So sánh giữa đàn piano điện và đàn piano upright

Nếu bạn đang phân vân không biết nên chọn mua đàn piano điện hay đàn piano upright thì  bài viết sau đây sẽ phân tích ưu ­ nhược điểm của từng loại đàn để bạn tìm ra câu trả lời cho riêng mình.

Ưu nhược điểm của đàn Piano điện và đàn piano Upright

Ưu điểm của đàn piano điện

Đàn piano điện có rất nhiều phân khúc giá cho khách hàng lựa chọn: từ Piano điện giá rẻ đến Piano điện cao cấp. Nếu bạn mua đàn cho con bạn mà vẫn chưa biết con mình có khả năng chơi đàn lâu dài hay không,  bạn có thể chọn một trong những cây đàn Piano điện giá rẻ nhất là £ 400.

Cây đàn piano điện chiếm ít không gian hơn so với đàn piano acoustic. Chiều dài của piano điện ngắn hơn, thấp hơn và chiều sâu chỉ bằng 2/3 piano cơ sẽ giúp bạn tiết kiệm không gian lưu trữ. Đây là lợi thế của đàn piano điện được rất nhiều gia đình trong các thành phố lớn yêu thích như trong các chung cư nhỏ, không có quá nhiều không gian để đặt đàn.

Đàn piano điện có thể dễ dàng di chuyển từ phòng này sang phòng khác, đi biểu diễn vì có trọng lượng nhẹ.

Bạn có thể điều chỉnh âm lượng to hoặc nhỏ tùy ý và sử dụng tai nghe khi chơi để không làm phiền người khác.

Bạn có thể thử nghiệm với nhiều âm thanh nhạc cụ khác nhau, ghi lại bản nhạc của mình trên đàn và sao chép ra đĩa hoặc thẻ nhớ….. vv

Bạn không cần quá vất vả và chú tâm cho việc điểu chỉnh và bảo quản, bảo trì đàn Piano điện, tiết kiệm cho bạn một phần chi phí.

Bạn có thể tải các bài hát từ web và chơi chúng trên thiết bị của bạn (với các đàn piano điện giá cao)

Nhược điểm của đàn piano điện

Đàn Piano điện dễ mất giá do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, điện tử.

Nhiều model mới ra liên tục khiến Piano điện cũ bị lỗi thời

Âm thanh không được thật như Piano cơ thứ thiệt.

Ưu điểm của đàn piano upright

Âm thanh của piano thực sự rất phong phú, tự nhiên nhưng không kém phần tinh tế, có chiều sâu và biểu cảm tốt.

Đàn piano cơ không bị mất giá nhanh như đàn piano điện.

Thời gian bảo hành và thời gian sử dụng đàn piano acoustic kéo dài. Thời gian bảo hành thường kéo dài từ 5­10 năm. Nếu bạn biết cách sử dụng và bảo quản thì tuổi thọ đàn sẽ có thể tăng lên khoảng trên 20 năm so với cây đàn cùng model mà không được chăm sóc tốt.

Đàn piano thẳng đứng được làm từ gỗ nguyên tấm, kể cả bằng gỗ dán thì vẫn rất bền.

Nếu thân bên ngoài của cây đàn piano bị hư hỏng thì có thể được sửa chữa một cách dễ dàng và khá rẻ. Nếu có vấn đề gì với máy móc bên trong đàn piano cơ thì bạn cũng chỉ cần cố định bởi một bộ chỉnh piano rất nhanh và rẻ.

Nhược điểm của đàn piano upright

Giá một cây đàn piano cơ khá đắt (thường từ £ 2500 trở lên)

Upright piano mất nhiều diện tích lưu trữ, đặc biệt là dòng grands và uprights cao.

Trọng lượng đàn piano đứng thẳng khoảng 175kg trở lên, rất nặng và gần như không thể di chuyển nếu không có sự giúp đỡ của máy động lực piano chuyên nghiệp. Khi di chuyển đàn, có thể làm xước sàn nhà nếu bạn không cẩn thận vì trọng lượng đàn khá nặng.

Bạn cần điều chỉnh và bảo trì đàn piano thường xuyên: thường là điều chỉnh hai lần một năm và  bảo trì thường xuyên mỗi 5­10 năm.

hongctv