Hướng dẫn sử dụng và bảo quản đàn piano điện cho hiệu quả

Chúng ta đều biết đàn piano điện là một thiết bị điện tử tạo ra âm thanh nên có tính nghệ thuật cao, đòi hỏi ở sự thiết kế tinh tế và chính xác. Như vậy chỉ cần một sự hư hỏng hay sai lệch nhỏ thôi cũng đủ làm cho những âm sắc tạo ra bị ảnh hưởng mà mất đi tính nghệ thuật của đàn. Với những hư hại như là sứt mẻ, đứt mạch, chạm mạnh, nhiễm nước…đều gây ảnh hưởng và tốn chi phí sửa chữa. Chính vì vậy sử dụng cẩn thận và bảo dưởng đúng cách là một việc mà những người chơi nên chú ý. Hãy xem cách bảo quản đàn piano điện sau đây.

Trước tiên vì là thiết bị điện tử cho nên bạn phải bảo quản đàn khỏi nước, hoặc là bị ẩm ước. Đàn piano điện được làm bằng gỗ có lớp sơn cho nên nếu có độ ẩm quá cao thì lớp sơn dễ bong ra và ảnh hưởng đến lớp gỗ bên trong. Ngoài ra với độ ẩm cao có thể làm chập mạnh các vi mạch, linh kiện của đàn làm hư hại đàn. Vì thế nên bảo quản đản ở nhiệu độ là từ 15-20oC và độ ẩm từ 35-70%.

Thường xuyên vệ sinh lau chùi đàn piano điện cẩn thận, bạn có thể lau ước bên ngoài cho sạch, sau đó lau lại bằng khăn khô. Bạn cũng nên thường xuyên hút bị và đinh kỳ khoản 1 năm bạn có thể tháo ra để lau các vi mạch hay nhờ đến các kỹ thuật viên lau chùi, trong đó phần quan trọng phải kể đến là bàn phím và các kẽ trong bàn phím. Lưu ý tránh dùng chất tẩy rửa cao để tránh làm tróc sơn.

bao quan pianoDùng vải mềm kết hợp với những chất tẩy rửa chuyên dụng để vệ sinh bàn phím

Không nên để sát vách tường để tránh va chạm đồng thời tránh ẩm từ tường và có được âm thanh tốt hơn. Khoảng cách nên là 15-20cm là tốt nhất.

Không nên đặt các vật nặng lên mặt đàn cũng như không nên để đàn gần nơi có nước. Khi di chuyển đàn thì không nên có các tác động như uống cong hay nhồi nhét đàn, tránh làm biến dạng đàn.

Nếu bạn không biết cách sửa đàn hay hiểu biết về các vi mạch thì tốt hơn hết là đừng tự mình sửa chữa hay thôi đổi gì.

Khi sử dụng điện thì cẩn thận không nên rút điện đột ngột có thể gây chập mạch hư đàn. Khi mang đàn đi biếu diễn thì nên hạn chế di chuyển nhiều và tránh để đàn bị rung lắc nhiều.

Bạn nên có lớn khăn phủ đàn những khi không sử dụng, như vậy sẽ giúp đàn tránh bụi bặm cũng như hơi ẩm và các vậy vô tình bay vào.

Đối với những chiếc đàn piano điện có các điệu tiếng thì bạn nên thường xuyên cập nhập các điệu tiếng vào chiếc đàn của mình, như vậy bạn sẽ có một chiếc đàn theo kiệp thời đại và chơi được những bài hát mới nhất.

Như trên là những cách sử dụng và bảo dưỡng đàn piano điện để giúp cho chiếc đàn piano điện của bạn dùng được lâu dài và vẫn đầy đủ các tính năng mà không bị hư hỏng lặc vặt và không làm bạn bị tốn công và tốn tiền để sữa chữa.

reviewnhaccu