Casio ra mắt phiên bản nâng cấp Casio AP-710 của AP-700

Casio AP-710 là phiên bản nâng cấp của AP-700 trước đó. AP-710 kế thừa những ưu điểm của “người anh” tiền nhiệm nhưng lại được bổ sung những tính năng nâng cấp khác.

1. Nguồn âm thanh AiR Grand

Ba cây đàn piano huyền thoại

Truyền thống vẻ vang của cây đàn piano – một nhạc cụ có lịch sử lâu đời từ những năm 1700 tốn tại cho đến ngày nay trong ba cây đàn piano tuyệt vời. CASIO đã nghiên cứu và phân tích thấu đáo các đặc điểm âm thanh của ba cây grand piano dùng cho hòa nhạc được sản xuất tại Berlin, Hamburg và Vienna. Từ đó sử dụng đầy đủ các công nghệ kỹ thuật số vốn có để thể hiện màu sắc giai điệu của những cây grand piano này trong nguồn âm thanh Air Grand mới. Giờ đây, chúng ta có thể thưởng thức trọn vẹn âm thanh tuyệt vời của những cây đàn piano lịch sử được Liszt, Debussy cũng như nhiều bậc thầy âm nhạc khác một thời yêu thích, chỉ trong một cây đàn piano kỹ thuật số duy nhất.

Âm thanh Berlin Grand được phát triển hợp tác với C. Bechstein

Khi nói về đàn piano C. Bechstein, nhà soạn nhạc vĩ đại người Pháp Claude Debussy tuyên bố: “Bản nhạc piano chỉ nên được viết dành riêng cho Bechstein”. Lịch sử của những cây đàn piano C. Bechstein bắt đầu với công ty do Carl Bechstein sáng lập tại Berlin vào năm 1853. Hiện nay, Casio đã hợp tác với hãng sản xuất đàn piano nổi tiếng này để phát triển tiếng đàn “Berlin Grand” – một âm thanh cân bằng, tao nhã có phương thức diễn đạt được xác định rõ ràng. Để tạo độ sắc nét tinh tế của âm thanh và độ cộng hưởng, CASIO đã tiến hành phân tích âm sắc của đàn piano D282 – cây đàn kiệt tác của C. Bechstein. Âm thanh “Berlin Grand” thu được đã nhận được cái gật đầu ưng ý của Werner Albrecht – bậc thầy chế tạo đàn piano của C. Bechstein – và đã được tích hợp vào CELVIANO AP-710.

2. Hệ thống bàn phím

Tri-sensor Scaled Hammer Action Keyboard II

Sự khác biệt giữa cấu trúc âm thanh của grand piano và piano kỹ thuật số nằm ở thời gian phát ra âm thanh kể từ khi nhấn phím. Ba bộ cảm biến CASIO tiên tiến phát hiện chính xác tốc độ và thời gian nhấn phím. Từ đó sử dụng để tạo nên đặc tính biểu diễn và âm thanh tinh tế chỉ có thể tạo nên từ đàn piano cơ. Cơ chế hành động mô phỏng lực của búa đàn piano để tạo nên độ chạm tự nhiên giống đại dương cầm, tuy nhiên cần nhấn phím mạnh hơn để có thể tạo nên các âm trầm và chạm phím dần nhẹ hơn khi chuyển sang thang âm cao hơn.

Các phím mô phỏng gỗ mun và ngà voi

Các phím mô phỏng gỗ mun (phím đen) và ngà voi (phím trắng) mang đến vẻ ngoài sang trọng, kết cấu chắc chắn cũng như cảm giác mượt mà giống như khi được rải ngón tay trên đàn grand piano thực thụ. Bề mặt uốn cong tinh tế giúp hạn chế trượt ngón tay do mồ hôi và mang lại cảm giác vừa vặn với đầu ngón tay, dễ dàng cho cả những người mới chơi, đặc biệt không gây nhức ngón tay ngay cả khi chơi trong thời gian dài.

3/ Trình mô phỏng Lid Simulator tái tạo các hiệu ứng âm thanh từ nắp đàn mở

Âm lượng và chất lượng âm thanh thay đổi khi nắp đàn piano được nâng lên hoặc hạ xuống. Hệ thống Lid Simulator tái tạo các hiệu ứng âm thanh tương tự để nâng cao năng lực thưởng thức tiếng đàn chỉ với một cây piano kỹ thuật số. Các hiệu ứng âm thanh khi mở và đóng nắp đàn được mô phỏng tinh tế đến từng chi tiết. Bạn có thể dễ dàng thưởng thức tiếng đàn piano bạn đang tìm kiếm bằng cách chọn mức độ nắp đàn được nâng lên hoặc hạ xuống.

