Trống đánh bằng tay được sử dụng phổ biến nhất

Trống là loại nhạc cụ thường được đánh bằng tay, hoặc với một hoặc hai dùi trống. Chúng ta thường thấy các loại trống jazz “hoành tráng” được đánh bằng dùi trên các sân khấu lớn, nhưng tồn tại song song đó là các loại trống đánh bằng tay mộc mạc, dễ sử dụng lại cho ra những âm thanh trầm ấm dân dã. Dưới đây là các loại trống đánh bằng tay hiện nay vẫn còn khá phổ biến trên toàn thế giới.

Trống Cajon

Trống đánh bằng tay được sử dụng phổ biến nhất 1

Nói đến các loại trống đánh bằng tay thì chắc chắn không thể bỏ qua trống Cajon, loại trống hiện nay đang rất được ưa chuộng đặc biệt là các bạn trẻ. Cajon là 1 trong những loại nhạc cụ có thể nói là mang tính đại chúng nhất, có thể ứng dụng chơi trong nhiều phong cách âm nhạc khác nhau: pop, rock, flamenco, hip hop, … nó mang đến âm thanh mộc mạc và gần gũi, dễ chơi và được chơi nhiều trong các buổi tụ họp bạn bè, trình diễn acoustic, dã ngoại,…. Ngày nay chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy trống cajon ở khắp mọi nơi, ở mọi không gian âm nhạc, từ sân khấu lớn đến nhưng phòng trà nhỏ,..

Trống Cajon là một bộ nhạc cụ gõ được cho là có xuất xứ từ đất nước Peru do những người nô lệ châu Phi từ thế kỷ 18 sáng tạo nên. Nhưng thực chất, Cajon được sản sinh tại Cuba, khi mà những người dân nơi đây từ xa xưa đã có truyền thống ngồi trên bến tàu chơi nhạc bằng những thùng hàng bằng gỗ. Khi ấy, các nghệ sỹ Cuba khi chơi nhạc truyền thống thường hay sự dụng Cajon được đánh bằng tay. Thế nhưng rất có thể khi đến Peru , Cajon mới tạo nên được truyền thống riêng của nó. Ở đó người ta thường sử dụng thùng đàn guitar để chơi nhạc Flamenco cùng với trống Cajon và từ đó Cajon dễ dàng được phát triển từ cách chơi này.

Trống Cajon thoạt nhìn giống như những chiếc hộp hay những thùng loa nhỏ với hình dáng đa dạng, rỗng bên trong. Cajon thường được làm bằng gỗ dán mỏng lên các mặt, người chơi đánh bằng cách dùng bàn tay và cách ngón tay đập lên nó để phát ra âm thanh. So với lúc mới ra đời cho đến ngày hôm nay,  trống Cajon không có gì thay đổi nhiều chỉ có những cải tiến trong việc khuếch đại âm thanh và điều chỉnh những âm bass vào hộp.

Trống bongo

Bongos là một Afro-Cuban nhạc cụ thuộc bộ gõ gồm một cặp nhỏ và mở đáy trống của các kích cỡ khác nhau.Trong tiếng Tây Ban Nha trống lớn hơn được gọi là hembra (trống nữ)  và nhỏ hơn các đấng nam nhi (trống nam). Trống bongo phổ biến nhất là trống cầm tay, được thường chơi trong các thể loại như Cuba con trai, salsa hay jazz Afro-Cuba.

Trống Conga

Trống đánh bằng tay được sử dụng phổ biến nhất 2

Ngoài trống Bông, khi chơi nhạc theo hướng âm nhạc Phi – Mỹ Latin ban nhạc còn dùng trống Conga được làm từ da linh dương Châu Phi để trình diễn đúng màu sắc của thể loại này.

Trống Tambourine

Sở dĩ trống Tambourine được gọi là trống tay vì khi chơi trống người ta thường sử dụng tay để tạo ra âm thanh và chúng cũng có thiết kế, cùng kích cỡ vừa tầm tay người chơi. Ngoài ra, trống Tambourine nói riêng và các loại trống đánh bằng tay nói riêng có thể chơi riêng lẻ nếu bạn không gắn vào dàn trống.

reviewnhaccu