Cách chọn mua đàn guitar cho người mới chơi

Với những người mới chơi hoặc mới học đánh đàn guitar, việc chọn mua được cho mình một cây đàn guitar tốt là điều rất quan trọng và cũng không hề dễ dàng. Không phải ai cũng có những “tiền bối” hoặc bạn bè có kinh nghiệm để hỏi. Do vậy, không ít người đã  dựa vào gợi ý của người bán để mua đàn, hoặc đơn giản là thấy cây đàn guitar đẹp thì mua… Việc làm này sẽ dần đến nhiều khả năng bạn sẽ mua phải những cây đàn không tốt. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn cách chọn mua đàn guitar cho người mới chơi nhằm giúp bạn có thể chọn cho mình một chiếc đàn guitar tốt và phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

Bước 1: Xác định loại đàn muốn mua

Hiện nay có rất nhiều loại đàn guitar khác nhau cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu chơi guitar, thì clastic guitar (guitar cổ điển) và guitar acoustic (guitar thùng) là 2 loại phổ biến dễ dùng nhất.

– Guitar classic/guitar cổ điển thường có dây nylon, nhẹ nhàng hơn, mang đến giai điệu mượt mà hơn. Loại đàn này phù hợp với những bạn có tính cách trầm, yêu thích những giai điệu nhẹ nhàng và đam mê đánh đàn guitar theo phong cách gảy ngón và solo một mình.

– Guitar acoustic/guitar thùng có âm thanh mạnh mẽ và to hơn so với âm thanh của guitar clastic. Loại guitar này là sự chọn lựa cho rất nhiều dòng nhạc như: pop, nhạc dân gian, nhạc rock và các hình thức chủ đạo khác trong âm nhạc hiện đại. Do đó, nó rất phù hợp với những bạn có tính cách sôi động, náo nhiệt hoặc các bạn chơi đàn trong ban nhạc.

Bước 2: Xác định mức tiền bạn sẵn sàng chi để mua đàn

Trên thực tế, có nhiều người cho rằng khi mới chơi đàn thì chỉ nên mua những chiếc đàn guitar rẻ tiền, nhưng ít  ai biết rằng mua một chiếc đàn guitar mới là tiết kiệm nếu bạn định hướng chơi đàn lâu dài chứ không phải chỉ cưỡi ngựa xem hoa.

Đàn rẻ tiền đương nhiên sẽ kém chất lượng, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng âm thanh, do đó, bạn khó có thể cảm thụ được âm thanh của đàn và ảnh hưởng đến độ cảm âm của bạn sau này. Những cây đàn này cũng khó điều chỉnh âm thanh, rất rễ bị sai tông, và cũng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chơi đàn của bạn. Chưa kể đàn guitar rẻ tiền thường làm từ chất liệu rẻ tiền, vì vậy rất dễ làm bạn bị những tổn thương đến tay khi chơi đàn.

Bước 3: Xác định chất liệu làm đàn

Đối với một cây đàn guitar, gỗ làm đàn quyết định phần lớn chất lượng của đàn. Bởi vậy bạn nên tìm hiểu trước hoặc hỏi người bán về chất liệu làm đàn. Những đàn guitar xịn thường sẽ được làm từ loại  gỗ laminate hoặc gỗ solid nguyên tấm, gỗ tuyết tùng hoặc vân sam. Còn loại đàn guitar bình thường thì được làm bằng một số loại gỗ hồng mộc. Còn loại đàn rẻ tiền thì thường làm từ gỗ ép.

Bước 4: Xác đinh thương hiệu đàn muốn mua

Hiện nay trên thị trường nhạc cụ, có rất nhiều thương hiệu đàn guitar, trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến là các thương hiệu Fender, Takamine, Taylor,  Suzuki, Guitar Chateau, Samick… Đây đều là những thương hiệu có uy tín trên thế giới đã rất lâu và chất lượng đã được người tiêu dùng kiểm chứng và khẳng định.

 

hongctv