Opera là nghệ thuật tổng hợp phức tạp dành cho người biết thưởng thức

Khái niệm Opera

Khi định nghĩa opera nói chung, một số người cho rằng opera là một tác phẩm kịch hoặc sân khấu, là sự phối hợp các hình thức thanh nhạc với hành động sân khấu.

Cụ thể, trong cuốn Nghệ thuật Opera, tác giả Nguyễn Trung Kiên đã cho là:

Opera là nghệ thuật tổng hợp phức tạp hơn rất nhiều so với một ca khúc. Trong nghệ thuật Opera có sự phối hợp của nghệ thuật âm nhạc, nghệ thuật kịch, thơ ca, nhảy múa, trang trí, tạo hình, đồng  thời cả những hình thức nghệ thuật sân khấu khác như kịch câm và những hiệu quả của ánh sáng… [].

Opera là nghệ thuật tổng hợp phức tạp dành cho người biết thưởng thức

Trong cuốn Nghệ thuật Opera, tác giả Trung Kiên  đã viết:

Opera là tác phẩm nhạc – kịch (đôi khi đưa vào cả các màn múa ballet), dùng cho sân khấu biểu diễn, lời của vở hoàn toàn hoặc một phần được thực hiện bằng nghệ thuật hát, thường với phần đệm của dàn nhạc). Đây là định nghĩa về opera gọn và xúc tích nhất của nhà lý luận âm nhạc I. Vainkop (trong sách Hiểu gì về opera, Nhà xuất bảnÂm nhạc Maxcơva, 1976 [].

Opera là nghệ thuật tổng hợp phức tạp dành cho người biết thưởng thức

Trong cuốn “Opera Việt Nam” TS. Nguyễn Thị Tố Mai cũng cho rằng: “Opera là tác phẩm nghệ thuật tổng hợp. Trong opera có sự kết hợp của nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau:

–           Âm nhạc: bao gồm cả thanh nhạc và khí nhạc.

–           Sân khấu: kịch bản, diên xuất, hóa trang và ánh sáng.

–           Văn chương thơ ca hoặc văn xuôi

–           Múa

–           Hội họa trang trí

Tác giả Nguyễn Thị Nhung đã viết trong cuốn giảng nhạc như sau:

Trong Opera là sự kết hợp của âm nhạc (thanh nhạc và khí nhạc) với thơ ca và hành động kịch, nghệ thuật thể hiện bằng điệu bộ, nét mặt và nghệ thuật múa, hội họa kiến trúc dưới hình thức trình bày trang trí và hiệu quả của ánh sáng. Tất cả được kết hợp với nhau dưới vai trò dẫn dắt chủ đạo của âm nhạc.

Như vậy chúng ta có thể thấy rằng, tuy có những cách diễn đạt khác nhau về Opera, nhưng nhìn chung, opera là một hình thức nghệ thuật tổng  hợp bao gồm âm nhạc, sân khấu, múa, hội họa, văn chương, trang phục…Các yếu tố này gắn kết với nhau, không thể tách rời, hỗ chợ cho nhau để tạo ra opera hoàn chỉnh.

Opera phụ thuộc vào kịch bản, phụ thuộc vào sự phát triển của các  màn, mà lời hay âm nhạc chiếm vị trí quan trọng hơn. Điều này cũng phụ thuộc vào từng thời đại, trường phái và phong cách của từng nhà soạn nhạc. Chính vì vậy mà cấu trúc âm nhạc trong opera khác và phức tạp hơn so với  các loại khí nhạc cũng như thanh nhạc bình thường.

Opera còn được chia thành nhiều loại khác nhau như: Opera anh hùng thần thoại, opera anh hùng ca, lịch sử hoang đường, lịch sử huyền ảo, trữ tình tâm lý, hài hước.

Xem thêm khóa học thanh nhạc

reviewnhaccu