4. Tính năng Hall Simulator

Tính năng Hall Simulator mô phỏng những đặc tính âm thanh khác nhau của các thính phòng hòa nhạc nổi tiếng thế giới, từ âm vang trong trẻo với sự rõ ràng đến khó tin cho đến những âm vang chói tai, phóng khoáng. Hệ thống hiệu chỉnh tiên tiến đảm bảo các nhạc công được thưởng thức trọn vẹn âm thanh piano sống động.

5. Concert Play

Casio AP-710 được cài đặt sẵn bản ghi dữ liệu âm thanh chất lượng cao của 10 buổi biểu diễn dàn nhạc sống. Bạn có thể chơi cùng với các bản ghi âm và tận hưởng cảm giác được tham gia vào một buổi biểu diễn tuyệt vời.

Bảng tổng phổ của các buổi hòa nhạc cũng được tích hợp vào AP-710.

6. Tính năng đa năng

  • Ghi âm (định dạng 44,1 kHz WAV/ khoảng 25 phút mỗi bài).
  • 18 âm thanh chất lượng cao, bao gồm âm thanh của cây grand piano được lấy mẫu theo kiểu âm thanh stereo.
  • Các hiệu ứng kỹ thuật số: mô phỏng âm vang (6 kiểu x 4 vị trí), hợp xướng (4 kiểu), làm bật tiếng, DSP (cài sẵn một số âm)
  • Thư viện bài nhạc gồm 60 bài, cộng thêm 10 bài do người chơi lưu vào.
  • Tính năng song tấu giúp hai người chơi cùng lúc.
  • Thiết bị ghi âm: 2 rãnh x 1 bài, khoảng 5.000 nốt nhạc.
  • 8 nút chọn âm thanh giúp truy cập ngay lập tức.
  • Cổng USB flash drive.
  • Ghế ngồi có thể tùy chỉnh độ cao.
  • Ổ cắm đường VÀO/ RA (L/MONO, R cho mỗi đường).
  • Tự động tắt nguồn.

4/ Các đặc điểm nâng cấp

Cộng hưởng tốt hơn, phong phú hơn

Âm thanh được tạo ra bởi một cây đàn piano acoustic không chỉ là âm thanh liên quan đến các phím được đánh, các dây đàn có tần số kết hợp chặt chẽ với âm thanh cũng cộng hưởng để tạo cho âm nhạc sự phong phú độc đáo. Trong các cây đàn piano kỹ thuật số thông thường, hiệu ứng cộng hưởng chuỗi này được tái tạo hầu như qua lập trình sẵn và khá cứng nhắc. Tuy nhiên, nguồn âm thanh Morphing AiR đa chiều có một cách tiếp cận khác, bằng cách áp dụng hệ thống cộng hưởng chuỗi kết hợp bộ mô phỏng cộng hưởng âm thanh nổi cho tất cả 88 phím. Sự cộng hưởng của 88 phím được tái tạo rất tự nhiên. Điều này thậm chí cho phép người chơi đạt được các cộng hưởng với sắc thái khác nhau, điều khiển chúng theo ý muốn bằng lực nhấn phím và từ đó tạo ra những màn trình diễn với tính biểu cảm độc đáo như trên đàn piano acoustic.

Key Off Simulator tái tạo các biến thể âm do thả ngón tay

Độ dài của âm vang và biểu cảm mà đàn piano tạo ra khác nhau tùy thuộc vào tốc độ người chơi thả ngón tay sau khi chạm vào phím. Hệ thống bàn phím mới kết hợp Bộ mô phỏng Key Off Simulator tái tạo các sắc thái này do thả phím một cách tự nhiên. Kết quả là những âm vang thực sự giống như của một cây đại dương cầm.

Cộng hưởng Damper “đẹp” tự nhiên

Sự cộng hưởng sâu sắc, “đẹp” do sử dụng bàn đạp giảm xóc cũng được tái tạo một cách tự nhiên bởi một trình giả lập cộng hưởng âm thanh nổi được cài đặt trên tất cả 88 phím, một cách tiếp cận khác với xử lý hiệu ứng tái tạo mô phỏng thông thường.

Hơn nữa, AP-710 còn có thể tái tạo được cả những thay đổi dù nhỏ nhất trong tiếng vang xảy ra để đáp ứng với áp lực tinh tế gây ra bởi hoạt động của bàn đạp một phần. Điều này cho phép người chơi sử dụng thao tác đạp để đạt được biểu cảm tự nhiên nhất.

Hệ thống Action Sound

Một cây đại dương cầm luôn tạo ra một số loại âm thanh cơ học, đây cũng chính là một phần quan trọng của trải nghiệm chơi. Casio đã tìm cách cung cấp một mô phỏng thực tế hơn bằng cách tái tạo âm thanh của các cơ chế này. Ba loại âm thanh hoạt động được mô phỏng bao gồm tiếng ồn giảm xóc, tiếng ồn nhấn phím, tiếng ồn khi thả phím.

reviewnhaccu