Nhạc cụ của giới quý tộc

Hiện nay có hàng trăm loại nhạc cụ từ cổ đại đến hiện đại, mỗi nhạc cụ lại có những âm thanh nhịp điệu khác nhau. Rất nhiều nhạc cụ hiện nay đã trở nên phổ biến hơn, dù trước đó chúng được biết đến là những nhạc cụ của giới quý tộc, nhưng chắc hẳn, các nhạc cụ này không phải ai cũng có thể học và trở thành tài được. Với kết cấu phức tạp cùng nhiều bộ phận bên trong khác nhau, có rất nhiều điều thú vị về nhạc cụ của giới quý tộc mà không phải ai trong chúng ta cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu được sâu hơn nhé!

Violin (vĩ cầm) là loại đàn có kích thước nhỏ nhất và thanh âm cao nhất trong họ vĩ cầm. Đàn gồm có bốn dây, mỗi dây cách nhau một quãng năm đúng. Loại đàn dùng cho người lớn thường được gọi là size 4/4 với chiều dài khoảng từ 60 cm, chiều rộng khoảng từ 20 cm, cần kéo hay còn gọi là cây vĩ thường được làm bằng lông đuôi ngựa đối với những cây violin bình thường, ngoài ra đối với những cây cao cấp thì còn có thể làm bằng vây của cá voi, ngày nay với công nghệ hiện đại, các nhà sản xuất đã sáng tạo ra một loại sợi hóa học có tính đàn hồi cả bền hơn. Violin được làm từ nhiều loại gỗ khác nhau như gỗ phong, vân sam. Dây đàn có 2 loại như dây guitar là dây sắt hoặc sây. Âm thanh của đàn Violin cơ được tạo dựa vào sự cộng hưởng của thùng đàn khi dùng cây vĩ để kéo hoặc dung tay gẩy vào dây đàn đàn, để âm thanh ra được những giai điệu theo ý muốn bạn người chơi dung tay trái để bấm nốt. Violin được sử dụng trong nhiều thể loại nhạc, bao gồm nhạc cổ điển, nhạc Baroque, jazz, âm nhạc dân gian và cả nhạc rock. Violin phát triển vào thế kỉ 16 ở Ý và tiếp tục được cải tiến trong suốt thế kỉ 18 và 19. Họ vĩ cầm còn có ba loại khác là: Viola; Cello và Contrabass. Cây đàn violin Stradivarius ‘MacDonald’ 300 năm tuổi được định giá tới 45 triệu USD. Theo Businessweek.com, đây là một trong 10 chiếc violin Stradivarius còn sót lại. “MacDonald” là tên gọi được chủ nhân trước đặt cho cây đàn, nó được làm bởi Antonio Stradivari, nhà chế tạo nhạc cụ vĩ đại nhất trong lịch sử.

Nguyên thủy của hạc cầm được cho là bắt nguồn từ ý tưởng của cây cung. Trong thời cổ, chiếc hạc cầm được phản ánh trong các nền văn hóa, là loại nhạc cụ gắn liền với những câu chuyện thần tiên, thường thấy nhất là hình ảnh những thiên thần cầm đàn hạc và hát múa kết hợp với khung cảnh tráng lệ của cung điện, đền đài, nơi mà các vị vua chúa, giới quý tộc thời cổ đại thường tụ tập, vui chơi ca hát. Tiếng Hạc cầm giống với tiếng guitar, nhưng âm sắc của giai điệu đa dạng và mềm mại hơn. Các nghệ sĩ thường kết hợp hạc cầm với sáo. Để học được, ngoài năng khiếu âm nhạc và lòng say mê, còn cần phải có người dài (thân cao), cánh tay dài, ngón tay khỏe, thịt tay chắc (dùng thịt đầu ngón tay để bấm, không phải dùng móng như guitar).

Hơn 300 năm qua, piano đã thống trị vương quốc khí nhạc và được gọi là “vua của các nhạc cụ”. Piano thuộc bộ gõ nhưng lại được chơi bằng phím đã tạo nên tiếng vang đặc trưng do cấu trúc và cách tạo âm thanh của nó. Âm thanh đàn piano thường có một lớp bằng gỗ bảo vệ xung quanh soundboard và kim loại dây và một hàng của 88 phím màu đen và màu trắng (52 trắng, 36 màu đen). Các chuỗi được vang lên khi các phím được nhấn và im lặng khi được thả ra. Đàn piano tạo ra âm thanh bằng cách gõ vào các sợi dây thép bằng những chiếc búa bọc nỉ bật lên ngay tức thì để cho dây đàn tiếp tục ngân vang ở tần số cộng hưởng của nó. Những rung động này được truyền qua các cầu đến bảng cộng hưởng (soundboard), bộ phận khuếch đại chúng. Âm vực của cây đàn piano ban đầu cũng chỉ có bốn, hay nhiều nhất là năm quãng tám giống như ở đàn harpsichord. Nhưng dần dần nó đã mở rộng tới trên bảy quãng tám vì những thay đổi cấu trúc đàn đã cho phép lực căng tăng lên tới vài tấn. Cũng như nhiều nhạc cụ khác, càng ngày người ta càng có xu hướng làm cho chúng sang trọng hơn, bằng cách đắp lên những chiếc đàn những nguyên liệu đắt giá bậc nhất thế giới. Khi nhắc đến cây đàn đắt giá nhất thì chắc khó có cái nào vượt qua được The Galaxy Piano! Nó được thiết kế và chế tạo ở Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất bởi Galaxy Instruments, một công ty chuyên sản xuất các vật phẩm sang trọng. Mức giá nhà sản xuất đưa ra là 1,68 triệu USD với ngoại hình vô cùng bắt mắt và sang trọng.

reviewnhaccu