Những tư thế chơi đàn guitar phổ biến hiện nay

Không những vậy, tư thế chơi đàn guitar không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến quá trình học và luyện tập đàn guitar của bạn. Một tư thế chơi đàn guitar tốt sẽ giúp bạn tránh những tổn thương đến cột sống, cánh tay và bàn tay.

Bạn có thể ngồi hoặc đứng để chơi đàn guitar, dù ở vị trí nào đều không ảnh hưởng gì đến giai điệu hay kỹ thuật chơi. Tuy nhiên, ở mỗi vị trí lại có những tư thế chơi đàn guitar khác nhau giúp cho người chơi cảm thấy thoải mái nhất, tăng cảm xúc hơn khi chơi đàn.

Tư thế đứng chơi đàn guitar kiểu đứng

Nếu muốn chơi đàn guitar ở tư thế đứng, bạn cần một dây đeo kèm theo đàn guitar. Bạn không nên sử dụng dây đeo đàn đã bị cũ mòn hoặc có lỗ quá lớn để tránh gây hỏng cho đàn khi đàn bị rơi. Sau đó, hãy đứng một cách bình thường, quan trọng nhất là kiểm tra điều chỉnh dây đeo cho đàn ở độ cao mà bạn cảm thấy có thể chơi thoải mái. Bạn cũng nên lường trước những tình huống bất ngời xảy ra khi đứng chơi đàn như: nếu dây đeo bị trượt ra khỏi vai trong khi đang chơi,.. rồi tập tập phản xạ trước những tình huống đó, như kỹ thuật bắt đàn guitar trước khi nó chạm sàn chẳng hạn.

Tư thế chơi đàn guitar kiểu ngồi

Nếu bạn muốn ngồi chơi đàn guitar thì bạn cần biết tư thế ôm đàn guitar sau đây để cần đàn không bị lắc lư, khiến cho quá trình chơi đàn thoải mái và thuận lợi hơn.

Xác định 3 điểm sẽ tạo thành điểm tựa cho đàn vững chắc:

  • 1-hõm dưới
  • 2-lưng thùng đàn tì vào người trên
  • 3-cạnh hõm trên

Tuỳ theo vị trí tay cao hay thấp mà bạn ép cho điểm 1 và 3 trở thành một cái kẹp cho đàn. Tuy nhien, tư thế ngồi đánh đàn hiện đại sẽ khác khá nhiều so với cổ điển. Với đàn guitar cổ điển,  ngoài 3 điểm trên còn có điểm thứ 4 là đáy thùng đàn đặt lên chân còn lại. Người chơi đàn guitar cổ điển sẽ để hõm dưới tỳ lên chân trái và đáy thùng đàn đặt lên chân phải.

Tư thế chơi đàn guitar cổ điển không phải ai cũng biết

Bạn  hoàn toàn có thể chơi đàn guitar cổ điển với tư thế đứng, tuy nhiên chúng tôi khuyên riêng với đàn guitar cổ điển, bạn nên trong cả lúc thực hành và biểu diễn. Bởi những kỹ thuật chơi guitar cổ điển đòi hỏi bạn phải luôn giữ tư thế ngồi khi chơi. Tư thế chơi đàn guitar cổ điển bạn có thể áp dụng:

– Toàn bộ trọng lượng đàn dồn vào 2 chân, và để 2 tay hoàn toàn tự do. Tay trái vươn lên vừa tầm đẻ dễ dàng di chuyển. Khi bạn thấy di chuyển và nâng cần đàn thật khổ sở và khó khăn thì có nghĩa là bạn đã ngồi sai tư thế.

–  Để dây đàn vuông góc với ngón tay phải để tạo tiếng đàn tốt nhất.

–  Thẳng lưng là điều quan trọng nhất bạn cần nhớ. Lưng không thẳng thì bạn sẽ không thể chơi các kĩ thuật khó. Bởi vì sống lưng là nơi xuất phát của phản xạ, nếu sống lưng không thẳng thì phản xạ của bạn sẽ kém. Có thể nói, thẳng lưng là yếu quyết thành công của bất kỳ tư thế chơi loại nhạc cụ nào.

Bạn cũng nên biết rằng, tư thế trên đây chỉ dành cho những bạn chơi cổ điển và những người bắt đầu tập đàn. Vì đây là tư thế để tạo ra form tay chuẩn nhất. Khi đã chơi quen, khi bạn chuyển sang các dòng khác, thì tư thế chơi đàn guitar này không còn phù hợp nữa.

Trên đây là những tư thế chơi đàn guiar phổ biến nhất hiện nay, thường được áp dụng khi chơi đàn guitar trên đường phố, tụ tập bạn bè, liên hoan hoặc giao lưu đàn guitar.

 

hongctv