Nên mua đàn upright piano hay grand piano

Khi nói đến đàn piano người ta hay nhắc đến 2 dòng đàn cơ bản là grand piano và upright piano. Nên mua đàn upright piano hay grand piano lại là một câu hỏi khó đối với nhiều người mua đàn. Biết được ưu – khuyết điểm và mặt bằng giá của từng loại sẽ giúp bạn chọn được cây đàn phù hợp và ưng ý nhất.

Nên mua đàn upright piano hay grand piano?

Dưới đây là một số thông tin và ưu khuyết điểm của grand piano và upright piano để bạn tham khảo.

Kích cỡ và trọng lượng đàn

Grand piano hay còn gọi là piano lớn/cánh thường có chiều cao khoảng 36-60 “(91-152cm), chiều sâu 24 -36 “(91-61cm) và  chiều rộng 58” (147cm). Grand piano nặng khoảng 530 và 1100 lbs. (khoảng từ 240-500kg), còn Còn upright piano thì có các mức chiều cao sau đây:

– 112cm: Là chiều cao thấp nhất của dòng upright piano. Do vậy nó mang đến cây đàn piano  với kích thước nhỏ gọn, dễ dàng đặt trong phòng , không cần quá kỹ càng để chọn vị trí, có thể là phòng khách, sân vườn, phòng trẻ em.

– 121cm-127cm: đây là chiều cao trung bình. Tuy bị hạn chế ở bảng cộng hưởng nhưng với chiều cao nhỏ gọn này, đàn vẫn có thể bảo đảm những khu vực đủ để cung cấp chất lượng âm thanh tốt nhất.

– 131cm: Cải tiến từ những quy mô thiết kế ban đầu nhưng kiểu nhấn mạnh vào chất lượng với chuỗi dây có chiều dài với một biên độ, kích thước, bảng cộng hưởng âm, tất cả đều giàu âm lượng, phong phú.

Upright piano nặng khoảng 400-500 lbs. (180-227kg).

Ưu điểm và khuyết điểm của grand piano

Những chiếc đàn lớn (grand piano) có hệ thống phím tận dụng trọng lượng của phím khiến cho phím trở về vị trí ban đầu. Hệ thống phím là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến âm thanh của đàn piano.

Ưu điểm:

– Dây đàn dài nên âm thanh rất cân bằng.

– Thiết kế đàn đa dạng, nhiều màu và bề mặt đàn sử dụng polymer phổ biến trên nhiều Grands sẽ giúp bảo vệ cây đàn piano, tăng tuổi thọ của đàn..

– Âm thanh hay (nhất là những cây đàn được làm thủ công). Do vậy nó đặc biệt phù hợp với các nhạc sĩ và người chơi đàn chuyên nghiệp và là niềm mơ ước của đa số người chơi nhạc.

Hạn chế:

– Giá một cây đàn grand piano tốt khá cao. Gía thấp nhất thường rơi vào 10.000 USD.

– Đàn grand piano mất rất nhiều không gian và có thể khó khăn để tìm không gian phù hợp với nó, khó khăn khi di chuyển.

– Vì khá khó khăn khi di chuyển nên chi phí di chuyển đàn grand piano thường đắt hơn ($ 200 – $ 600 trong những hoàn cảnh bình thường), nếu những trường hợp ở xa hoặc đường đi khó khăn hơn thì chi phí sẽ cao hơn thêm khoảng $ 10 cho mỗi cây đàn piano.

Ưu điểm và khuyết điểm của upright piano

Ưu điểm:

– Chi phí mua một cây đàn upright piano thường thấp hơn so với đàn piano lớn.

– Khấu hao đàn nhanh cho phép bạn tìm thấy một cây đàn tốt và phù hợp nhất dễ dàng. Đàn piano cũ cũng đảm bảo chất lượng với một mức giá tốt cho bạn lựa chọn.

– Các model của upright piano chất lượng cao có âm thanh cực phong phú và giá tốt.

Hạn chế:

– Đàn upright piano có xu hướng bị mất giá nhanh hơn grand piano.

– Các bộ phận của đàn rất nhạy cảm với nhiệt độ dao động và vị trí của thùng đàn.

Đánh giá chung

Cây đàn grand piano được đánh giá là tốt hơn so upright piano vì những lý do sau đây:

– Những tấm chặn của đàn piano lớn có hiệu quả cao hơn đàn piano đứng bởi chúng chặn dây ở ngay chỗ búa gõ. Còn trong đàn đứng, những tấm chặn chặn ở bên dây và vì thế không đạt được hiệu quả như của đàn piano lớn.

 

– Các dây bass của grand piano dài hơn một cây piano upright. Mà âm thanh của một cây piano phụ thuộc chủ yếu vào độ dài của dây đàn, dây dài hơn thì tốt hơn.

– Bộ máy “Roller” ở những cây đàn grand hiện đại khi chơi có phản ứng tốt hơn nhiều so với bộ máy “Vertical” của cây upright tốt nhất.

 

hongctv