Phong cách âm nhạc của nước Nga

Khi chúng ta nghĩ về Nga và âm nhạc cổ điển, chúng ta nghĩ về những nhà soạn nhạc vĩ đại như Tchaikovsky, Rimsky-Korsakov và Stravinsky. Vị trí của Nga trong âm nhạc cổ điển phương Tây, cả với tư cách là nhà soạn nhạc và nhạc sĩ đều rất tốt. Dưới đây là ba nhạc cụ dây của Nga được chơi trong cả nhạc dân gian và nhạc cổ điển Nga.

Balalaika

Balalaika là một nhạc cụ ba dây với cơ thể hình tam giác. Hình dạng và kích thước chính xác của hình tam giác có thể khác nhau giữa các balalaikas khác nhau. Trên thực tế, balalaika thực sự là một bộ sưu tập các nhạc cụ có kích cỡ khác nhau cung cấp một cao độ khác nhau, giống như các biến thể giữa violin, violon và cellos.

Balalaika phổ biến nhất hiện nay là prima balalaika, tiếp theo là balalaika secunda và balalaika alto. Nhạc sĩ cầm những nhạc cụ này như một cây đàn guitar và chơi chúng bằng ngón tay. Balalaika nhỏ nhất, cao nhất, được gọi là piccolo balalaika, ngày nay rất hiếm.

Các hình thức lớn hơn với cao độ sâu hơn có tên quen thuộc của bass balalaika và contrabass balalaika. Chúng được giữ như một cây đàn guitar, nhưng cơ thể rất lớn, điểm thấp hơn của hình tam giác nằm trên mặt đất, thường có một thanh pin cuối như bạn nhìn thấy trên cello. Nhạc sĩ có thể đứng hoặc ngồi.

Lần đầu tiên được biết đến về balalaika là trong nhật ký của người bảo vệ Kremlin từ năm 1688, lưu ý rằng hai thường dân say rượu phải dừng lại khi chơi balalaikas trên đường phố. Không phải là một đề cập đầu tiên tốt lành. Người ta tin rằng balalaika từ lâu đã trở thành một nhạc cụ dân gian phổ biến ở các làng. Hay trong văn học Việt Nam cũng từng có tác phẩm nổi tiếng “Tiếng đàn Balalaika trên sông Đà”.

Một hình thức tiêu chuẩn của balalaika đã được phát triển bởi nghệ sĩ violin Vasily Vasilievich Andreyev, với sự giúp đỡ từ một nhà sản xuất đàn violin vào những năm 1880. Andreyev sáng tác các bài hát dành riêng cho nhạc cụ và bắt đầu chơi balalaika trong các buổi biểu diễn hòa nhạc. Các nhạc cụ tiếp tục phát triển với một bộ phím đàn đầy đủ màu sắc được thêm vào một vài năm sau đó. Cuối cùng, một dàn nhạc balalaika đã phát triển xung quanh nhạc cụ, bao gồm các nhạc cụ dây khác của Nga như domra và gusli (xem bên dưới) và một số nhạc cụ gõ.

Domra

Các domra (tiếng Pháp) được tìm thấy trong một số nền văn hóa, bao gồm Nga, Bêlarut và Ucraina. Đó là một nhạc cụ dây từ gia đình đàn. Các domra có một cơ thể tròn với ba hoặc bốn dây kim loại. Các hình thức của cả hai phiên bản đã được chính thức hóa vào cuối những năm 19 tháng và đầu 20 thứ nhiều thế kỷ. Ký túc xá ba chuỗi được điều chỉnh thành EAD, trong khi domra bốn chuỗi có điều chỉnh GDAE giống như violin. Phiên bản tiếng Nga của domra thường là một nhạc cụ ba dây.

Giống như balalaika, domra được làm với nhiều kích cỡ khác nhau để tạo ra các nốt nhạc khác nhau. Các domra được tổ chức như một cây đàn guitar và chơi với một lựa chọn và / hoặc ngón tay. Khi được chơi như một phần của dàn nhạc balalaika hoặc hòa tấu, nó chơi giai điệu chính. Một trong những nhạc sĩ domra nổi tiếng nhất hiện nay là Tamara Volskaya, người được mệnh danh là Nghệ sĩ tài năng của Nga.

Gusli

Gusli (гу́сл) được coi là nhạc cụ đa dây nổi tiếng lâu đời nhất của Nga, được đề cập trong các tác phẩm của Hy Lạp vào đầu thế kỷ thứ 6. Nguồn gốc của nó là không rõ, nhưng người ta tin rằng gusli, một nhạc cụ giống như đàn tam thập lục, có liên quan đến nhạc cụ Trung Quốc cổ đại, guzheng.

Gusli đã được phục hồi từ các công trình khảo cổ khác nhau đã có từ một đến 12 chuỗi. Các dây được chia độ dài và thắt chặt xung quanh một thanh để thay đổi độ căng. Không có cây cầu nào trên gusli. Giống như đàn tam thập lục, nhạc cụ được đặt để dây nằm ngang.

Cơ thể của gusli thường có hình mũ bảo hiểm hoặc hình cánh. Trong một số trường hợp, một gusli hình cánh có thể được giữ như một cây đàn guitar, đặt phẳng trên đầu gối của nhạc sĩ hoặc trước nhạc sĩ. Đôi khi nó cũng được so sánh với một cây đàn hạc nhỏ.

Nếu bạn tò mò về một dàn nhạc balalaika đầy đủ trông và âm thanh như thế nào, hãy xem Bản giao hưởng Balalaika của Mỹ. Với hơn 50 nhạc sĩ, bản giao hưởng biểu diễn một bộ sưu tập nhạc dân gian và các tác phẩm cổ điển Nga.

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn, hẹn gặp lại ở các bài viết tiếp theo.

reviewnhaccu