Mẹo hay nhận biết đàn ukulele cực hay

Với những người chưa tiếp xúc qua nhạc cụ đàn ukulele chắc hẳn sẽ rất khó để biết được các loại đàn ukulele khác nhau như nào?

Đối với mỗi loại ukulele khác nhau sẽ có đặc điểm gì và dành cho đối tượng nào? Ngắn gọn và dễ hiểu bài viết dưới đây sẽ giải quyết tất cả các toàn bộ thắc mắc của bạn về đàn ukulele.

Vậy Đàn ukulele có mấy loại tất cả?

Mẹo hay nhận biết đàn ukulele cực hay 1

Sở dĩ đàn ukulele được yêu thích vì tính chất nhỏ gọn tiện lợi dễ mang đi, chất âm trong sáng, có nhiều thiết kế khác nhau mang đến các chất âm khác nhau phù hợp với sở thích và tính các riêng của mỗi người.

Các loại đàn ukulele có 4 cỡ: Soprano, Concert, Tenor, và Baritone cộng thêm một số loại đặc biệt.

– Phổ biến nhất là đàn ukulele soprano là loại phổ biến và chuẩn nhất, là loại có kích thước nhỏ nhất, dài khoảng 53 cm (21″), thường có 12 đến 14 phím, và được lên dây A-E-C-G (La-Mi-Do-Sol) (thứ tự dây số 1-2-3-4).

– Đàn ukulele concert là loại thứ 2, dài khoảng 58 cm (23″). Nó cũng được lên dây A-E-C-G và thường có 14 đến 17 phím, nhưng vì thân đàn to hơn, nên âm thanh ấm hơn so với Soprano Ukulele. Ngoài ra, cần đàn cũng rộng bản hơn để phù hợp với bàn tay to.

– Đàn ukulele tenor là loại thứ 3, to hơn Concert ukulele 1 tí, dài khoảng 66 cm (26″), gồm 17 đến 19 phím, và được chọn thích hợp để độc tấu. Nó cũng được lên dây A-E-C-G.

Đàn Ukulele có tất cả 8 loại, nhưng có 4 loại được dung phổ biến nhất theo các kích thước khác nhau từ nhỏ vừa và lớn là: Ukulele soprano, concert, tenor, baritone. Đối với mỗi kích thước đàn ta có các đặc điểm âm thanh khác nhau.

Ukulele Sopranino Có kích thước 19 inch:

Đàn ukulele cỡ nhỏ nhất, không phổ biến tại thị trường Việt nam.

Ukulele Soprano có kích thước dài 21 inch (53cm):

Soprano là cây đàn Ukulele có kích thước nhỏ nhất với đặc điểm âm thanh vui nhộn, sử dụng 4 dây được lên tone G C E A hoặc A D F# B tùy người chơi.

kích thước đàn Ukulele Soprano có chiều dài từ đầu cần đàn đến cuối thùng đàn khoảng 53 cm (21 inch).

Được thiết kế 12 đến 15 phím đàn, đối với những người có bàn tay lớn hoặc dài có thể sẽ khó sử dụng dòng ukulele soprano bởi kích thước giữa các phím đàn khá nhỏ,

Đàn phù hợp với những người có bàn tay bé, các dây đàn khi bấm rất mềm và nhẹ, vì vậy giúp các bé nhỏ cũng có thể dễ dàng học chơi đàn

Và giải đáp luôn cho câu hỏi “đàn ukulele soprano giá bao nhiêu” thì

Mức giá của đàn giao động từ khoảng 450.000 tới 1 triệu cho một cây đàn đàm bảo chất lượng. (đảm bảo ở đây là khi chơi đàn sẽ chắc chắn rất khó hỏng hóc hoặc lỗi vặt trong quá trình sử dụng)

Super soprano có kích thước chiều dài 22,5 inch.

Đàn ukulele super soprano có kích thước thùng đàn tương đương đới soprano bình thường

Nhưng có phần cần đàn dài hơn giúp đặt được nhiều phím đàn hơn, phím đàn gồm 18-19 phím tùy thiết kế. Lên dây dàn tone G C E A hoặc A D F# B

Ukulele Concert có kích thước dài 23 inch (57,5cm):

Thông số kĩ thuật: đàn có kích thước lớn hơn ukulele soprano, với chiều dài từ đầu cần tới cuối thùng đàn là 23 inch tầm 58cm

Số phím trên cần đàn 15 tới 20 phím tùy  thiết kế. Các dây đàn sử dụng âm G, C, E, A – Sol Do Mi La.

