NHẠC CỤ DÀNH RIÊNG CHO NHỮNG BẢN NHẠC KHÔNG LỜI

Hòa tấu, hay còn có tên khác là nhạc không lời, một thể loại âm nhạc kén người nghe, nhưng hiện nay ngày càng được các bạn trẻ tìm đến. Một số người cho rằng nhạc hòa tấu nhàm chán, khó nghe…hoặc một số người dù có nghe thể loại nhạc này nhưng lại biết rất ít về nó.

Vậy nhạc hòa tấu là gì? Nhạc hòa tấu hiểu cơ bản là nhạc không lời hát, được phối lại một cách hợp lý theo một tông nào đó để nghe thật hay. Nhạc hòa tấu được trình diễn bởi các loại nhạc cụ từ độc tấu, song tấu đến hợp tấu. Chủ thể chính trong một bản nhạc Hòa Tấu có thể là piano, guitar, violin, …

Đã từ lâu, Piano vẫn luôn là nhạc cụ dành cho những nghệ sĩ bậc thầy. Vào thế kỷ XVIII và XIX các nhà soạn nhạc vẫn thường chơi các tác phẩm của chính mình, trong số đó có Wolfgang Amadeus Mozart, Ludwig van Beethoven, Frédéric Chopin… Ngày nay đàn Piano được sử dụng rộng rãi trong âm nhạc dành cho biểu diễn độc tấu, âm nhạc thính phòng và nhạc đệm. Nó cũng rất phổ biến với vai trò một phương tiện trợ giúp cho sáng tác và diễn tập. Giai điệu mà đàn Piano mang lại đều lắng đọng, sâu sắc, đi sâu vào lòng người nghe, một ấn tượng rất khó quên…

Đàn violin hay còn gọi là vĩ cầm hoặc đàn Violin. Đây là một loại nhạc cụ thuộc bộ dây có kích thước khá nhỏ gọn với khả năng biểu diễn sắc thái, tình cảm cao và có âm khu cao nhất. Có thể nói Violon là nhạc cụ gần gũi và phổ biến trong đời sống âm nhạc.

Guitar còn được biết đến dưới cái tên Tây Ban cầm, vốn xuất xứ là một nhạc cụ có cách đây hơn 5000 năm , sau này người Tây Ban Nha mới cải tiến nó thành đàn guitar ngày nay. Đàn guitar ngày nay có 6 dây, tuy nhiên vẫn tồn tại những loại đàn guitar có 4, 7, 8, 10 và 12 dây. Nó là một loại nhạc cụ có phím và dây, có ứng dụng rộng rãi trong các loại nhạc, có thể đệm cho hát, hòa tấu hoặc chơi độc tấu.

Có thể nói, nhạc hòa tấu không chỉ là phương tiện giải trí mà còn là nghệ thuật, nghệ thuật đó được thể hiện ra sao còn phụ thuộc ở người sáng tác. Tuy nhiên, một bản hòa tấu có thể là biết bao tâm huyết, tình cảm của người viết cũng như của những người thể hiện bản hòa tấu đó.

Một bản nhạc hòa tấu hay, còn chứa đựng trong đó sự ăn ý, những cung bậc cảm xúc, những tâm tư của người thể hiện đến với người nghe. Tại một số nước phương Tây, sẽ không có gì ngạc nhiên khi chúng ta được biết rằng, người ta dùng nhạc hòa tấu để tạo không khí trong một sự kiện nào đó. Nhạc hòa tấu có có thể mang lại sự hồi hộp, hưng phấn cho người nghe, hay có thể là những bản hòa tấu nhẹ nhàng tạo nên sự thoải mái mà không át đi tiếng nói chuyện. Nhạc hòa tấu còn giúp giảm căng thẳng, giúp giấc ngủ đến một cách dễ dàng. Nhạc hòa tấu có thể coi là một loại thần dược để chữa trị những vết thương tinh thần mà không có thứ dược liệu nào có thể thay thế được.

Tóm lại, nhạc hòa tấu là một thể loại âm nhạc mang đậm chất suy tưởng. Bản thân những bản nhạc hòa tấu đã trở thành những đề tài nghiên cứu hẳn hoi. Một bản nhạc hòa tấu có thể mang một tầng ý nghĩa lớn lao, vượt qua những giá trị hiểu biết của con người.

reviewnhaccu