NHẠC CỤ LÀ GÌ?

Nhạc cụ, hay còn có thể nói là bất kỳ thiết bị để tạo ra âm nhạc. Các loại chính của các nhạc cụ như vậy, được phân loại theo phương pháp tạo ra âm thanh, là bộ gõ, dây, phim, khí và điện tử.

Nhạc cụ gần như là thành phần phổ biến của văn hóa con người: khảo cổ học đã tiết lộ những đường ống và tiếng huýt sáo trong Thời kỳ Cổ sinh và trống đất sét và kèn vỏ trong Thời kỳ đồ đá mới. Người ta đã xác định chắc chắn rằng các nền văn hóa thành phố cổ Mesopotamia, Địa Trung Hải, Ấn Độ, Đông Á và Châu Mỹ đều sở hữu các loại nhạc cụ đa dạng và phát triển tốt, cho thấy sự phát triển trước đó phải tồn tại. Tuy nhiên, về nguồn gốc của các nhạc cụ, chỉ có thể có phỏng đoán. Một số học giả đã suy đoán rằng các nhạc cụ đầu tiên được lấy từ các vật thể thực dụng như nồi nấu (trống) và cung tên săn bắn (cung nhạc); những người khác đã lập luận rằng các nhạc cụ âm nhạc có thể có trước các nồi và cung; trong khi trong các huyền thoại của các nền văn hóa trên khắp thế giới, nguồn gốc của âm nhạc thường được quy cho các vị thần, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà âm nhạc dường như được coi là một thành phần thiết yếu của nghi lễ được cho là cần thiết cho sự sống còn thuộc linh.

Âm thanh được tạo ra bởi một nhạc cụ có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm cả vật liệu mà nhạc cụ được tạo ra, kích thước và hình dạng của nó và cách chơi. Ví dụ, một nhạc cụ có dây có thể được đánh, gảy hoặc cúi, mỗi phương pháp tạo ra âm thanh đặc biệt. Một nhạc cụ bằng gỗ được đánh bởi một người đập âm thanh khác biệt rõ ràng với một nhạc cụ kim loại, ngay cả khi hai nhạc cụ này giống hệt nhau. Mặt khác, một cây sáo làm bằng kim loại không tạo ra âm thanh khác biệt đáng kể so với tiếng làm từ gỗ, vì trong trường hợp này, các rung động nằm trong cột không khí trong nhạc cụ. Âm sắc đặc trưng của nhạc cụ gió phụ thuộc vào các yếu tố khác, đáng chú ý là chiều dài và hình dạng của ống. Độ dài của ống không chỉ xác định cao độ mà còn ảnh hưởng đến âm sắc: piccolo, có kích thước bằng một nửa sáo, có âm thanh chói tai. Hình dạng của ống xác định sự hiện diện hay vắng mặt của các phần trên của bộ phận (các âm bội hài hòa hoặc không âm sắc), tạo ra màu sắc cho nốt đơn.

Bước đầu tiên trong việc xây dựng bất kỳ nhạc cụ nào là lựa chọn và chuẩn bị vật liệu. Gỗ được sử dụng cho gió hoặc các nhạc cụ có dây cần phải được tẩm gia vị, cũng như các cây sậy được sử dụng trong oboes, clarinet, saxophone và các nhạc cụ liên quan. Kim loại, được sử dụng rộng rãi cho dây, chuông, chũm chọe, cồng chiêng, kèn và sừng, phải được sản xuất và đúc thường ban đầu bởi các quy trình bí mật. Tiếp theo, việc xây dựng và điều chỉnh tất cả các nhạc cụ đòi hỏi phải có kỹ năng và sự khéo léo: việc xỏ một ống vào một chiều rộng đồng đều hoặc mở rộng, tiếng chuông của một nhạc cụ gió để tăng âm thanh, đo các thanh của một chiếc saron (đối với Gamelan Java) hoặc của một glockenspiel, độ cong của mặt sau của một cây đàn hoặc ʿūd, cấu trúc bên trong và bên ngoài của cơ thể của một cây vĩ cầm, koto hoặc thậm chí là một shakuhachi. Tất cả những điều này liên quan đến tay nghề chính xác từ các chuyên gia về gỗ và kim loại và, trong nhiều trường hợp, một kiến ​​thức về toán học của âm thanh.

Việt Nam là nước có một kho tàng nhạc cụ cổ truyền hết sức phong phú và đa dạng. Kho tàng ấy được hình thành trong suốt hành trình cuộc sống và chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước. Có những nhạc cụ được sáng tạo tại chỗ có tính đặc trưng bản địa, có những nhạc cụ được du nhập từ nhiều đường khác nhau nhưng đã được dân tộc hóa, bản địa hóa cho phù hợp với nhạc ngữ, với thẩm mỹ âm nhạc Việt Nam. Tổng cộng có đến vài trǎm chi loài nhạc cụ khác nhau như: Đàn, sáo, khanh, mõ, kèn,…

Thế giới âm nhạc muôn màu đang chờ đợi bạn khám phá! Hẹn gặp lại bạn ở các bài viết sau!

reviewnhaccu