Bàn tay nhỏ thì có chơi được đàn guitar hay không?

Tôi có niềm đam mê mãnh liệt với âm nhạc từ bé, đặc biệt là các loại nhạc cụ. Tôi tìm hiểu và đã học qua rất nhiều loại nhạc cụ khác nhau nhưng guitar thu hút tôi hơn cả. Tôi quyết tâm theo đuổi những bản nhạc bằng cây đàn guitar của riêng mình. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu học tôi rất lo lắng liệu bàn tay nhỏ bé như tôi có thể chơi được đàn guitar hay không?

Bàn tay nhỏ – chinh phục đàn guitar nhờ niềm đam mê

Khó khăn vì bàn tay nhỏ mang lại khi chơi đàn guitar

Đối với bàn tay có cấu tạo bình thường thì việc chinh phục các loại nhạc cụ trở nên dễ dàng hơn so với bàn tay nhỏ như tôi. Ngày đầu tôi học đàn, tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc tập làm quen với nó. Những hợp âm cần sự linh hoạt khéo léo từ các ngón tay, tôi hoàn toàn không thể đánh được dù đã tập đi tập lại rất nhiều lần. Đặc biệt, những nốt tôi đánh ra nghe không được chuẩn cho lắm. Sau thời gian tập luyện không hiệu quả tôi cảm thấy đánh đàn sao mà chán nản đến thế. Tưởng chừng như đã bỏ cuộc, thì Việt Thương Music đã mở đường cho tôi, tiếp tục chinh phục được đam mê. Sau khi đăng ký khóa học ở đây, thầy cô đã cho tôi nguồn động lực vô cùng to lớn. Có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng có bàn tay nhỏ vẫn đánh đàn guitar rất hay; hoặc nhiều bạn nhỏ 5 đến 7 tuổi vẫn đánh đàn rất tốt. Từ đó, tôi nhận ra rằng bàn tay nhỏ không phải là vấn đề quá lớn ngăn cản mình chinh phục đam mê. Tôi có nhiệt huyết, tôi có tình yêu với đàn guitar nên tôi hoàn toàn có thể đánh được nó. 

Những bài học khắc phục khó khăn cho bàn tay nhỏ

Việt Thương Music đã hướng dẫn cho những người có bàn tay nhỏ như tôi qua một số bài học sau:

Tập luyện ngón út

Lực ở ngón út đối với những người có bàn tay nhỏ rất yếu. Mà đánh đàn guitar đòi hỏi ngón út phải sử dụng được ở các vị trí của ngón đeo nhẫn. Do đó, ngón út đóng vai trò rất quan trọng. Ngoài việc dành thời gian tập đàn tôi còn phải trích ra một khoảng thời gian để luyện tập với ngón út. Để sử dụng được ngón út thành thạo tôi mất vài tháng tập luyện kiên trì. Tuy nhiên, nhờ có tình yêu với đàn guitar có khó khăn đến đâu tôi cũng sẽ cố gắng vượt qua.

Luyện tập ngón út là điều vô cùng quan trọng

Sử dụng các phím đàn guitar cao

Đối với người yêu nhạc nói chung và người yêu đàn guitar nói riêng đều biết rằng những nốt nhạc ở vị trí cao thường phát ra những âm thanh tuyệt vời. Đây là một lợi thế đối với người có bàn tay nhỏ và bạn phải biết cách phát huy được lợi thế đó. Đối với người có bàn tay nhỏ, thì việc chơi nốt cao rất thoải mái và dễ dàng hơn so với những người có bàn tay lớn. Do đó, hãy tập luyện thường xuyên với các phím đàn cao để có thể phô diễn tài năng của mình một cách trọn vẹn nhất.

Lựa chọn những dây đàn guitar nhẹ

Trước khi đến với Việt Thương Music, việc lựa chọn độ dày của dây đàn phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của tôi. Tuy nhiên, điều đó đã khiến tôi khó khăn trong việc tập luyện. Sau khi đến đây tôi mới biết rằng đối với người có bàn tay nhỏ như tôi nên chọn dây đàn nhẹ, sợi mảnh. Vì những dây đàn này sẽ cho âm thanh sáng hơn, đồng thời việc chỉnh sửa lỗi blend cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Lựa chọn dây đàn nhỏ để dễ dàng cho việc sử dụng

Đối với tôi, việc học nhạc cụ có rất nhiều khó khăn đặc biệt là guitar. Tuy nhiên, dễ hay khó còn phụ thuộc vào chính bản thân của người học. Do đó, hãy quyết tâm, kiên trì cùng nhiệt huyết và tình yêu với đàn guitar thì chắc chắn bạn sẽ vượt qua được tất cả. Có sự nhẫn nại cùng niềm đam mê thì việc chơi được những bản nhạc mang cảm xúc của mình trên cây đàn guitar là điều nhất định sẽ xảy ra trong một ngày không xa.

reviewnhaccu