Đàn guitar tốt là cây đàn guitar như thế nào

Bạn là người yêu thích đàn guitar và muốn chọn cho mình một cây đàn guitar tốt để được thỏa sức với niềm đam mê âm nhạc của mình nhưng vẫn còn nhiều khó khăn trong việc lựa chọn. Vậy hãy cùng chúng tôi giải quyết vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Những yếu tố chính làm nên một cây đàn guitar tốt

Chất lượng một cây đàn guitar dù là loại đàn nào cũng được đánh giá dựa trên 4 yếu tố chính sau đây:

Âm thanh

Đây là yếu tố quan trọng nhất quyết định xem cây đàn đó có tốt hay không. Âm thanh đàn guitar tốt trước tiên phải chuẩn. Ngoài ra, cũng có những khía cạnh sau đây làm nên chất lượng âm thanh tổng thế. Đó là: Âm sắc – chất lượng của từng âm riêng biệt, độ cân bằng ví dụ như trebles  phải phù hợp với âm bass, sự rõ ràng của 1 âm thanh có thể được phân biệt trong một hợp âm, độ ngân vang của một giai điệu sau khi được cất lên, ngữ điệu,.. Cách tốt nhất để thử xem âm thanh của một cây đàn guitar tốt có tốt hay không là bạn nên mang theo một chiếc đàn guitar chuẩn đi để so sánh sự khác biệt.

Cách chơi và cảm giác đàn

Cách chơi và cảm giác đàn sẽ phụ thuộc nhiều vào phong các nhạc mà bạn theo đuổi cũng như vai trò trong ban nhạc:

  • Classical Guitar dùng chơi nhạc Tây Ban Nha, nhạc Folk, nhạc Jazz, hoặc chơi độc tấu, hòa tấu
  • Electric archtop guitar – nhạc Jazz, có thể chơi những nốt riêng lẻ hoặc độc tấu.
  • Guitar phím lõm – cải lương, đờn ca tài tử Nam Bộ
  • Guitar điện – nhạc pop, nhạc nhẹ, jazz, blues
  • Resonator guitar – ban nhạc khiêu vũ, nhạc jazz, blues…
  • Guitar aucostic(thép chuỗi) – Folk

Nhiều người đã phải mất cả nhiều năm để tìm được cây đàn guitar tốt thực sự phù hợp với sở thích và phong cách âm nhạc của mình. Đó là cả một quá trình mà bạn đã trải qua với những sở thích và định hướng âm nhạc có thể thay đổi tùy theo từng thời điểm. Do vậy, cũng rất khó để lựa chọn cây đàn guitar phù hợp, cách tốt nhất là hãy tôn trọng sở thích của bản thân và tự tin vào sự lựa chọn của mình.

Chất liệu và chi phí đàn

Hiện nay có rất nhiều loại đàn cho bạn lựa chọn. Ví dụ như một số cây đàn guitar với chất liệu đặc thù riêng biệt sau đây:

  • Dàn guitar acoustic dây thép với âm thanh phong phú, tự nhiên rõ ràng và khỏe khoắn. Tuy nhiên, nếu muốn sở hữu một cây đàn guitar acoustic dây thép tốt có lẽ bạn sẽ phải bỏ ra một khoản tiền kha khá, khoảng 800 đô la, có thể là cả hàng ngàn đô la, tùy thuộc vào ngân sách và sở thích của bạn.
  • Đàn guitar cổ điển với các dây nylon sẽ dễ dàng hơn với các ngón tay của bạn, đồng thời cũng mang đến âm thanh khỏe khoắn, ấm áp và ngọt ngào. Một cây đàn guitar cổ điển tốt có âm thanh hay thường rẻ hơn so với cây guitar acoustic dây thép, với giá dao động từ 200 đô lên đến hàng ngàn đô.

Có một điều chắc chắn rằng, một cây đàn guitar giá rẻ dù là loại đàn nào cũng đều tạo ra những âm thanh không chuẩn và ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình chơi đàn của bạn.

Thương hiệu

Những cây đàn guitar được sản xuất từ Nhật Bản và Mỹ  sẽ có chất lượng cao và rất xứng đáng để bạn bỏ tiên ra để mua.  Bên cạnh đó cũng phải nói đến những cây đàn được sản xuất từ Anh là những cây đàn tuyệt vời nhưng với số lượng thấp, giá đàn cũng khá cao đối với nhiều người chơi đàn. Và cuối cùng, bạn nên cân nhắc kỹ khi chọn mua những cây đàn sản xuất từ Trung Quốc.

Trên đây là những yếu tố làm lên một cây đàn guitar tốt mà chúng tôi đúc kết được từ kinh nghiệm thực tiễn, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trên con đường tìm kiếm cây đàn guitar tốt của riêng mình.

 

hongctv