NHẠC CỤ NỮ HOÀNG

Nữ hoàng nhạc cụ, đó là cụm từ mà nhiều người vẫn sử dụng để gọi đàn vỹ cầm. Không phải tự nhiên mà người ta lại gọi cây đàn vỹ cầm như vậy, sở dĩ là do âm thanh du dương, réo rắt của đàn như chạm đúng nhịp suy nghĩ của người nghe, vừa tạo nên được sự gần gũi đến không ngờ, vừa tạo nên được sự sang trọng và quý phái. Cũng chính vì vậy mà cây đàn vỹ cầm trở thành nhạc cụ làm “đắm say” nhiều con tim yêu nhạc.Nữ hoàng nhạc cụ, đó là cụm từ mà nhiều người vẫn sử dụng để gọi đàn vỹ cầm. Không phải tự nhiên mà người ta lại gọi cây đàn vỹ cầm như vậy, sở dĩ là do âm thanh du dương, réo rắt của đàn như chạm đúng nhịp suy nghĩ của người nghe, vừa tạo nên được sự gần gũi đến không ngờ, vừa tạo nên được sự sang trọng và quý phái. Cũng chính vì vậy mà cây đàn vỹ cầm trở thành nhạc cụ làm “đắm say” nhiều con tim yêu nhạc.

Với những người yêu thích dòng nhạc cổ điển, nhạc giao hưởng hoặc hòa tấu thì đã quá quen với nền âm nhạc của tiếng vỹ cầm hay vẫn được gọi là đàn violin. Những tên gọi của các nhạc cụ trong họ vỹ cầm đều bắt nguồn từ chữ viola trong tiếng Ý, chỉ một nhạc cụ có dây. Đa số mọi người đều cho rằng âm thanh của đàn violin khi cất lên đều chứa đựng một nỗi buồn nhưng vẫn toát lên được sự sang trọng, tinh tế làm say lòng biết bao con người. Tiếng đàn nghe như tiếng nói thầm kín, sâu thẳm trong nội tâm, khi nghe réo rắt, lúc lại trầm lắng, khi vui nhộn lúc lại u ám đến sầu lòng.  Cũng chính vì điều này mà nhiều người lựa chọn loại nhạc cụ này để học và chơi, thậm chí gắn bó sự nghiệp với cây đàn violin.

Những người có sự hiểu biết về nhạc cụ đánh giá, tiếng vỹ cầm có âm vực khá giống với giọng con người, khoảng chừng 5 quãng 8. Không phải tự nhiên mà âm thanh của đàn violin đẹp đến thế, đó là do sự kết hợp của nhiều yếu tố đến hoàn hảo.

Đầu tiên phải kể đến vẻ ngoài pha chút quý tộc, vương giả của đàn violin. Đàn violin có nhiều size khác nhau, loại dùng cho người lớn có chiều dài khoảng 60 cm, rộng khoảng 20 cm. Đi kèm với cây đàn luôn là một cây được gọi là vĩ đàn, làm bằng lông đuôi ngựa, loại cao cấp hơn có thể làm bằng vây của cá voi. Tuy nhiên ngày nay loại cây kéo đàn thường được làm bằng chất liệu ni lông hóa học có tình đàn hồi và khả năng sử dụng cao hơn. Thân đàn làm từ các loại gỗ khác nhau như gỗ phong, vân sam… được thiết kế đầy nét nữ tính với những dường cong mềm mại mô phỏng theo hình dáng của người thiếu nữ. Những chi tiết khác như chốt mắc dây hay cái tì cằm có thể thay thế bằng nhựa tổng hợp.

Một yếu tố tuyệt vời làm nên tiếng đàn vỹ cầm gợi cảm chính là cách chơi đàn của những nhạc công. Người chơi vĩ cầm tạo ra âm thanh nhờ kéo hoặc gẩy đàn bằng tay phải và bấm nốt bằng tay trái (vĩ được chà một lớp nhựa thông để tạo độ ma sát). Kết hợp cả hai mới tạo nên được âm thanh. Không chỉ vậy, dây đàn vĩ cầm mỏng và sắc hơn nhiều so với đàn guitar, vì thế đối với những người mới bắt đầu chơi, việc tay bị rau hoặc rát là điều không tránh khỏi. Thêm vào đó, việc dùng vai và cổ để giữ đàn trong khi chơi sẽ làm cho vai và cổ của bạn rất đau vì chưa quen tư thế. Khi bắt đầu tập luyện môn nhạc cụ này, nên nhớ hãy chọn cho mình một cây đàn thật tốt, phù hợp.

Đàn violin hiện nay được sử dụng khá phổ biến trong cả âm nhạc cổ điển và hiện đại. Nhạc cụ này có thể chơi solo hoặc kết hợp với các nhạc cụ khác tạo thành một giàn nhạc giao hưởng hoàn hảo, đó có thể là những cây đàn violin hoặc đó là những nhạc cụ thuộc bộ dây. Nếu sử dụng trong giàn nhạc thì violin được chia làm 2 nhóm gồm: đi giai điện và bè hòa thanh.

Để có được những âm thanh sống động, lắng đọng lòng người, người chơi cần phải bỏ ra một khoảng thời gian không hề nhỏ cho việc tập luyện với đàn violin. Bởi theo đánh giá của giới chuyên môn, đây là nhạc cụ khó chơi nhất trong các loại nhạc cụ. Ngay từ đầu, người học nếu được học bài bản, chăm chỉ trong quá trình luyện tập, đặc biệt là sự hòa quyện giữa tâm hồn và âm nhạc sẽ tạo nên những kỹ năng cần thiết cho người học. Có như vậy, người chơi mới có thể truyền tải hết những suy nghĩ trong tâm hồn vào bản nhạc thông qua những nốt nhạc tinh tế và nhẹ nhàng.

reviewnhaccu