Nhạc cụ cho dòng nhạc rock

Nhạc rock chứa nhiều loại âm thanh, nhưng nhạc cụ của một ban nhạc rock thường theo một mẫu thiết lập. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu về các nhạc cụ điển hình và một số biến thể của nhạc cụ dành cho nhạc rock.

Rock ‘n’ roll đã phát triển vượt bậc trong sáu mươi năm qua. Hãy nghĩ về sự khác biệt giữa những người tiên phong nhạc rock đầu tiên, ví dụ Chuck Berry, và các hành động hiện đang lưu diễn như Avenged Seven Fold hoặc The Red Hot Chili Peppers. Hãy xem xét sự khác biệt giữa các ban nhạc cổ điển như The Beatles và Queen. Có một khoảng cách rộng giữa các bản hòa âm chịu ảnh hưởng của đất nước Creedence Clearwater Revival và các hợp âm giòn giã của Metallica, nhưng tất cả đều có một vị trí dưới âm nhạc rock. Rất nhiều âm thanh tồn tại trong nhạc rock, nhưng có một bộ nhạc cụ tiêu chuẩn chiếm phần lớn các ban nhạc rock: guitar, bass, trống và giọng hát.

Nhạc rock phụ thuộc rất nhiều vào phần tiết tấu để tạo ra nhịp điệu đẩy bài hát. Phần tiết tấu rock điển hình bao gồm trống, guitar bass và guitar nhịp. Trọng tâm của phần tiết tấu là điều khiển bài hát và giữ nhịp độ ổn định để các nhạc cụ và giọng hát chính có thể chơi giai điệu.

Tay trống thường ngồi ở phía sau ban nhạc và chơi một bộ trống với nhiều kích cỡ khác nhau cùng với cymbals và các nhạc cụ gõ khác. Một số tay trống sử dụng một bộ chỉ có một vài trống, như Ringo Starr của The Beatles, người thường sử dụng bốn đến năm trống và ba cymbals trong bộ của mình. Những người chơi trống đá khác được chơi xung quanh bởi trống, chũm chọe, chuông và cả bộ gõ kỳ lạ hơn, giống như một chiếc chiêng Trung Quốc. Neil Peart, tay trống của Rush, nổi tiếng với bộ nhạc phong phú bao gồm hơn ba mươi bản nhạc, cả âm thanh và điện tử. Mặc dù có một sự thay đổi ngắn về trống điện tử trong thập niên 80, hầu hết các ban nhạc rock hiện nay đều sử dụng một số biến thể trên bộ trống truyền thống.

Các ban nhạc rock thường có bass điện, trông giống như một cây guitar lớn hơn với dây dày hơn. Hầu hết các bass có bốn dây, nhưng một số người chơi sử dụng guitar bass năm hoặc sáu chuỗi. Một số thể loại nhạc rock, chẳng hạn như rockabilly, có các âm bass thẳng đứng, giống như các âm thanh được tìm thấy trong các dàn nhạc, nhưng một âm bass rock thường được chơi bằng cách gảy hoặc tát dây thay vì sử dụng cung. Vai trò của người chơi bass là cung cấp âm thanh thấp, thứ mà các nhạc sĩ gọi là âm cuối. Trong khi âm trầm hầu như luôn là một nhạc cụ nhịp điệu, một số người chơi bass thu hút sự chú ý và độc tấu. Bass được mệnh danh là phần hồn của rock, không có bass sẽ không có âm nhạc, và thực sự trống rỗng. Bass sẽ giúp cho các nhạc cụ khác kết hợp hoàn mỹ với nhau và giữ nhịp điệu của trống.

Nhạc rock cũng không thể thiếu được guitar điện- một loại guitar không giống như guitar acoustic, có thân đàn chắc chắn thay vì rỗng. Họ sử dụng xe bán tải và ampe để tạo ra âm thanh có thể nghe được từ hơn một vài feet. Chúng chủ yếu được sử dụng trong nhạc rock và kim loại và trong các thể loại đó thường là nhạc cụ chính. Một vài tay guitar điện đáng chú ý là Eddie Van Halen, Slash, Jimi Hendrix và Chuck Berry.

Ngoài ra còn nhiều nhạc cụ khác có thể sử dụng cho dòng nhạc này, có thể nói đến như: Giọng hát, piano, đàn organ, đàn guitar acoustic, …

reviewnhaccu