KHI NHẠC CỤ DÂN TỘC KẾT HỢP CÙNG NHẠC EDM       

“Gout thưởng thức nhạc của giới trẻ Việt vừa dễ mà cũng vừa khó” là nhận định chung của nhiều chuyên gia và nhà sản xuất âm nhạc. Người Việt trẻ mang tinh thần sôi nổi, nhiệt thành, yêu thích sự mới lạ, luôn bắt nhịp kịp đập thế giới. Tuy nhiên, họ cũng có những đòi hỏi cao về việc “hòa nhịp”. Không chỉ là các yếu tố du nhập, công chúng trẻ còn tìm kiếm từ tác phẩm những giá trị gần gũi, thiết thân. Họ khát vọng bắt gặp chính mình trong dòng chảy của các trào lưu âm nhạc.

Điển hình, ta có thể thấy các bản hit gần đây như “Lạc trôi”, “Bánh trôi nước”, “Vô tình”, “Mashup Lỡ duyên” hay “Túy âm” đầy bùng nổ nhưng cũng vang vọng âm hưởng văn hóa dân tộc. Sự kết hợp sáng tạo này đã mang cái mới, cái hiện đại vào nét đẹp của âm nhạc truyền thống và đưa nhiều người trẻ gần với âm nhạc dân tộc hơn. Đó có thể là tiếng sáo trúc, đàn tranh, đàn bầu thong dong xen kẽ những nhịp future bass mạnh mẽ, nhanh và dồn dập. Đôi khi, giữa âm điệu house, trance huyền bí, tiếng trống (drum) và bộ gõ (percussion) đột ngột cất lên, gợi nhớ đến tiếng trống hiệu lệnh vang rền, tiếng trống chiến đấu trong công cuộc bảo vệ bờ cõi nước nhà.

Mới đây, SlimV vừa tham gia sự kiện dành cho các DJ/Producer khắp nơi trên thế giới tại Malaysia. Đến với chương trình này, SlimV đã có một buổi masterclass về quá trình mà anh phối hợp giữa nhạc dân tộc, nhạc giao hưởng kết hợp với nhạc điện tử hiện đại.

Tại đây, SlimV đã lý giải những thắc mắc khi kết hợp giữa nhạc dân tộc và nhạc điện tử, cách để biến âm nhạc của bạn trở nên thú vị và đặc sắc, đồng thời là cách để các bạn trẻ có thể trộn lẫn giữa những giai điệu của âm nhạc dân tộc vào những đoạn beat hiện đại.

Anh đã sử dụng một số sound nhạc cụ dân tộc trên vùng núi phía Bắc, đồng thời lên đó thu mộc một số loại khèn, sáo và những âm thanh đặc trưng của vùng dân tộc sau đó mang về mix với âm nhạc điện tử, thật không thể ngờ rằng nó cho ra được một thứ âm thanh lạ và độc đáo đến vậy.

Việc sử dụng dàn nhạc giao hưởng để chơi EDM, việc này không phải là sự kết hợp mới mẻ đối với thế giới, tuy nhiên một bản nhạc điện tử được chơi 90% bằng nhạc cụ và mang nhiều năng lượng như một bản nhạc điện tử thì chưa có nhiều.

Hi vọng nhạc cụ dân tộc Việt Nam sẽ tiến một bước xa hơn nữa trên thị trường quốc tế! Cảm ơn bạn đã đọc bài viết và hi vọng gặp lại ở các bài viết sau!

reviewnhaccu