Ukulele concert còn có tên gọi khác là alto uku, đặc điểm âm thanh giày dặn hơn soprano size bởi thùng đàn lớn hơn giúp cộng hưởng lớn hơn.

Dây đàn của uku size concert cũng căng hơn và dài hơn, cần đàn dài giúp độ dài các phím rộng thoáng dễ chơi hơn, dòng đàn 20 phím mang đến hiệu năng chơi giai điệu tốt hơn size soprano khi được bổ xung các note âm cao.

Mức giá giao động của đàn từ khoảng 550.000 tới 1.2 triệu cho một cây đàn ukulele concert gỗ chất lượng.

 

Ukulele super concert 23,5 inch

Đàn có kích thước thùng đàn tương đương với uku concert nhưng có phần cần đài dài hơn chút (thường thì rất khó nhận ra)

Phần phím đàn vẫn đạt chuẩn 20 nhưng có độ rộng phím lớn hơn, dễ dàng bấm hơn khi chơi. Lên dây đàn tone G C E A

Ukulele tenor có kích thước dài 26 inch (66cm):

Đàn Ukulele tenor size có kích thước tính từ đầu cần đàn tới cuối thùng đàn là 26 inch (66 cm), Lớn hơn hai dòng size concert và soprano nên chất âm của đàn dày dặn và có phầm trầm hơn.

Cần đàn có 15 phím (với các dòng sản phẩm đặc biệt số phím có thể lớn hơn tùy nhu cầu sử dụng).

Lên dây ukulele tenor chuẩn là G C E A, nhờ chất âm dày dặn nên đàn uku size tenor là sự lựa chọn hàng đầu của các nghệ sỹ khi biểu diễn.

Mức giá khoảng 650.000 tới 1.5 triệu cho một cây đàn chất lượng tốt đảm bảo nhu cầu sử dụng đàn.

Ukulele super tenor kích thước chiều dài 26,5 inch (67cm)

Đàn Ukulele super tenor có đặc điểm thùng đàn bề ngang lớn hơn đàn uku tenor,

Cần đàn dài hơn không đáng kể, nhưng phần phím đàn có độ rộng (4,5mm) lớn hơn cần đàn tenor. Lên dây dàn tone G C E A

Ukulele baritone có kích thước dài 30 inch (75-76cm)

Dòng đàn ukulele có kích thước lớn nhất trong các dòng uku, thông số chiều dài 30 inch (76cm)

Thiết kế 30 inch giúp cần đàn dài hơn và nhiều phím đàn hơn – với 19 phím trên cần đàn

Lên dây đàn ukulele baritone tone D G B E.

Thùng đàn lớn hơn, mang lại cộng hưởng âm tốt hơn, đàn baritone có các giải âm trung và trầm đày đặn hơn và đi theo đó đương nhiên giải âm cao đặc trưng của ukulele cũng bị giảm đi.

Ukulele baritone phù hợp với những người chơi dòng nhạc blues hoặc các dòng nhạc đòi hỏi chất âm ukulele nhưng dày dặn hơn.

Mẹo hay nhận biết đàn ukulele cực hay 2

Các loại đàn ukulele màu sắc hoạt hình

Đàn ukulele màu sắc là dòng đàn ukulele dành cho bé, với đủ loại màu sắc bắt mắt (xanh, đỏ, tím, vàng, da cam, cà rốt . . )

Nhiều đàn có lớp sơn hoàn thiện là các hình vẽ hoạt hình (doraemon, angry birds, hello kitty và nhiều hình bắt mắt)

Nhờ các thiết kế gần gũi như vậy, nên dòng đàn ukulele màu sắc đang và sẽ là dòng đàn ukulele cho bé mới học, cũng như những người mới tiếp cận với âm nhạc với mức giá giao động khoảng 500.000 ngàn.

Có thể thấy đàn ukulele rất đa dạng về kiểu dáng, thiết kế và màu sắc. Nhờ vậy các bạn có thể dễ dàng chọn lựa cho mình một cây đàn ukulele thật sự phù hợp với sở thích cũng như tính cách cá nhân bạn.

reviewnhaccu