Cách sử dụng Pedal trong khi chơi đàn piano điện

Pedal trong đàn piano điện giống như của đàn piano cơ, nó có tác dụng giúp thể hiện đầy đủ rõ nét và trung thực cho âm thanh của một bản nhạc. Nó giúp người chơi chủ động và linh hoạt tạo ra những âm thanh ngân vang dài ngắn khi chơi đàn , khi chơi hợp âm hay trong các khoản nghỉ.

Đối với những người mới chơi đàn thì sẽ không khỏi thắc mắt về 3 thanh pedal ở dưới chân đàn, và tự hỏi tại sao khi chơi nhạc một số người lại dùng chân đạp vào pedal cùng lúc phối hợp đánh đàn phím như vậy. Pedal giúp điều chỉnh độ ngân dài hay ngắn của âm thanh khi chơi đàn, vì thế nó là bộ phận không thể thiếu khi chơi đàn. Hãy cùng tìm hiểu những tính năng và cách sử dụng của pedal như thế nào.

cach su dung pedal

Cách sử dụng pedal cho người mới chơi đàn piano điện

Công dụng của pedal trong đàn piano điện

Trong cây đàn piano điện thì pedal là bộ phận nằm phía dưới của cây đàn, trong quá trình chơi đàn thì người chơi dùng chân đạp vào đúng từng pedal phôi hợp chính xác với tay nhấn bàn phím đàn. Tuỳ theo bản nhạc và cấu tạo của pedal của từng chiếc đàn mà có cách nhận vào pedal khác nhau.

Pedal piano điện và cách sử dụng cho người mới chơi

Tuỳ theo cấu tạo và chức năng của từng đàn piano điện mà được trang bị một hay 2 và 3 pedal với những tính năng của từng cái.

Pedal bên trái tạo ra hiệu ứng làm giảm một nữa khoảng cách đầu búa với dây đàn hoặc chuyển búa đàn gõ lên một cây đàn thay vì 3 dây đàn (tạo hiệu ứng như của piano cơ)

Pedal giữa tạo hiệu ứng giảm âm thanh ngân vang tối đa, để làm giảm tiếng ồn khi chơi đàn hay để chơi những đoạn âm thanh nhanh trong bản nhạc.

Pedal bên phải lại dùng để tạo hiệu ứng kéo dài độ ngân vang của dây đàn, làm cho dây đàn rung lâu hơn, âm kéo dài hơn.

Cách sử dụng pedal piano điện

Đối với những người mới chơi thì sử dụng pedal không phải là dễ dàng, bạn phải hiểu rõ tác dụng của pedal và cách ứng dụng trong một bản nhạc, đồng thời bạn cũng phải cần thời gian để phối hợp tay đánh đàn và chân đạp vào pedal thật nhịp nhàng. Việc này không hề dễ và bạn cần thời gian để tập đàn cũng như học tập kinh nghiệm từ các tiền bối.

Pedal piano điện và cách sử dụng cho người mới chơi

Khi chơi đàn piano điện thì bạn cố tránh dùng pedal khi chơi ở những quảng 2 vì khi chơi nốt cao độ gần bằng nhau thì người chơi khó phân biệt nốt rõ ràng, và khi đánh chuyển hợp âm thì các âm cũ và mới sẽ trộn vào nhau làm sai âm thanh bản nhạc.

Hằng ngày bạn nên tập cho chân mình nhấn cùng lức với tay nhịp nhàng để khi đánh không bị phân tâm, làm lạc nhịp, tập cho tới khi nhấp pedal như một thói quen không cần suy nghĩ thì lúc đó là đạt đến độ chuyên nghiệp. Bạn cũng nên tập trên từng cây vì mỗi cây đàn piano điện sẽ có các đặc điểm riêng biệt không hoàn toàn giống như nhau.

Pedal piano điện không chỉ có chức năng làm cho cây đàn piano điện đẹp hơn mà còn giúp cải thiện chất lượng âm thanh hay hơn và phong phú hơn, cho người chơi thoải mái sáng tạo trong quá trình luyện tập và biểu diễn. Vì thế, khi mua đàn piano điện, bạn cần chú ý kiểm tra cần thận cũng như sử dụng đúng cách để nó có thể phát huy hết khả năng.

Pedal của đàn piano điện giúp cho người chơi có khả năng cải thiện chất lượng âm thanh hay hơn và phong phú đa dạng, giúp thoải mái sáng tạo ra những âm thanh mình yêu thích trong quá trình biểu diễn, sáng tạo. Vì thế khi bạn mua một chiếc đàn piano điện thì hãy quan tâm đến bộ phận này.

 

reviewnhaccu