Mới học đàn guitar nên chọn đàn Acoustic hay Classic thì tốt hơn

Tôi là một người yêu âm nhạc và có đam mê với tiếng đàn guitar. Tôi nhớ khi tôi còn mới bỡ ngỡ chơi đàn, tôi đã có một chút băn khoăn nhỏ không biết nên chọn đàn Acoustic hay Classic. Nhưng thầy dạy nhạc là người đã chỉ, giúp cho tôi có được những lời khuyên quý giá. Và giờ, qua bài viết này tôi muốn chia sẻ đến những bạn đang cần tham khảo.

Những khó khăn cho người mới tập khi chọn mua đàn

Đầu tiên, tôi muốn đề cập đến sự khó khăn mà bạn sẽ gặp phải khi là người mới bắt đầu chơi mà phải chọn mua đàn. 

Thứ nhất, bạn sẽ không biết nên chọn đàn có loại gỗ nào tốt nhất. Gỗ tốt thì mới cho thể tạo ra những âm thanh nhẹ nhàng và sáng được. Đặc biệt là khi bạn là người mới, âm thanh cần phải sắc nét để bạn có thể dễ dàng cảm thụ âm nhạc. Khi mới chơi đàn tôi được khuyên là chọn những cây đàn được làm bằng gỗ thông của Việt Nam sản xuất bởi âm sắc phát ra êm tai và vang, hơn nữa là đàn khá nhẹ dễ để thao tác, tuy chỉ có nhược điểm là khi gảy dây đàn bạn sẽ dễ bị đau tay. Hiện nay, với rất nhiều thương hiệu nổi tiếng như Taylor với giá cả phải chăng, cũng là sự lựa chọn hoàn hảo cho các bạn.

Taylor T5z Classic

Thứ hai, bạn sẽ khó để nhận biết được các lỗi kỹ thuật của đàn. Bạn không thể biết được các nốt nhạc phát ra có âm thanh chuẩn hay không? Nhìn ngoài trong nhiều của hàng thì đàn guitar được bày bán khá đẹp mắt nên đôi lúc nếu không biết chọn bạn sẽ bị cuốn theo mẫu mã sản phẩm mà quên đi chất lượng.

Thế mới thấy, với một người mới bắt đầu học đàn thì việc chọn mua đàn sẽ khó khăn thế nào.

So sánh giữa đàn Acoustic và Classic

Dưới đây, tôi sẽ phân tích một số điểm để các bạn có thể cân nhắc khi chọn giữa hai đàn Acoustic và Classic.

Thời gian để tập đàn guitar

Có một điều chắc chắn là thời gian để bạn có thể chơi thành thạo đàn guitar phụ thuộc rất nhiều vào sự chăm chỉ và nghiêm túc của bạn. Tuy nhiên thông thường để bạn học đàn guitar Classic sẽ nhiều thời gian hơn so với đàn guitar Acoustic để đệm hát. Đàn guitar Classic thường được dùng để chơi các bản nhạc thể loại cổ điển, không lời. Do đó, guitar Classic cần người chơi phải có trình độ kỹ năng cao hơn rất nhiều, và để tập luyện cũng mất nhiều thời gian trau chuốt hơn.

Dòng nhạc phù hợp với từng loại đàn và cấu tạo đàn 

Với những bạn thích đệm hát thì tôi chắc chắn sẽ khuyên là bạn nên chọn đàn guitar Acoustic. Cần của đàn acoustic guitar nhỏ và dài hơn guitar classic nhưng tiếng đàn cất lên âm thanh vang, hợp âm sang, khoảng cách giữa các phím hẹp hơn guitar classic. Do đó, mà rất dễ cho những người có ngón tay ngắn như tôi dễ dàng lướt nhẹ. Đàn guitar Acoustic cũng hợp với ai chơi thể loại Pop, hoặc Rock.

Taylor GS Mini Mahogany

Đàn guitar Classic thì phù hợp với những dòng nhạc như Folk, Jazz, độc tấu hay hòa tấu. Âm thanh mà đàn phát ra vang lên trầm và ấm, nghe rất êm tai.

Với đàn Guitar cổ điển, bạn sẽ thấy đàn có eo thon, cần đàn có loại ngắn và to bản, thùng đàn thường có bề dày là 12cm (không tính chiều dày gỗ). Như vậy, bạn cần phải điều chỉnh bàn tay phù hợp để dễ dàng gảy đàn và cầm đàn khi đánh hơn.

Takamine TC135SC

Cuối cùng, sau khi bạn đã đánh giá hết những điểm trên. Bạn cần tìm một người đồng hành đáng tin cậy để chọn được một cây đàn tốt thì hãy đến hệ thống cửa hàng của Việt Thương Music. Đây là cửa hàng mà đã giúp tôi chọn được những cây đàn ưng ý và đặc biệt chất lượng dịch vụ thì rất tốt. 

Hãy thử xem bản thân bạn cảm nhận được gì qua những phân tích trên. Tôi hy vọng bạn sẽ trả lời được những cân nhắc là nên chọn đàn Acoustic hay Classic.

 

 

reviewnhaccu