Âm hưởng của nhạc cụ

Âm nhạc và lời nói đều truyền đạt ý nghĩa cảm xúc bên cạnh việc chỉ truyền đạt nội dung cụ thể. Âm nhạc và lời nói là phương tiện chính để con người truyền đạt cảm xúc.

Một số lượng đáng kể các nghiên cứu đã chỉ ra rằng âm nhạc và lời nói tình cảm giống nhau ở nhiều khía cạnh tâm lý học, ví dụ như cao độ, cường độ và thời lượng, đã được chú ý sâu rộng trong một thời gian dài về sự tương đồng giữa các miền của họ. Một khía cạnh âm thanh quan trọng khác là âm sắc, đó là một thuộc tính thính giác đa chiều cho phép người nghe phân biệt giữa các âm thanh có âm cao, âm lượng và thời lượng bằng nhau. Âm sắc đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng âm nhạc, với thực tế là các nhà soạn nhạc dựa vào nhạc cụ để mô tả màu sắc và cảm xúc của âm nhạc của họ. Mặc dù tầm quan trọng của nó, âm sắc không được nghiên cứu nhiều như cao độ, cường độ và thời lượng.

Tất cả chúng ta đều trải nghiệm âm nhạc gần như mỗi ngày làm nảy sinh nhiều cảm xúc khác nhau, dù là âm nhạc từ nhạc cụ nào đi chăng nữa. Người ta thường biết một cách không chính thức rằng các phím chính tạo ra giai điệu vui vẻ hơn các phím phụ, và các thang âm và các yếu tố biểu diễn khác nhau có thể làm cho âm nhạc trở nên buồn hoặc vui hơn, tùy thuộc vào đặc điểm của các yếu tố đó.

Tai của con người rất nhạy cảm với âm thanh, âm thanh tấn công, có thể bởi vì nó có ích cho chúng ta về mặt tiến hóa để nghe thấy sự thay đổi đột ngột trong thế giới xung quanh chúng ta. Âm thanh thoáng qua thường có nghĩa là một số thay đổi nhanh chóng, thường sẽ liên quan đến nguy hiểm. Âm thanh nhỏ hơn hoặc mỏng hơn có vẻ không nguy hiểm lắm, bởi vì những thứ nhỏ hơn, chẳng hạn như động vật thường không phải là mối đe dọa, trong khi một vật thể lớn có nhiều âm trầm có thể là một vụ lở đất hoặc cây lớn, có thể giết chết chúng ta. Các âm hoặc âm sắc thuần khiết mà thậm chí các âm hài chiếm ưu thế, cung cấp âm tròn hơn và có thể đối với hầu hết chúng ta có liên quan đến âm thanh ấm áp và vui vẻ thân thiện hơn, trong khi các hài âm kỳ lạ hơn với nội dung ồn ào có thể khắc nghiệt hơn đối với tai của chúng ta và do đó có vẻ không thân thiện hơn.

Các cơ quan nghiên cứu khác nhau cho thấy các nhạc cụ khác nhau gợi lên những cảm xúc nhất định. Lý do cho điều này được tranh cãi. Ý nghĩa cảm xúc của các nhạc cụ có thể là thứ mà chúng ta đã được dạy bởi văn hóa từ nhà hát hoặc opera, và bây giờ trong các bộ phim và trò chơi, mặc dù dường như có sự tương đồng rộng hơn giữa cảm xúc và các loại âm sắc cụ thể, có thể áp dụng đa văn hóa. Ví dụ, các công cụ tấn công chậm hơn và thấp hơn với nhiều âm sắc hơn, chẳng hạn như cello và bassoon được coi là buồn hơn, trong khi các nhạc cụ tấn công ngắn hơn, sáng hơn, chẳng hạn như marimba hoặc piano hướng đến âm thanh vui vẻ hơn.

Có thể thấy, âm hưởng mà nhạc cụ mang lại cho cảm xúc con người là rất lớn. Đối với tôi, âm nhạc chính là sự cứu rỗi linh hồn. Còn bạn thì sao?

reviewnhaccu