Hướng dẫn cách bảo quản đàn piano cơ trong mùa ẩm hiệu quả nhất

Đàn piano cơ là loại nhạc cụ được làm chủ yếu từ gỗ, vì vậy, nó có sự nhạy cảm đặc biệt với độ ẩm, thậm chí là mối nguy hiểm lớn nhất đối với đàn piano. Do đó, việc bảo quản đàn piano cơ trong mùa ẩm vô cùng quan trọng, nhất là tại Việt Nam, độ độ ẩm quanh năm luôn ở mức trên 80 %, đặc biệt là vào mùa xuân và thời điểm giao mùa với mùa hạ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến cây đàn piano của bạn.

Độ ẩm tăng cao làm đàn Piano bị ảnh hưởng rất nhiều:

Mức độ ẩm an toàn nhất cho đàn piano cơ là trong khoảng 35-45% độ, có thể lên đến 55% nếu độ ẩm này không bị dao động nhiều. Bởi nếu độ ẩm dao động liên tục sẽ khiến các bộ phần trong đàn không thích nghi kịp gây nên hàng loạt vấn đề sau đây:

  • Dính phím, dính búa
  • Dây chùng, sét dẫn tới đứt dây.
  • Búa bị ẩm, tiếng đàn piano nghe không còn vang và “thánh thót” nữa. Âm thanh đàn thay đổi, tiếng đàn trầm và ấm hơn
  • Cách mạch gỗ trong đàn bị mở ra và trường hợp tệ nhất là đàn bị mốc.
  • Hình thành những vết nứt trong soundboards piano, cầu, và pinblocks.

Tóm lại là chốt dây đàn bị lỏng, âm thanh không chuẩn, đàn dễ bị lệch tone, dễ dàng thay đổi âm sắc, có thể xuất hiện hiện tượng bị ù hoặc chết phím… Và nếu những vấn đề này không được khắc phục trong môt thời gian dài, cây đàn piano cơ của bạn sẽ bị hỏng hoàn toàn.

Cách bảo quản đàn piano cơ trong mùa ẩm

Vào thời điểm giao mùa hoặc mùa mưa và buổi tối, khi mà hơi ẩm tăng cao bạn nên:

+ Nên đóng cửa kín, đóng nắp đàn lại.

+ Sử dụng máy hút ẩm là phương pháp tối ưu và lý tưởng nhất cho điều kiện khí hậu nồm ẩm như ở Việt Nam.

+ Cắm ống sưởi, ống sấy đàn piano vào mùa mưa nhưng không nên sử dụng ống sưởi vào mùa nắng mùa khô. Vì nếu bạn dùng ống sưởi quá lâu trong khi đàn không cần thiết dễ làm gỗ bị khô cứng và hư.

Cách tốt nhất để bảo vệ đàn piano của bạn không bị ảnh hưởng bởi biến động từ độ ẩm, đó là bạn nên cài đặt một hệ thống chống ẩm cho đàn piano sẽ giúp bạn duy trì mức độ ẩm 42% trong đàn piano (quanh năm). Hệ thống này có thể được lắp đặt trong đàn hoặc lắp đặt gần đàn piano, bao gồm một máy tạo độ ẩm, máy hút ẩm, và đồng hồ đo ẩm.

Bảo quản đàn piano trong mùa ẩm bằng các thiết bị xử lý ẩm

– Máy hút ẩm: Máy hút ẩm dùng cho đàn piano cơ có thể là loại máy mini hoặc máy hút ẩm gia đình. Những loại mày này có tính di động cao, với nhiều kích cỡ và phong cách cho bạn chọn lựa. Bạn nên mua máy hút ẩm có chức năng điều chỉnh và cái đặt tự động sẽ tốt hơn và đặt máy gần đàn piano và theo dõi trong một thời gian cho đến khi bạn có được một độ ẩm tương đối ổn định. Điểm hạn chế là khi vận hành có thể gây ra một chút tiếng ồn.

– Dùng điều hòa không khí và máy hút ẩm là một ý tưởng tốt để bảo quản đàn piano trong mùa xuân và mùa hè để giữ độ ẩm an toàn và không dao động. Tuy nhiên, điều hòa nhiệt độ không thể loại bỏ độ ẩm hiệu quả hoàn toàn và cũng không có khả năng điều chỉnh chức năng hút ẩm dựa trên sự thay đổi môi trường.

Trên đây là những lưu ý trong việc bảo quản đàn piano cơ trong mùa ẩm, hy vọng sẽ hữu ích đối với bạn trong việc sử dụng và chăm sóc cây đàn piano yêu quý của mình luôn bền đẹp theo thời gian.

hongctv