Mới học đàn guitar có nên mua đàn giá rẻ hay không?

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐÀN GUITAR DÀNH CHO NGƯỜI MỚI CHƠI
Trong nỗ lực cung cấp tới khách hàng những thông tin chi tiết nhất, dễ hiểu nhất về đàn guitar thùng (gỗ), để quý khách có thể chọn lựa cây đàn phù hợp nhất cho mình, Tân Nhạc Cụ xin giới thiệu bài viết này theo dạng tổng hợp các băn khoăn được hỏi từ trước tới nay. Hi vọng sẽ giúp bạn giải đáp được những băn khoăn của mình.

(Một lưu ý nhỏ là giá các model được đề cập trong bài có thể thay đổi so với thời điểm người viết bài, tùy thuộc vào chính sách của từng hãng).

1.Các loại đàn guitar thùng ( 2 loại )

1.1 Đàn guitar Acoustic (đệm hát)

– Đàn guitar Acoustic (còn gọi là guitar đệm hát) là đàn có dây sắt, cần đàn nhỏ, tiếng thanh, vang. Dòng đàn này dễ học, dễ chơi, chừng 2 – 3 tháng đã chơi đệm hát được các bài hát phổ biến. Dòng này thiên về học các điệu như Valse, Cha cha cha, Boston, Slow Rock…

– Nếu bạn mới học đàn mà chọn học phong cách này, bạn sẽ bị đau các đầu ngón tay trong 1 – 2 tuần đầu. Tuy nhiên, nếu bạn đã thích phong cách này rồi thì vấn đề này không phải là ghê gớm.

1.2 Đàn guitar Classic (cổ điển)

Đàn guitar Classic (còn gọi là guitar cổ điển) là loại đàn có dây nylon, cần đàn to hơn, tiếng trầm, ấm. Dòng đàn này cần học bài bản, lâu dài trong nhiều năm, để chơi các tác phẩm cổ điển. Đàn guitar classic cũng có thể đệm hát nhưng không chuyên bằng acoustic.

Khi học, dòng classic thiên về luyện ngón, học các kỹ thuật biểu diễn, chơi các tác phẩm cổ điển. Nếu người chơi đạt trình độ cao ở đàn classic, họ sẽ đệm hát tốt, mang phong cách riêng ở đàn acoustic.

2. Mới học nên học đàn guitar loại nào?

Thông thường, nhiều người hay nghĩ là mới học nên học đàn guitar classic (cổ điển) để bớt đau tay. Các giáo viên cũng thường khuyên học đàn này vì đó là cách học bài bản, lâu dài (mà dĩ nhiên các giáo viên thích học trò theo mình lâu dài rồi). Nếu ai học classic tốt rồi thì sau này chơi acoustic cũng dễ hơn và hay hơn.

Tuy nhiên, dưới cái nhìn khách quan, chúng tôi khuyên bạn chơi loại nào mà bạn thích. Nếu mục đích của bạn là học vui, giải trí, đệm các bài hát phổ biến với bạn bè, người thân… thì bạn nên chọn acoustic. Có thể sẽ đau tay vài tuần đầu nhưng không vấn đề gì lớn.

Nếu bạn muốn dù không phải chuyên nghiệp nhưng vẫn muốn học bài bản, chơi đàn với nền tảng tốt, bạn nên học đàn classic. Dòng đàn này mang lại cho bạn sự điềm đạm, kiên trì lớn.

3. Đàn guitar bao nhiêu tiền?

Giá đàn guitar rất đa dạng. Cao thì lên tới vài chục triệu – trăm triệu như các model seri đầu 7 – 8 của Taylor. Thấp hơn một chút thì chừng 20 – 40 triệu như Taylor 214ce (27 triệu), Taylor 310ce (40 triệu), Takamine P3MC (24 triệu)….

Thấp hơn một chút nữa, có các model hơn 10 triệu như Takamine EG355SC (11,5 triệu), Yamaha FG180 (19 triệu), Sqoe A950 (12 triệu)…

Phổ biến nhất là trong tầm 5 – 10 triệu với các model như Fender CD60 Mahogany (6,2 triệu), Tyma HDC400 (7,5 triệu), Sqoe A890 (9,5 triệu)…
Các model đàn guitar giá rẻ thì tầm 2 – 5 triệu như Epiphone DR100 (2,8 triệu), Takamine D1D NS (3,6 triệu), Lâg T66D (3,3 triệu), Suzuki SDG 45CE (4 triệu)…

Thậm chí, có đàn guitar giá vài trăm nghìn như đàn guitar Việt Nam…

4. Có nên mua đàn guitar giá rẻ?

Khái niệm “giá rẻ” thì phụ thuộc từng người. Tuy nhiên, đàn guitar vài trăm nghìn thì không nên mua. Chất lượng nó quá thấp để bạn có thể cảm âm tốt. Tân Nhạc Cụ cũng không bán dòng đàn này vì nó khiến khách hàng mất thời gian mà không tiến bộ, thậm chí còn “hỏng tai” (mất khả năng cảm âm). Từ đó cũng đánh mất uy tín cho những ai bán nó.

5. Hãy mua đàn guitar ở nơi không giảm giá

Điều này nghe lạ lùng và vô lý, nhưng đọc bài này bạn sẽ biết các dòng đàn guitar chất lượng, chính hãng lại khó giảm giá như thế nào.

6. Tuổi thọ của đàn guitar

Tuổi thọ của đàn guitar phụ thuộc vào các yếu tố nào? Gỗ thịt liệu có tuổi thọ cao hơn gỗ ép? Công nghệ xử lý gỗ của các hãng ảnh hưởng thế nào? Nếu bạn quan tâm có thể đọc bài này
7. Cách chọn đàn guitar tốt?

Đàn guitar tốt, chất lượng cần những yếu tố nào. Nếu bạn quan tâm tới việc đó, bạn có thể đọc kỹ về bài: Mua đàn guitar chỉ cần nhớ 5 điều này
8.Các thương hiệu đàn guitar phổ biến ở Việt Nam

Thị trường nhạc cụ ở Việt Nam có lẽ bắt đầu phát triển chừng từ năm 1990. Trước đó, hầu như các gia đình khá giả phải mua đàn theo diện quen biết, xách tay với giá cả “không biết đâu mà lần”. Trải qua thời gian, dần dần nhiều hãng đã vào thị trường và khẳng định tên tuổi của mình.

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có các hãng guitar phổ biến như: (đối với guitar thùng)
– Đàn Guitar Taylor (Mỹ)
– Đàn Guitar Takamine (Nhật)
– Đàn Guitar Yamaha (Nhật)
– Đàn Guitar Epiphone (Mỹ)
– Đàn Guitar Fender (Mỹ)
– Đàn Guitar Morris (Nhật)
– Đàn Guitar Rodriguez (Tây Ban Nha)
– Đàn Guitar Samick (Hàn Quốc)
– Đàn Guitar Sqoe (Tây Ban Nha)

reviewnhaccu