5 bí quyết giúp chơi Guitar solo tốt hơn cho người mới bắt đầu

Cái tên đã nói lên tất cả, chơi Guitar solo nghĩa là chơi Guitar một mình, là độc tấu 1 đoạn nhạc, 1 bản cổ điển hay 1 bài fingerstyle sao cho ra cái hồn, cái chất của bản nhạc đó mà không có sự hòa âm phối khí của các nhạc cụ khác. Nhìn thì có vẻ khó đúng không? Tôi cũng từng nghĩ như vậy. Lúc bắt đầu tự mày mò học thì đúng là không dễ, nhưng sau khi biết được các bí quyết này, tôi đã tự tin hơn và chơi Guitar solo tốt hơn nhiều.

  • Hiểu lý thuyết cơ bản về nhạc lý, âm giai

 

Kiến thức nhạc lý, âm giai là điều bắt buộc phải có nếu muốn học Guitar solo. Đối với Guitar cơ bản, bạn có thể không cần phải quan tâm nhiều về kiến thức này, nhưng đã muốn học Guitar solo thì nhất thiết phải nắm được. Chỉ khi hiểu được nhạc lý, âm giai, bạn mới biết khúc nào cần đánh hợp âm, khúc nào cần chuyển đoạn… Trong đó, kiến thức cần nắm chắc nhất là gam và hợp âm, 2 yếu tố quan trọng tạo nên bản Guitar solo đúng và hay.

Guitar solo ngày càng được nhiều bạn trẻ muốn chinh phục

 

  • Tập đệm nhạc thật thuần thục các bài hát bạn yêu thích

 

Tập đệm nhạc là điều cơ bản bắt buộc nhất nếu muốn chơi Guitar solo. Điều này cần một sự kiên trì rất lớn, phải tập luyện hàng ngày thì mới có thể đạt được kết quả tốt. Nhưng nếu bạn không thể vượt qua thử thách của sự kiên trì, hãy làm cách đơn giản hơn là tìm trung tâm, tìm thầy để theo học. Những giáo trình bài bản cùng kinh nghiệm phong phú của giáo viên sẽ chỉ cho bạn biết cách nghe giai điệu và đệm lại như thế nào cho đúng, cho hay. Hoặc còn 1 cách nữa, đó là rủ bạn bè của bạn cùng tập luyện, một người lead các âm điệu cơ bản, một người đệm, cũng giúp quá trình tập luyện nhanh hơn.

  • Luyện tập các kỹ thuật để lead

 

Sau khi tập đệm thuần thục, bạn qua bước tiếp theo là tập lead. Những kỹ thuật lead cần phải nắm được như: Vibrato (rung dây), Bend (nhéo dây), Slide (trượt note), Hammer – on, Pull – off… Có 3 cách để tập lead, một là bạn search Internet để tìm các clip hướng dẫn và làm theo. Hai là bạn rủ bạn bè mình cùng tập để dễ dàng sửa sai và đánh giá cho nhau. Cách thứ ba và cũng là cách đơn giản nhất là theo trung tâm để học thầy, bạn sẽ bớt được thời gian tự mày mò, đẩy nhanh tiến độ học.

 

  • Hãy thử nghiệm và trải nghiệm thật nhiều

 

“Trăm hay không bằng tay quen”, và cái sự tay quen này đóng góp đến 50% trình độ chơi guitar solo của bạn, 50% còn lại phụ thuộc vào việc bạn có thể nghe ra giai điệu để thể hiện lại nó bằng chiếc Guitar của mình hay không. Hãy bắt đầu bằng những bài hát bạn yêu thích nhất để thấy được sự quen thuộc. Bạn cũng không nhất thiết gò bó chơi theo đúng tông giọng của ca sĩ, có thể phá cách, thử chơi theo cảm nhận của mình xem thế nào. Chỉ có thử nghiệm nhiều cách, bạn mới chọn được cho mình một hợp âm chuẩn và phù hợp nhất.

Hãy bắt đầu tập Guitar solo bằng bài hát bạn yêu thích nhất

 

  • Bí quyết cuối cùng, hãy tập tành viết tab

 

Chuyển đoạn trong solo không hề đơn giản, vì thế bạn cần phải trang bị cho mình kỹ năng đọc tab thuần thục cũng như kỹ năng viết tab. Tab là từ viết tắt của “Tablature”, là một cách ghi lại bản nhạc mà không cần dùng nốt nhạc, và chỉ được ứng dụng cho đàn Guitar. Nếu bạn có đam mê và mục đích học chơi Guitar solo tốt hơn, thì hãy cố gắng tập làm quen với tab, đọc hiểu và viết chúng ra, nó sẽ giúp kỹ năng solo của bạn lên một tầm mới.

Như vậy, với 5 bí quyết này, hy vọng bạn sẽ áp dụng thật tốt vào kỹ thuật chơi Guitar solo để nâng cao trình độ của mình. Nếu bạn không có nhiều thời gian để tự mày mò, hoặc muốn có một người thầy tốt cầm tay chỉ việc để rút ngắn thời gian học mà kết quả tốt hơn thì có thể tham khảo các khóa học Guitar solo tại 1 số trung tâm. 

Là một sinh viên năm 3 có số tin chỉ nhiều như núi, tôi không có nhiều thời gian để tự mày mò như hồi tập Guitar cơ bản, thế nhưng vẫn muốn tự tay solo một bản tình ca ngọt ngào để tặng bạn gái ngày sinh nhật. Được 1 người bạn giới thiệu, tôi đã theo học khóa dạy Guitar solo tại trung tâm Việt Thương Music vào thời gian rỗi nhất ngày. Với tố chất có sẵn, quyết tâm cao cùng sự chỉ dạy chuyên nghiệp của thầy, chỉ sau 1 tháng tôi đã có thể solo ra được cái hồn của bản nhạc không lời “Romance” nổi tiếng. Ngoài ra, Việt Thương Music có rất nhiều cơ sở, rất tiện để theo học ngay gần nhà, không phải mất công đi xa.

reviewnhaccu