Tìm hiểu các loại đàn guitar cơ bản hiện nay

Các loại đàn guitar cơ bản hiện nay

girl-guitar-railway-music-glasses_1920x1200

Đàn guitar được xem là một nhạc cụ phổ thông và được sử dụng khá nhiều trong cuộc sống hàng ngày, không chỉ sử dụng cho người lớn, đàn guitar còn sử dụng được cho cả trẻ em, miễn là có tình yêu với âm nhạc thì bất kì ai cũng có thể học và chơi guitar . Để giúp người mới tiếp xúc với guitar cũng như những người đã chơi guitar thành thạo rõ hơn về các dòng đàn guitar, chúng tôi sẽ chia sẻ một số loại đàn guitar cơ bản, đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Cùng tìm hiểu nhé.

Guitar là một nhạc cụ thuộc bộ dây, âm thanh được tạo ra nhờ sự tiếp xúc giữa các đầu ngón tay và dây đàn. Thị trường hiện nay có rất nhiều dòng đàn guitar khác nhau, song có 5 loại đàn guitar cơ bản thường được sử dụng gồm có: classic, acoustic, electric, acoustic – electric.

Đàn guitar classic

classic

Đàn guitar classic hay còn gọi là guitar cổ điển, đây là một loại đàn guitar được phát minh thời kì đầu. Khi mới xuất hiện trên thị trường, dây của cây đàn guitar classic được làm bằng chất liệu catgut, theo thời gian cùng với những cải tiến dây đàn đã được chuyển sang làm bằng nylon. Từ sự dẻo dai, mềm mại của dây nylon mà đàn guitar classic thích hợp cho dòng nhạc cổ điển hoặc các loại nhạc nhẹ. Để có thể tạo ra được một bản nhạc hay từ loại đàn guitar này ngoài những kiến thức về nhạc lý, người chơi cần đảm bảo độ dài của các móng tay, đây là một yếu tố quan trọng trong việc góp phần tạo nên một bản nhạc chuẩn nhất.

Đàn guitar acoustic

dan-guitar

Nếu nhìn sơ qua nhiều người sẽ nhầm lẫn giữa đàn guitar classic và acoustic, bởi về hình dáng bên ngoài thì nhìn 2 loại đàn này khá giống nhau. Nhưng thực tế nếu chú ý quan sát thì 2 loại đàn có khá nhiều điểm khác nhau. Đàn guitar acoustic có dây làm bằng kim loại, phần cần đàn bằng phẳng không có rảnh như guitar classic. Vì được làm bằng dây kim loại nên guitar acoustic có âm thanh sắc nét, mạnh mẽ và to hơn. Loại đàn guitar này được sử dụng cho rất nhiều thể loại âm nhạc khác nhau, hay dùng nhất là sử dụng để đệm hát, là loại đàn được rất nhiều bạn trẻ sử dụng.

Đàn guitar electric

guitar-dien-gia

Sử dụng thiết bị điện để tạo ra âm thanh nên về thiết kế của đàn guitar electric có phần thân đặc, chính điều này mà thiết kế bên ngoài của guitar electric đa dạng và độc đáo hơn. Phần cần đàn của loại guitar này hẹp nên người chơi cũng dễ dàng thực hiện các thao tác trên đàn và thích hợp sử dụng cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người có bàn tay nhỏ. Điểm khác biệt, dễ nhận biết guitar điện là thanh rung được sử dụng để điều chỉnh độ cao thấp của âm nhạc. Để chơi tốt loại guitar này, người chơi sẽ phải sử dụng thêm bộ khuếch đại, thích hợp sử dụng cho nền nhạc hiện đại.

Đàn guitar bass

Guitar bass là một loại biến thể của guitar điện, về cấu trúc bên ngoài thì không có đặc điểm gì quá khác biệt với guitar điện. Trước đây, guitar bass có 4 dây, sau này các loại đàn này được thiết kế 5 – 6 dây. Để phân biệt guitar bass với các loại guitar khác, người ta chủ yếu dựa vào các thông số kỹ thuật. Trong ban nhạc, guitar bass và trống được xem là 2 nhạc cụ giúp giữ nhịp chính cho cả ban nhạc từ đó tạo nên một bản nhạc tròn trịn và hấp dẫn hơn. Loại đàn guitar này được sử dụng chủ yếu cho nền nhạc hiện đại.

Đàn guitar acoustic – electric

Là một dạng biến thể của guitar acoustic, loại đàn guitar này được lắp thêm bộ khuếch đại và pickups để tạo ra một nền âm nhạc sinh động. Với thiết kế đặc biệt, đàn guitar acoustic – electric sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, có thể là solo có thể là biểu biễn trên sân khấu. Tùy theo mục đích mà việc chơi loại đàn guitar này sẽ khác nhau.

 

Đây là 5 loại đàn guitar cơ bản nhất hiện nay đang được sử dụng. Mỗi loại đàn có những ưu và nhược điểm riêng. Phụ thuộc vào yêu cầu và mục đích sử dụng mà lựa chọn loại đàn phù hợp.

 

 

reviewnhaccu