Dạy đánh đàn piano bài Phía sau một cô gái

Ngay từ ngày ra mắt, ca khúc Phía sau một cô gái của ca sĩ trẻ Soobin Hoàng Sơn đã tạo lên cơn sốt cho giới nghe nhạc, đặc biệt là các bạn trẻ. Với giai điệu ngọt ngào cùng ca từ ấm áp, sâu lắng, ca khúc ngay từ khi ra mắt đã có tín hiệu tốt trên bảng xếp hạng nhạc mp3.zing.vn và youtube với lượt nghe cực khủng. Vì vậy, chẳng lạ gì khi có rất nhiều bạn trẻ quan tâm, tìm cách cover lại bài hát này bằng các nhạc cụ khác nhau, đặc biệt là cách dạy đàn piano bài Phía sau một cô gái. Do đó, trong bài viết này, Việt Thương xin hướng dẫn các bạn yêu nhạc cách đánh piano bài hát này. Cùng tìm hiểu nhé!

Học cách đọc nốt nhạc

Khi bắt đầu học piano, bạn không nên coi thường việc đọc nốt nhạc trên bản nhạc. Nhìn chung, một nốt nhạc có 2 thuộc tính của âm thanh âm nhạc là cao độ và trường độ.

Dạy đánh đàn piano bài Phía sau một cô gái

Dạy đánh đàn piano bài Phía sau một cô gái Dạy đánh đàn piano bài Phía sau một cô gái Dạy đánh đàn piano bài Phía sau một cô gái

Cao độ của nốt nhạc

Trước khi bắt tay vào dạy đánh đàn piano bài Phía sau một cô gái, Việt Thương sẽ cùng bạn tìm hiểu về cao độ của nốt nhạc. Cao độ là mức độ cao thấp của âm thanh. Trong âm nhạc, các nốt nhạc khác nhau về cao độ sẽ được phân biệt với nhau bằng tên nốt (Đô, Rê, Mi, Fa, Sol, La, Si), và có vị trí khác nhau trên 5 dòng kẻ của khuông nhạc.

Với bản nhạc viết cho đàn Piano, người ta sử dụng hai loại khóa nhạc ở đầu khuông nhạc là khóa Sol và khóa Fa. Khóa Fa sử dụng cho tay trái và khóa Sol sử dụng cho tay phải, mỗi khóa có một cách định vị nốt nhạc khác nhau trên khuông nhạc.

Vậy vị trí các nốt nhạc trên đàn Piano sẽ như nào?

Như bạn thấy ở trên, đàn piano thường có 2 loại phím: phím trắng và phím đen. Các phím trắng được đánh dấu theo những chữ cái in hoa từ C – D – E – F –G – A – B( trong nhạc lý  theo thứ tự là Đô Rê Mi Fa Sol La Si). Các nốt này được lặp đi lặp lại nhiều lần trên phím đàn. Vì vậy, bạn chỉ cần nhớ 1 nốt nhạc trên phím đàn rồi lần lượt suy ra những nốt nhạc khác (nốt C (Đô) là dễ nhớ nhất vì nó được nằm trước nhóm 2 nốt đen trên bàn phím piano). Còn các phím đen ngoài ký hiệu bằng 1 chữ cái in hoa thì chúng còn thêm “#” hoặc “b” ở phía sau, được gọi là thăng (C# là Đô thăng) và giáng (Cb là Đô giáng).Trong nhạc lý nốt thăng nâng cao nốt nhạc lên ½ cung và nốt giáng là thấp hơn ½ cung. Trên bàn phím piano, nếu bên trái nốt D là nốt đen được ký hiệu là Db nghĩa là bên trái là nốt Rê giáng, thấp hơn nốt D ½ cung, bên phải là nốt D# Rê thăng, cao hơn nốt D ½ cung.

Trường độ của nốt nhạc

Trường độ được hiểu là mức độ dài hay ngắn của một âm thanh. Trong các bản nhạc, các nốt nhạc khác nhau về trường độ sẽ được phân biệt với nhau bằng hình nốt (tròn, trắng, đen, móc đơn, móc đôi, móc tam, móc tứ), và có hình vẽ khác nhau.

Trên cùng một bản nhạc, các nốt nhạc có hình nốt khác nhau sẽ có thời gian ngân khác nhau. Nếu bạn gõ hoặc đập chân đều đặn như tiếng chạy của kim giây đồng hồ thì:

  • Nốt tròn: Có âm thanh ngân dài bằng 4 giây.
  • Nốt trắng: Có âm thanh ngân dài bằng 2 giây.
  • Nốt đen: Có âm thanh ngân dài bằng 1 giây.

Như vậy, nốt tròn có âm thanh ngân dài bằng 2 nốt trắng hoặc 4 nốt đen

Trong các bản nhạc, khi có hai hay nhiều nốt đơn, nốt kép, nốt tam, nốt tứ đứng liền kề nhau, người soạn nhạc có thể kết nhóm chúng lại với nhau bằng các dấu gạch ngang nối các đuôi nốt. Thường thì tổng trường độ mỗi nhóm bằng một phách.

Khi đã nắm rõ các kiến thức nhạc lý trên cùng với một bản sheet nhạc đúng chuẩn là bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tự đánh đàn piano bài nhạc Phía sau một cô gái. Việt Thương xin kết thúc bài dạy đánh đàn piano bài Phía sau một cô gái tại đây bằng một bản sheet của ca khúc này. Đừng quên chăm chỉ tập luyện để sớm thành công bạn nhé. Giờ thì ngồi vào bàn piano và thực hành ngay nào!

Tham khảo thêm

Khóa học đàn piano

Luyện ngón đàn piano

reviewnhaccu