Nhạc cụ quan trọng trong đời sống người Ấn Độ

Âm nhạc của tiểu lục địa Ấn Độ thường được chia thành hai truyền thống chính của âm nhạc cổ điển: nhạc Hindustani của Bắc Ấn Độ và nhạc Karnatak của Nam Ấn Độ, mặc dù nhiều vùng của Ấn Độ cũng có truyền thống âm nhạc riêng. Dưới đây là danh sách các nhạc cụ khá phổ biến trong đời sống của người Ấn mà reviewnhaccu có thể tổng hợp được.

Sitar

Sitar là một trong những nhạc cụ phổ biến nhất của Bắc Ấn Độ. Sitar có cổ dài với hai mươi phím kim loại và sáu đến bảy dây chính. Bên dưới các phím đàn của Sitar là mười ba chuỗi cảm âm được điều chỉnh theo các ghi chú của Raga. Một quả bầu, hoạt động như một bộ cộng hưởng cho dây ở đầu dưới của cổ Sitar. Các phím được di chuyển lên và xuống để điều chỉnh các ghi chú. Một số cầu thủ Sitar nổi tiếng là Ustad Vilayat Khan, Pt. Ravishankar, Ustad Imrat Khan, Ustad Abdul Halim Zaffar Khan, Ustad Rais Khan và Pt Debu Chowdhury.

Sarod

Sarod có một thân gỗ nhỏ được bọc da và một ngón tay được bọc bằng thép. Một bầu kim loại hoạt động như một bộ cộng hưởng. Các chuỗi được gảy với một plectrum hình tam giác. Một số số mũ đáng chú ý của Sarod là Ustad Ali Akbar Khan, Ustad Amjad Ali Khan, Pt. Buddhaadev Das Gupta, Zarin Daruwalla và Brij Narayan.

Sarangi

Sarangi là một trong những nhạc cụ phổ biến nhất và lâu đời nhất ở Ấn Độ. Ngoại hình của Sarangi rỗng và được làm bằng gỗ tếch, sau đó trang trí bằng khảm ngà. Sarangi có bốn mươi chuỗi trong đó ba mươi bảy là thông cảm. Sarangi được giữ ở vị trí thẳng đứng và chơi với một cây cung. Để chơi Sarangi, người ta phải ấn móng tay của bàn tay trái vào dây đàn. Maestros nổi tiếng Sarangi là Rehman Bakhs, Pt Ram Narayan, Ghulam Sabir và Ustad Sultan Khan.

Ống sáo

Sáo là một ống hình trụ đơn giản có lỗ khoan đồng nhất và gắn liền với âm nhạc Ấn Độ từ thời xa xưa. Sáo khác nhau về kích thước. Sáo được giữ theo chiều ngang và nghiêng xuống khi nó được chơi. Để tạo ra âm thanh hoặc giai điệu người ta phải che các lỗ ngón tay bằng các ngón tay trái và tay phải. Biến thể trong cao độ được tạo ra bằng cách thay đổi chiều dài hiệu quả của cột không khí. Số mũ sáo đáng chú ý là Pt Pannalal Ghosh và Pt Hari Prashad Chaurasia.

Shehnai

Shehnai là một nhạc cụ truyền thống, gắn liền với những dịp tốt lành như hôn nhân và rước đền. Shehnai là một nhạc cụ sậy đôi với một lỗ khoan thon dần dần về phía dưới. Shehnai có các lỗ ngón tay để tạo ra các âm bán, quý và vi. Ustad Bismillah Khan là maestro vô song của Shehnai.

Tabla

Nhạc cụ phổ biến nhất được sử dụng ở Bắc Ấn Độ là Tabla. Tabla bao gồm một cặp trống – Tabla và Bayan. Tabla được làm bằng gỗ và trong khi đầu của nó được làm bằng da động vật kéo dài. Điều chỉnh âm Tabla được thực hiện bằng cách đánh vào vành của Tabla bằng một cây búa nhỏ. Bayan là trống bass và thường được làm bằng kim loại với phần đầu da căng. Cả hai trống đều có một đốm đen ở trung tâm làm từ bụi mangan hoặc sắt.

Pakhawaj

Người ta tin rằng Tabla có nguồn gốc từ Pakhawaj. Pakhawaj thường đi kèm với phong cách hát Dhrupad. Pakhawaj là một cái trống hình thùng với hai đầu được làm bằng các lớp da. Đầu của Pakhawaj được mở rộng bằng dây da chạy dọc hai bên thân trên các khối gỗ hình trụ nhỏ được sử dụng để điều chỉnh.

Jaltarangam

Jaltarangam bao gồm một bộ mười tám chén sứ với các kích cỡ khác nhau. Các cốc được sắp xếp theo hình bán nguyệt trước người biểu diễn, theo thứ tự kích thước giảm dần. Chiếc cốc lớn nhất nằm ở bên trái của người biểu diễn trong khi chiếc cốc nhỏ nhất bên phải của anh ấy. Nước được đổ vào cốc và sân được thay đổi bằng cách điều chỉnh lượng nước trong cốc. Những chiếc cốc được đánh bằng hai thanh tre mỏng.

Mridangam

Mridangam là một trong những nhạc cụ cổ điển phổ biến nhất của Nam Ấn Độ. Mridangam đồng hành cùng các buổi biểu diễn thanh nhạc, nhạc cụ và khiêu vũ. Ngày nay mridangam được làm bằng một khối gỗ duy nhất. Đó là một cái trống hai đầu hình thùng, đầu bên phải nhỏ hơn bên trái. Hai đầu được làm bằng các lớp da. Mridangam được chơi bằng tay, lòng bàn tay và ngón tay.

Ghatam

Ghatam là một nhạc cụ gõ lâu đời nhất của Nam Ấn Độ. Ghatam là một chảo bùn với cái miệng hẹp. Từ miệng của nó, nó dốc ra phía ngoài để tạo thành một sườn núi. Ghatam được làm chủ yếu bằng đất sét nung bằng đồng thau hoặc đồng với một lượng nhỏ sắt. Ghatam tạo ra các mẫu nhịp điệu nhanh. Ghatam nói chung là một nhạc cụ gõ thứ cấp đi kèm với mridangam.

Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho kiến thức âm nhạc của bạn, hẹn gặp lại bạn ở các bài viết sau.

reviewnhaccu