Nhạc cụ gõ là gì?

Nhạc cụ gõ bao gồm bất kỳ nhạc cụ nào tạo ra âm thanh khi nó bị gõ và rung lên tạo nên âm thanh. Không dễ để trở thành một nghệ sĩ bộ gõ bởi vì cần rất nhiều luyện tập để đánh một nhạc cụ với lượng sức mạnh phù hợp, đúng nơi và đúng thời điểm. Một số nhạc cụ gõ được điều chỉnh và có thể phát ra các nốt khác nhau, như xylophone, timpani hoặc piano, và một số nhạc cụ không được chỉnh sửa không có cao độ rõ ràng, như trống bass, cymbals hoặc castanet. Nhạc cụ gõ giữ nhịp, tạo ra âm thanh đặc biệt và thêm hứng thú và màu sắc. Không giống như hầu hết những người chơi khác trong dàn nhạc, một nghệ sĩ bộ gõ thường sẽ chơi nhiều nhạc cụ khác nhau trong một bản nhạc. Các nhạc cụ gõ phổ biến nhất trong dàn nhạc bao gồm timpani, xylophone, cymbals, piano, trống, … Gia đình nhạc cụ bộ gõ có thể nói là lớn nhất trong các dàn nhạc.

Trống bass

Các trống bass là thành viên lớn nhất của gia đình bộ gõ và do đó làm cho âm thanh thấp nhất. Trống bass được xây dựng giống như một cái trống rất lớn; nó cũng là một nhạc cụ chưa được chỉnh sử.  Bạn chơi trống bass bằng cách đánh một đầu trống bằng gậy có đầu mềm lớn, thường được bọc bằng da cừu hoặc nỉ. Nó có thể tạo ra rất nhiều âm thanh khác nhau từ tiếng sấm gầm đến tiếng thì thầm nhẹ nhàng nhất.

Chuông

Chuông là những ống kim loại có độ dài khác nhau được treo từ khung kim loại. Khi bạn đập những cái ống bằng một cái vồ, chúng nghe như tiếng chuông của nhà thờ. Mỗi tiếng chuông vang lên một cao độ khác nhau.

Cymbals

Cymbals chính là nhạc cụ tạo tiếng ồn lớn nhất của dàn nhạc. Chúng là hai đĩa kim loại lớn, thường được làm bằng đồng. Cymbals có một loạt các kích cỡ, từ khá nhỏ đến rất lớn. Cymbal càng lớn, âm thanh nó tạo ra càng thấp. Cymbals có thể được sử dụng để tạo nên sự kịch tích và phấn khích, để làm nổi bật nhịp điệu hoặc tạo hiệu ứng âm thanh tinh tế. Bạn có thể chơi các cymbals bằng cách đánh một cymbal với nhau hoặc bạn có thể sử dụng gậy hay cây gõ để đánh một hoặc cả hai cymbals.

Đàn piano

Có rất nhiều tranh cãi khi phải xác định piano là nhạc cụ gõ hay nhạc cụ dây. Khi chơi, bạn sẽ chơi bằng cách nhấn 88 phím đen trắng bằng ngón tay, điều đó cho thấy nó thuộc họ bộ gõ. Tuy nhiên, các phím nhấc búa bên trong đàn piano tấn công dây đàn (thực sự, đàn piano có nhiều dây hơn bất kỳ nhạc cụ dây nào khác), tạo ra âm thanh đặc biệt của nó. Vậy bạn nghĩ đâu sẽ là lựa chọn phù hợp? Có lẽ piano phù hợp với cả 2 thể loại nhạc cụ. Nó là một nhạc cụ được điều chỉnh và bạn có thể chơi nhiều nốt cùng một lúc bằng cả hai tay. Trong dàn nhạc, piano thường hỗ trợ cho hòa âm, nhưng nó có vai trò khác là độc tấu nhạc cụ (một nhạc cụ tự chơi), chơi cả giai điệu và hòa âm.

Còn rất nhiều nhạc cụ gõ nổi tiếng trên thế giới mà chúng tôi không thể tổng hợp hết. Hi vọng sẽ gặp lại bạn ở các bài viết tiếp theo. Xin chào!

reviewnhaccu