơ khác thì đàn piano upright là dòng phỏ biến nhất, kích thước nhỏ gọn.

Bộ pedals (bàn đạp)

Bộ pedals (bàn đạp) là các cần điều khiển bằng chân, bao gồm:

– Pedal vang âm (phía bên phải – damper pedal) có chức năng giữ “bàn phím chặn âm” tách khỏi dây đàn, cho phép dây đàn rung một thời gian dài để tạo ra âm thanh ngân vang ngay cả khi tay đã buông khỏi phím đàn.

– Pedal dùng để nhả bàn phím

– Cuối cùng là pedal dùng để giảm tiếng khi chơi ban đêm.

Cách chọn đàn upright piano phù hợp

  • Chọn đàn piano đứng có chiều dài, chiều cao phù hợp với không gian căn phòng nơi dự tính đặt đàn.
  • Giá cả của đàn upright piano mới dao động từ 3000 – 20.000 đô la tùy thương hiệu và model đàn cụ thể. Nếu bạn muốn học và chơi đàn ở mức cơ bản và điều kiện tài chính ở tầm trung thì có thể chọn cây đàn upright piano mới của những thương hiệu bình dân hoặc những cây đàn upright piano cũ của Yamaha với giá từ 2.000-5.000 đô la. Tất nhiên, khi chọn đàn cũ bạn phải là có kinh nghiệm hoặc nhờ người có kinh nghiệm, phải am hiểu về đàn piano để chọn đàn cho chính xác, chất lượng…

Trên đây là những thông tin về cấu trúc cơ bản của đàn upright piano cũng như những gợi ý nho nhỏ về cách chọn đàn piano đứng mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn. Hy vọn sẽ giúp bạn phần nào trong việc tìm được một cây đàn piano ưng ý.

hongctv