Tầm quan trọng trong đào tạo các tác phẩm guitar Việt Nam

Rèn luyện tư duy và khả năng sáng tạo

Trong chương trình giảng dạy, các em sẽ được học và thực hành các kỹ thuật cơ bản đàn guitar. Tuy nhiên, việc ứng dụng các kỹ thuật guitar phương Tây để thể hiện các tác phẩm guitar Việt Nam thì không phải lúc nào cũng có thể áp dụng nguyên bản, bởi âm nhạc việt Nam có những màu sắc riêng. Bên cạnh đó, trong sáng tác, một số tác phẩm guitar Việt Nam được các nghệ sĩ guitar sáng tác chuyển soạn, họ đã có những khám phá, thay đổi một phần kỹ thuật cơ bản guitar của phương Tây để phù hợp trong thể hiện ý tưởng nghệ thuật của mình. Do vậy, việc tập luyện các tác phẩm guitar Việt Nam cho các học sinh, sinh viên có được những trải nghiệm trong sự thay đổi này, giúp rèn luyện tư duy và khả năng sáng tạo.

Xem thêm tin liên quan

Nên học Violin hay học Guitar, cái nào là phù hợp với bạn hơn?

Việc lựa chọn nhạc cụ để theo học thực sự không phải là một quyết định dễ dàng đối với bất kì người yêu nhạc nào. Đặc biệt là với những nhạc cụ có đặc điểm tương đồng như Guitar

CHI TIẾT →

Kinh nghiệm tập luyện ngón đàn Guitar cơ bản

Học chơi đàn guitar đang là sự lựa chọn của rất nhiều người, tuy nhiên có nhiều người khi mới bắt đầu học chơi guitar thì rất háo hứng nhưng chỉ sau vài buổi lại nản và bỏ dở giữa

CHI TIẾT →

Hãy tham khảo từ người quen trước khi quyết định mua đàn guitar

Đàn guitar được coi như “một dàn nhạc thu nhỏ”, có những tác phẩm tuy không dài nhưng cấu trúc bắt buộc người nghệ sĩ phải có tư duy thể hiện như một dàn nhạc. Mỗi giai điệu, mỗi hình tượng âm nnhạc, sự biến hoá của tiếng đàn sẽ tạo nên những trạng thái riêng, có lúc như mưa rơi, nước chảy, có lúc như dòng thác lũ cuồn cuộn, hay một giai điệu vui tươi nhí nhảnh, hoặc một bài hành khúc với những nét nhạc chắc khoẻ. Tiếng đàn không đơn thuần chỉ cần có sự mượt mà, mềm mại mà có lúc cũng phải gồ ghề, khúc khuỷu. Có thể nói: Tiếng đàn đó chính là cuộc sống, được bắt nguồn từ cuộc sống, làm cho cuộc sống phong phú hơn, có ý nghĩa và đẹp hơn.

Tạo nên bản sắc riêng cho các nghệ sĩ guitar Việt Nam

Đối với một người tập luyện guitar thì việc học theo các tài liệu của phương Tây là bắt buộc. Tuy nhiên, nếu chỉ tập luyện theo những bài bản của phương Tây thì chưa đủ mà họ còn phải biết tập luyện, thể hiện các tác phẩm guitar của đất nước mình.
Hiện nay, trong môn học guitar của các trường đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp đều giảng dạy các tác phẩm guitar Việt Nam. Đối với các học sinh, sinh viên guitar chuyên nghiệp thì việc tập các tác phẩm guitar Việt Nam cũng là điều cần thiết. Để có một học sinh, sinh viên trong tương lai trở thành người nghệ sĩ thành công, đòi hỏi rất nhiều yếu tố, trong đó không thể thiếu, đó là tạo nên bản sắc riêng của người nghệ sĩ, điều này có được từ sự học tập, bồi đắp dần theo năm tháng từ sự kết hợp tập luyện những tác phẩm theo bài bản của âm nhac phương Tây với các tác phẩm guitar Việt Nam, cho các em có những trải nghiệm về những màu sắc, tư duy âm nhạc khác nhau, kiến thức tích luỹ từ thực hành, khám phá, để rồi có được những điểm mới, điểm riêng trong thể hiện âm nhạc, giúp các em trong tương lai trở thành những người nghệ sĩ xuất sắc.

Tình yêu quê hương đất nước

Trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm dành độc lập, cha ông ta đã phải đổ bao xương máu trên mảnh đất quê hương. Các thế hệ sau, phải có trách nhiệm gìn giữ, và phát triển cho đất nước ngày càng tốt đẹp hơn. Một trong những giá trị cần bảo tồn và phát triển đó là bản sắc âm nhạc Việt Nam.
Thế kỷ XXI, với sự phát triển mạnh mẽ của internet, mọi người dân đều mở rộng tầm mắt, tiếp thu nhiều thể loại âm nhạc khác nhau trên thế giới. Do bị thu hut bởi nhiều thể loại âm nhạc mới trên thế giới, một số học sinh, sinh viên Việt Nam chỉ yêu thích và quan tâm đến nhạc nước ngoài. Do vậy, trong các chương trình học của các trường âm nhạc chuyên nghiệp, giáo trình giảng dạy xen kẽ, kết hợp giữa âm nhạc Việt Nam và âm nhạc thế giới là rất cần thiết, mang đến sự hiểu biết, gần gũi với âm nhạc dân tộc, hiểu được đời sống, sinh hoạt và tinh thần đấu tranh gian khổ của ông cha, thêm yêu hơn quê hương, đất nước.

reviewnhaccu