5 Bước để sử dụng đàn piano cơ lâu dài

Trong các dòng nhạc cụ thì đàn piano cơ là dòng đàn đắt tiền nhất, sang chảnh nhất nhưng cũng là dòng đàn cần nhiều công sức để bảo hành nhất. Như chúng ta đều biết đàn piano cơ được tạo nên với hầu hết các bộ phận là tự nhiên làm từ gỗ. Mặc dù gỗ chế tạo đàn là loại gỗ chất lượng cao nhất nhưng theo thời gian cũng không khỏi bị ảnh hưởng của môi trường.

cách sử dụng piano cơ lâu dài

Chính vì tính tự nhiên này mà việc bảo quản, chăm sóc một cây đàn piano cơ, piano acoustic sẽ khó hơn rất nhiều so với các cây đàn điện. Với những người chưa có nhiều kinh nghiệm thì sau đây là những yếu tố ảnh hưởng đến chiếc đàn của bạn.

Nhiệt độ, độ ẩm

Đàn piano cơ phần lớn làm từ gỗ , vì vậy rất dễ bị ảnh hưởng, ảnh hưởng xấu nếu nhiệt độ, độ ẩm nơi để đàn piano không phù hợp. Một số vấn đề xảy ra với cây đàn của bạn trong trường hợp này như: ẩm mốc do hơi ẩm cao, gỗ khô nức khi quá nóng hay mặt trời chiếu rọi trực tiếp gây bạc màu sơn của đàn….

Không gian để đàn nên khô ráo cho nên nhiệt độ lý tưởng là 20oC~27oC và độ ẩm nên là từ 40%~70% là hợp lý nhất.

Vị trí đặt đàn piano

Bên cạnh nhiệt độ, độ ẩm không gian bạn đặt đàn thì vị trí đặt cây đàn piano cơ cũng ảnh hưởng đến chất lượng đàn piano cơ theo thời gian. Một số gợi ý bạn nên tham khảo qua về vấn đề này như:

Vị trí đặt đàn không chỉ ảnh hưởng đến người chơi và phong thuỷ của đàn mà nó còn ảnh hưởng đến chiếc đàn piano.Không đặt đàn sát tường, cách tường từ 5-10 cm sẽ cho hiệu quả âm thanh tốt và thoáng mát hơn cho phía sau thùng đàn, tránh bị ẩm mốc từ tường và tránh va chạm khi di chuyển.

Không đặt đàn gần nơi có nước như nhà tắm, bể chứa nước, gần phòng vệ sinh…vì hơi nước ảnh hưởng đến đàn piano.

Thường xuyên đặt ống sưởi, ống sây trong thùng đàn nếu như cây đàn piano cơ của bạn đặt trong phòng máy lạnh. Khoảng 2-3 tiếng mỗi ngày tùy theo tần suất mở máy lạnh.

Lau chùi đàn thường xuyên

Trong quá trình sử dụng thì đàn thường bị bám bụi bẩn ngoài thùng đàn và phím đàn, cho nên bạn nên lau chùi đàn thường xuyên để giữ cho đàn luôn sạch và mới nguyên, giữ vẻ đẹp của cây đàn. Khi lau chùi cần tránh sử dụng vài thô cứng mà nên sử dụng vải mềm lau chùi để tránh vết xước.

Hoặc bạn có thể làm ẩm khăn và sau đó lau đàn sẽ sạch và nhanh hơn. Tuy nhiên bạn không nên sử dụng bất kỳ hoá chất nào khi vệ sinh vì nó có thê ảnh hưởng đến lớp sơn của đàn và gây tróc sơn hay mất màu. Lưu ý khi lau phím đàn nên lấy tay đỡ phía đuôi phím để bảo vệ phím đàn piano cách tốt nhất. 

Trong khi tập luyện

Trong khi tập đàn bạn cũng nên cẩn thận, không nhấn đàn mạnh tay, không nên để móng tay dài khi chơi đàn, vừa khó chơi đàn mà vừa gây xước đàn và đau tay cho người chơi.

Không nên để các vật nặng trên đàn có thể đổ vỡ gây trầy đàn, càng không nên để chai nước gần đàn để tránh bị nước đổ vào đàn. Vệ sinh tay trước khi tập luyện hay chơi đàn.

Sau khi sử dụng đàn thì bạn nên lâu phím đàn do mồ hôi từ tay để lâu bán lên phím và về lâu dài gây hư phím đàn.Khi không sử dụng thì dùng phím đàn bảo vệ phím. Nếu đàn có khoá thì dùng khoá để khóa nắp đàn nếu như nhà có trẻ nhỏ, tránh kẹp tay hoặc rớt nắp bàn phím đột ngột.

Thường xuyên kiểm tra thùng đàn để phát hiện bụi bản hay côn trùng bay vào và chết ở bên trong. Kiểm tra thường xuyên giúp bạn phòng ngừa nấm mốc cho đàn. Ngoài ra có thể tham khảo thêm một số phụ kiện như: khăn phủ đàn piano, bao da bọc pedal đàn… cũng sẽ rất tiện ích giúp bạn bảo quản cây đàn tốt hơn.

Bảo trì định kỳ

Mặc dù bạn thường xuyên bảo quản chiếc đàn của mình thật cẩn thận đi chăng nữa thì bạn cũng nên nhờ các kỹ thuật viên bảo trì đàn hàng tháng cho chiếc đàn của mình. Vì các bộ phận khác của đàn rất tinh vi và chuẩn xác cho nên nếu bạn không chuyên nghiệp có thể làm ảnh hưởng lớn đế âm thanh của đàn.

Đối với đàn mới thì bảo trì lên dây từ 6 tháng – 1 năm/1 lần, còn đàn cũ thì 6 tháng một lần nhờ kỹ thuật viên tới kiểm tra bảo trì.

Đọc thêm những bài hướng dẫn hay về nhạc cụ tại đây: https://www.vietthuongshop.vn/blogs/all

reviewnhaccu