Mẹo chỉnh dây đàn Guitar khi bị rè

Bạn đã bao giờ gặp trường hợp choi đàn guitar nhưng bản nhạc thực sự không hay. Tôi cũng đã từng trải qua cái cảm giác đó mọi thứ như sụp đổ trước mắt mình. Âm thanh rè rè, ù ù mà mình đánh lên từ cây đàn guitar. Trời! Sao có thể tệ tới mức đó. Nhưng, tôi đã tìm ra được nguyên nhân và khắc phục tình trạng này bằng cách chỉnh dây đàn không còn bị rè nữa.

chinh-day-dan-guitar-khi-bi-re

Thực ra, tôi chơi đàn guitar được 2 năm với niềm đam mê và muốn thể hiện tài năng của mình. Chỉ nhìn thấy cây đàn thôi là tôi đã sung sướng biết bao. Càng vui, thích thú nhiều khi gặp khó khăn tôi lại càn chán nản bấy nhiêu. Với nhiều câu hỏi từ đâu luẩn quẩn trong đầu như tại sao tiếng đàn lại bị rè? Lúc mình mới mua về nó đâu có âm thanh này? Liệu rằng có phải do đàn hỏng hay không…Đây không chỉ là vấn đề tôi đã mắc phải mà nhiều người chơi đàn cũng sẽ gặp, đặc biệt là những người mới chơi đàn.

Bạn có muốn biết làm cách nào tôi khắc phục tình trạng này. Ban đầu, tôi khá chăm chỉ lên mạng đọc tài liệu, hướng dẫn và còn tìm tới các trung tâm dạy nhạc để được tư vấn. Và tôi đã tìm ra nguyên nhân khắc phục dây đàn guitar bị rè khi chơi. Chính vì thế, tôi muốn chia sẻ với mọi người đây cũng là kiến thức cơ bản mà bạn cần nắm bắt rõ ràng nếu thực sự muốn chơi đàn guitar.

Tiếng bị rè là do dây đàn guitar đã quá cũ có đúng hay không?

Nhiều người cho rằng mình ít chơi đàn để quá lâu cộng thêm đàn bị hao mòn, cũ theo thời gian. Nên khi thi thoảng chơi lại nghe thấy tiếng rè. Và nhiều người đã quyết định bỏ cây đàn cũ và mua cây mới. Ban đầu tôi cũng nghĩ thế nhưng khi ra tới các cửa hàng bán nhạc cụ, đàn guitar lại thực sự ngạc nhiên. Bơi tại cửa hàng tôi đã đánh thử cây đàn mới và cũ  để nhận định dây đàn cũ gây ra tiếng rè. Nhưng không kết quả là âm thanh đều hay và hoàn toàn không bị rè. Do đó, các bạn đừng quá nóng vội khẳng định do đàn quá cũ đã bị hỏng nên âm thanh bị rè.

Nguyên nhân dây đàn bị rè

Nguyên nhân gây ra tình trạng dây đàn guitar bị rè có rất nhiều như dây bị chạm phím. Do quá gần với dây đàn nên khi chơi đàn bạn sẽ tác dụng một lực vào dây, va chạm vào phím dao động cũng gây ra tiếng bị rè. Cũng có thể do ốc vặn trong hệ thống khóa đàn, pickup hay cột trống đàn yếu, dao động cộng hưởng. Hơn nữa, ngoài những lý do trên cũng có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng bị rè như dây buông, ngăn phím cao, bị rè một phím.

khac-phuc-dan-pia-re

Những trường hợp dây đàn bị rè và các khắc phục

Qua kinh nghiệm chơi đàn cùng với tìm hiểu tin tức, hướng dẫn được chỉ dạy tôi đưa ra một vài trường hợp giúp bạn xem xét và biết cách khắc phục tốt nhất.

Trường hợp 1: tiếng rè do dây buông

Tiếng rè do dây buông là sao? Bản chất khi bạn chơi đàn guitar một thời gian dài lược đàn sẽ bị mòn dần. Trong khi đó, lược đàn là bộ phận ngăn cách giữa dây đàn và phím. Vì thế, lâu ngày các rãnh chia lược bị ăn mòn quá sâu dẫn tới việc dây đàn gần sát với phím ở phần lược và có những tiếng rè rè phát ra khi chơi đàn.

Khắc phục tình trạng rè do dây buông:

Để khắc phục tình trạng bày bạn có thể thay thế lược đàn mới hoặc chèn thêm miếng đệm để tạo thế lược đàn cao hơn hạn chế tình trạng tiếp xúc giữa dây và phím.

Trường hợp 2: do ngăn phím quá cao

Khi bạn quản quản đàn không được tốt hay để đàn trong môi trường có nhiệt độ và độ ẩm quá cao. Dẫn đến tình trạng việc mặt phím bị bong keo hoặc biến dạng. Trường hợp này hay xảy ra với đàn guitar acoustic bởi mặt phím được thiết kế gần kề với mặt đàn qua một lớp keo mỏng.

Khắc phục:

+ Bảo quản mặt phím tránh việc bào mòn tạo chỗ lồi lõm khác nhau

+ Có thể sử dụng máy đo độ ẩm

Trường hợp 3: tiếng rè ở mọi nơi

Tiếng bị rè ở mọi nơi để phát hiện tình trạng này bạn có thể chơi thử đàn trong phòng sẽ nghe thấy rõ nhất. Tình trạng dây đàn bị rè cũng bởi do trussrod quá chặt, cần đàn vị xoắn, hoặc bị ưỡn lên trên quá nhiều ngay cả khi đã thả lỏng trussrod.

Khắc phục : Bạn nên điều chỉnh nhả trussrod, sử dụng những dây đàn nặng hơn nếu trussrod không thể điều chỉnh nhẹ thêm.

Trường hợp 4: Bị rè 1 phím, hoặc một phần cần đàn nhưng khi sang vị trí khác thì không bị

Trường hợp xảy ra khá thường xuyên do phím đàn không đồng đều, 1 hoặc nhiều phím quá cao hoặc thấp. Có thể trong quá trình lên dây đàn chưa chuẩn xác dùng lực quá mạnh tác động vào làm các phím bị lỏng. Đôi khi còn xuất hiện vết nứt trên phím đàn.

 

Khắc phục:

Cố định chặt các phím bị lỏng. Làm cho các phím đàn đồng đều và thay các phím đã bị mòn

Ngoài ra, dây đàn guitar bị rè cũng có khả năng do quạt chả mạnh. Cách khắc phục thì khá đơn giản bạn chỉ cần thay phím đàn mới thì sẽ hết tiếng rè ngay. Với những gợi ý trên đây tôi hi vọng các bạn có thể nắm chắc nó và đưa vào áp dụng tránh ảnh hưởng tới phần biểu diễn của bạn. Chúc các bạn thành công theo đuổi ước mơ của mình.

 

 

 

reviewnhaccu