Đàn guitar có mấy dây là phổ biến

Đàn guitar tùy từng loại có những đặc điểm cấu tạo không giống nhau và do đó cũng có số lượng dây đàn khác nhau. Vậy cụ thể, đàn guitar có mấy dây?  Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Xét về số dây, đàn guitar chủ yếu được phân thành các loại đàn: đàn guitar 6 dây, đàn guitar 7 dây, và đàn guitar 12 dây. Vậy đàn guitar có mấy dây là phổ biến?

Câu trả lời chính là đàn đàn guitar 6 dây. Đây là loại đàn guitar chuẩn hiện nay cho dòng guitar điện và các loại guitar nói chung, thường gặp là các loại đàn guitar thùng đa phần được làm bằng ni lông với âm thanh phát ra êm dịu.

Thứ tự các dây trong đàn guitar chuẩn 6 dây phổ biến hiện nay:

– Dây số 1: đầu tiên là sợi dây mỏng nhất, ở vị trí thấp nhất của cây đàn, nhưng lại thể hiện nốt nhạc cao nhất trong trật tự các âm. (Gọi là dây E)

– Dây số 2: dây số 2 thể hiện nốt si, âm thanh dây này có độ dày lớn hơn một chút. (Gọi là dây B)

– Dây số 3: là sợi dây đầu tiên của đàn mà được bọc lớp coating ở ngoài chứ không phải chỉ có lớp lõi dây như số 1 và số 2, dây số 3 thể hiện cho nốt sol.  (Gọi là dây G)

– Dây số 4 từ dưới lên: cũng được bọc lớp vỏ coating ở ngoài, dày hơn chút nữa và thể hiện nốt rê với  âm sắc nặng hơn các dây trước (Gọi là dây D).

– Dây số 5: thể hiện nốt la, có độ dày chỉ sau dây số 6 và mang âm thanh khá nặng so với cả cây đàn, cũng được bọc lớp coating như dây 3 và 4. (Gọi là dây A).

– Dây số 6: được gọi là dây E để phân biệt với dây số 1. Đây là sợi dây dày nhất và âm thanh nặng nhất của cây đàn guitar, thể hiện nốt mi trầm, cũng là dây bền nhất với lớp coating chắc nịch nên khó bị đứt.

Các dây từ số 4 đến số 6 còn được gọi là dây bass, các dây còn lại kia gọi là dây treble.

Ngoài ra, chúng ta còn có đàn guitar 7 dây và 12 dây, hãy cùng tìm hiểu qua về 2 loại đàn này.

  • Đàn guitar bass 7 dây thể hiện được những âm thanh trầm của một cây đàn chuẩn, vừa lại có thể chơi được những hợp âm và giai điệu cao, thường được các nghệ sĩ đàn trên thế giới – đặc biệt là nghệ sĩ ở các nước châu Âu – ưa dùng để thể hiện đẳng cấp ngôi sao của mình. Tuy nhiên, loại đàn ghi ta 7 dây này đòi hỏi người chơi phải chuyên nghiệp và có trình độ chuyên môn cao, và có kinh nghiệm lâu năm trong nghề mới có thể chơi được.
  • Đàn ghita có 12 dây này có các dây nhỏ phụ nằm kèm bên cạnh 6 dây chính. Dựa theo số dây thông thường, 12 dây của loại đàn ghita 12 dây này có 6 cặp phân theo từng khoảng âm vực như sau: cặp số 1 là cặp nốt mi cao, cặp số 2 là cặp nốt si, cặp số 3 là cặp nốt sol, cặp số 4 là cặp nốt rê, cặp số 5 là cặp nốt la và cặp số 6 là cặp nốt mi trầm. Trong ban nhạc, người ta dùng đàn guitar 12 dây để đệm hợp âm giữ nhịp, do âm thanh của nó rất sắc, khỏe và như thể có 2 cây guitar cùng vang lên một lúc vậy.

Nếu bạn có cùng câu hỏi đàn guitar có mấy dây là phổ biến thì bài viết trên đây chắc chắn đã có câu trả lời cho bạn. Hy vọng những kiến thức mà chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích trong quá trình lựa chọn, học và chơi đàn guitar của bạn.

 

hongctv