Hướng dẫn cách làm sạch phím đàn piano cơ

Đàn piano được mệnh danh là ông vua của các loại nhạc cụ. Hiện nay, nó ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng  và chắc hẳn ai cũng muốn sở hữu một cây đàn piano cơ với chất lượng tốt, đẹp bền bỉ theo năm tháng. Do vậy, việc bảo quản, vệ sinh đàn là việc vô cùng quan trọng. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách làm sạch phím đàn piano cơ giúp bảo quản đàn luôn bền đẹp như mới.

Trong quá trình sử dụng theo thời gian, bụi có thể tích tụ trong cây đàn piano của bạn, đặc biệt là ở phím đàn. Bên cạnh đó, mồ hôi tay, da dầu cũng khiến cho bụi bẩn bám lên phím đàn nhiều hơn và làm cho đàn bị ố, thậm chí là kẹt rỉ. Bởi vậy, hãy chắc rằng bạn đã vệ sinh tay thật sạch trước khi ngồi lên đàn. Tốt hơn hết là biết cách vệ sinh, làm sạch phím đàn piano cơ thường xuyên.

Hướng dẫn cách làm sạch phím đàn piano cơ

Để vệ sinh phím đàn piano cơ, bạn chỉ cần một mảnh vải mềm, không cần sử dụng thuốc, dung dịch hay hóa chất làm sạch nào khác, đặc biệt là các loại hóa chất mạnh, hóa chất tẩy rửa mạnh sẽ làm hỏng bề mặt các phím đàn, đồng thời cũng làm phím mòn nhanh hơn hoặc dễ bị ố hơn.

Nếu những phím đàn piano của bạn làm từ ngà voi, thì bạn nên nhẹ nhàng lau bằng vải mềm sạch đến khi bụi bẩn được loại bỏ. Với những vết bẩn cứng đầu bạn có thể dùng một chút xíu kem đánh răng không màu lên miếng vải ẩm rồi dùng nó lau thật nhẹ vết bẩn sẽ hết. Khi lau phím đàn, tuyệt đối không được chà mạnh, sử dụng sữa tươi cũng là một trong những giải pháp tốt.

Một số lưu ý trong việc sử dụng và làm sạch phím đàn piano cơ

  • Không nên để nắp đàn piano mở trong khoảng thời gian dài vì như thế sẽ làm phím bị đổi màu
  • Không nên sử dụng chất đánh bóng đồ gỗ
  • Không nên dùng quá nhiều nước để lau
  • Không nên sử dụng bàn chải mềm thậm chí là bản chải nhỏ
  • Không nên sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào. Ngay cả rửa chén cũng có thể làm hỏng phím
  • Không nên sử dụng máy làm mát hoặc máy phun sương, máy phun ẩm…. gần piano.
  • Với đàn piano phím ngà, bạn nên mở nắp phím trong những ngày nắng, bởi các phím ngà khi tiếp xúc với ánh nắng sẽ không bị ố vàng. Nếu phím bị đổi màu hoặc nhuộm màu thì bạn nên gọi thợ chuyên nghiệp để phục hồi.
  • Nếu đàn piano của bạn có các phím bằng nhựa, bạn nên lau phím thường xuyên bằng vải mềm, nước ấm và giấm ăn. Sau đó, có thể dùng dầu phủ bóng chuyên dụng để phím luôn sáng. Nếu bạn muốn làm sạch kỹ hơn ở phím đàn và thùng đàn, bộ máy thì bạn nên sử dụng máy hút bụi gia đình hoặc máy hút bụi cầm tay. Hai loại máy này sẽ giúp bạn loại bỏ bụi, mạng nhện…. nhanh hơn.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng đàn, bạn cũng không sử dụng nước hoặc chất lỏng để làm sạch các casework. Đối với các vết bẩn cứng đầu, vết ố hoặc vết nứt… bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên viên vệ sinh chuyên nghiệp hoặc thuê những người này đến vệ sinh đàn giúp bạn.

Trên đây là những hướng dẫn cách làm sạch phím đàn piano cơ cũng như những lưu ý trong việc vệ sinh, làm sạch phím đàn mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn. Hy vọng những thông tin sẽ sẽ giúp cây đàn piano của bạn luôn ở tình trạng tốt nhất với âm thanh hay nhất và vẻ ngoài sáng đẹp nhất. Chúc bạn thành công.

hongctv