Tìm hiểu về đàn Sitar của Ấn Độ

Đàn Sitar là của nhạc cụ dây phổ biến nhất của người Bắc Ấn Đô. Đàn là một trong những nhạc cụ được sử dụng nhiều trong các dàn nhạc.

Đàn Sitar là nhạc cụ truyền thống và cũng không thể thiếu khi chơi nhạc Ấn Độ. Đàn Sitar được làm bằng gỗ với phần thân đàn bầu ra ở phía sau, cần đàn dài và các phím lớn. Đàn Sitar có thể có 18, 19, 10 và 21 dây. Các phím đàn không như guitar là dính chặt vào cần đàn và ép chặt, mà lại cong lên chừa khoảng dưới. Như vậy đàn Sitar có cách tạo âm như một cây đàn phím lõm. Có cả thảy 7 dây ở trên phím và các dây còn lại ở dưới phím. Khi đánh, nhạc ông cân bằng thân đàn với chân trái và đầu gối chân phải. Tay không cần phải vịn để cân bằng nữa mà có thể di chuyển tự do. Tay phải gảy dây bằng phím sắt hay dùng móng tay. Nghệ sĩ đàn Sitar nổi tiếng nhất Ấn Độ đó chính là ngài Ravi Shankar.

Sitar đóng một vai trò quan trọng trong việc giới thiệu âm nhạc cổ điển Ấn Độ đến với khán giả phương Tây. Sitar có cần dài với hai mươi phím đàn kim loại và sáu đến bảy dây chính. Dưới các phím của Sitar là mười ba dây đồng cảm được điều chỉnh các nốt của Raga. Bầu đàn hoạt động như một hộp cộng hưởng. Các phím đàn được di chuyển lên và xuống để điều chỉnh các nốt.

reviewnhaccu