Làm thế nào để tôi biết cách học nốt nhạc guitar?

Vài tuần trước đây thôi, tôi cũng như nhiều người mới tập chơi guitar, đều gặp khó khăn về vấn đề nhận biết và ghi nhớ nốt trên dây và cần đàn, các cung và hợp âm.Vậy đâu là cách học nốt nhạc guitar hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu? Sau đây là cách mà tôi đã áp dụng để tự ghi nhớ được các nốt nhạc guitar:

Vị trí nốt nhạc trên đàn guitar

Thao tác đầu tiên nếu bạn muốn đàn guitar là nhận biết vị trí các nốt nhạc trên dây đàn. Về thứ tự dây đàn, dây đàn guitar gồm 6 dây. Để dễ nhận biết và dễ học, bạn có thể đánh số thứ tự từng dây từ phải sang trái từ 1 đến 6. Các dây có thứ tự và ký hiệu như sau:

Dây số 1, có ký hiệu (E), đây là dây nhỏ nhất đại diện cho nốt Mi

Dây số 2 là dây Si có ký hiệu (B)

Dây số 3 là dây Son có ký hiệu (G)

Dây số 4 là dây Rê có ký hiệu (D)

Dây số 5 là dây La có ký hiệu (A)

Dây số 6 là dây to nhất, dây Son có ký hiệu (E)

Hướng dẫn cách học nốt nhạc trên đàn guitar tại nhà

Bài tập ghi nhớ các nốt nhạc trên cần đàn

Cách học nốt nhạc guitar tốt nhất không còn gì ngoài tập luyện. Thời gian đầu bạn học 12 nốt nhạc đầu tiên trên đàn. Bạn có thể bắt đầu với 5 nốt nhạc đầu tiên tại dây Mi trầm (E). Khi bắt đầu bạn chơi phím đầu tiên trên dây mở và di chuyển từng phím một từ Mi, Fa, Fa thăng, Sol, Son thăng (E-F-F#G-G#).

Bạn làm tương tự với dây La và Rê. Tại dây La, 5 nốt nhạc tiếp theo là La, La thăng, Si. Đô, Đô thăng (A-A#-B-C-C#). Dây Rê tại phím đầu tiên là Rê thăng (Mi giáng) (D#). Trong lúc chơi bạn cố gắng đọc tên từng nốt đồng thời lặp đi lặp lại nhiều lần cho tới khi ghi nhớ được.

Bước tiếp theo sau khi học được 12 nốt nhạc guitar là tìm hiểu về quãng tám (octave) trên guitar. Bắt tay vào từ phím đàn ngay sau 12 nốt đầu tiên, tên các nốt nhạc được lắp lại như trên. Lúc này nốt Mi nằm trên phím đàn thứ 2 của dây Rê. Có thể hiểu quãng tám là khoảng cách giữa nốt Mi đầu tiên và nốt Mi thứ hai.

Sau khi nhận biết được các nốt tiếp theo trên các dây còn lại, bạn tiếp tục chơi mỗi nốt nhạc ở tất cả mọi nơi lặp lại trên dây đàn. Nếu bạn muốn nhanh chóng ghi nhớ các nốt nhạc, một mẹo nhỏ dành cho bạn là bạn cần nhận biết vị trí phân bố quãng tám trên dây đàn. Về cơ bản quãng tám có 6 dạng phân bố. Một khi ghi nhớ được các dạng trên, bạn có thể dễ dàng nắm bắt được các nốt nhạc trên dây đàn.

Khi tập luyện, bạn cần khá nhiều sự kiên nhẫn. Hãy bắt đầu thật chậm với từng nốt nhạc một cách chính xác. Nếu cần, bạn cũng có thể cần đến biểu đồ các nốt nhạc. Sau khi đã có sự ghi nhớ nhất định, bạn có thể tạm bỏ qua biểu đồ và tự đoán vị trí của chúng.

Ngoài ra còn một số mẹo nhỏ để bạn học nốt nhạc có hiệu quả hơn. Bạn không cần cố gắng ghi nhớ quá nhiều nốt nhạc trong một lần, chỉ cần bắt đầu nhanh với những nốt nhạc tự nhiên. Bạn cũng có thể đồng thời tập tìm các nốt nhạc từ dưới lên và ngược lại, cách này giúp bạn tìm nốt nhạc nhanh hơn.

Cách học nốt nhạc guitar tại nhà cho người mới bắt đầu

Những chia sẻ trên đây là cách học nốt nhạc guitar mà tôi đã áp dụng để ghi nhớ tốt hơn. Với cách trên, bạn có thể tập ghi nhớ tại nhà. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc chơi đàn, đừng ngại ngần đăng ký khóa học đàn guitar tại trung tâm. Chúc bạn sớm làm chủ được cây đàn của mình!

reviewnhaccu