MAI ĐÌNH TỚI VÀ NHẠC CỤ TỰ CHẾ

Trong nghệ thuật luôn cần đến sự sáng tạo của người nghệ sĩ, và bằng sự tìm tòi, dám thử nghiệm và bền bỉ luyện tập sẽ tạo nên thành công của họ. Nghệ sĩ Mai Đình Tới là một con người như thế.

Mai Đình Tới được biết đến là nghệ sĩ chơi nhạc cụ dân tộc Việt Nam gắn với các danh hiệu như Kỷ lục Guinness Việt Nam, Kỷ lục vàng, Những chuyện lạ Việt Nam, và đã được ghi tên vào sách Kỷ lục Guinness Thế giới vào năm 2006. Ông tốt nghiệp khoa âm nhạc dân tộc năm 1983 với chuyên môn: thổi sáo, thổi kèn, đánh đàn bầu.

Mai Đình Tới là một người nghệ sĩ tài hoa có biệt danh là “phù thủy nhạc cụ” trong cộng đồng Kỷ lục gia, với một vóc dáng nhỏ bé thôi nhưng ở anh lại tỏa ra một nguồn năng lượng rất lớn. Có thể thấy, từ những chiếc ống nhựa, chai lọ hay bóng đèn đến cả kệ sách, ly chén, ống pô xe máy… gần như dụng cụ, vật liệu nào vào tay anh cũng dễ dàng biến thành những loại nhạc cụ độc đáo.

Tính đến nay Kỷ lục gia Mai Đình Tới đã có trong tay bộ sưu tập hơn 30 nhạc cụ tái chế. Chúng được anh mang tới các điểm lưu diễn trong và ngoài nước, và dù đi đến đâu cũng luôn gây sự kinh ngạc, thán phục từ khán giả lẫn những người hoạt động chuyên môn âm nhạc lâu năm.

Ông David MolinePhó Tổng thư ký Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ, Đại diện Liên Minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) tại Mỹ và TS Thang Văn Phúc – Chủ tịch Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam trao bằng WorldKings cho Nghệ sĩ, Kỷ lục gia Mai Đình Tới.

Với những lý do đó, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – VietKings đã đề cử hồ sơ lên Hội đồng Liên minh Kỷ lục Thế giới – WorldKings. Sau một thời gian thẩm định, hồ sơ này đã được Hội đồng xét duyệt để xác lập Kỷ lục thế giới Nghệ sĩ sáng tạo và biểu diễn nhiều loại nhạc cụ tự chế độc đáo nhất thế giới đến Kỷ lục gia Mai Đình Tới.

Nghệ sĩ Mai Đình Tới cho hay “chơi với âm thanh” là đam mê lâu nay của anh nên sau khi mày mò chế tạo ra nhiều nhạc cụ độc đáo làm từ chai nước ngọt, ống hút, đèn neon, chén bát…, đạt rất nhiều danh hiệu và kỷ lục, anh đã ấp ủ thực hiện một phòng thu riêng để phục vụ các sản phẩm âm nhạc đầy khác biệt của mình.

Studio Mai Đình Tới be bé xinh xinh, ở khu Thanh Đa, Bình Quới với khoảng 20m2 nhưng được đầu tư trang thiết bị hiện đại nhất hiện nay để phục vụ cho việc thu âm đạt hiệu quả tốt nhất.

reviewnhaccu