Tìm hiểu về nhạc cụ Oboe

Oboe, một nhạc cụ trong gia đình woodwind, là một trong những nhạc cụ đẹp nhất, sang trọng và độc đáo nhất. Với một lịch sử lâu đời có từ thời Hy Lạp cổ đại, nó đã phát triển qua nhiều thế kỷ thành một trong những nhạc cụ thách thức và khác biệt nhất trong dàn nhạc hiện đại.

Mặc dù oboe đã ra mắt dàn nhạc tại Pháp vào năm 1657, nhưng nhạc cụ này đã có nhiều hình thức trước đó có niên đại từ nhiều thế kỷ trước. Các nhà sử học tin rằng các nhạc cụ thô sơ giống như oboe đầu tiên được sử dụng lần đầu tiên vào khoảng năm 2800 trước Công nguyên, biểu diễn trong các đám tang hoàng gia được mô tả trong các bản vẽ cổ xưa, và các hình thức tinh vi đầu tiên tinh vi hơn có thể được truy tìm đến Ấn Độ trong suốt thế kỷ thứ mười hai đến thế kỷ thứ bảy trước Công nguyên. Nhiều hình thức của loại nhạc cụ này cũng được tìm thấy ở Châu Á, Ai Cập, Hy Lạp và Rome. Mặc dù những chiếc oboe này có thể được truy ra xa nhất, nhưng nhạc cụ được cho là tiền thân gần nhất của oboe là chiếc khăn choàng thời trung cổ. Chiếc khăn choàng (được phát triển từ châu Á zurna) được làm bằng gỗ và có hình nón với một chiếc chuông loe. Nó có nhiều độ dài để có các nốt khác nhau và có một lỗ để đặt cây sậy đôi vào hoặc một tiêu điểm (một miếng kim loại hơi góc được bao phủ bởi nút chai ở đầu được lắp vào nhạc cụ) để cây sậy ngồi trên.

Thời gian trôi qua, các nhạc sĩ mong muốn một nhạc cụ có phạm vi rộng hơn và kiểm soát nhiều hơn trên các nốt nhạc. Vào giữa thế kỷ 17, oboe baroque đầu tiên (được gọi là hautbois, có nghĩa là gỗ cao) đã được tạo ra ở Pháp, nơi nó được sử dụng để giải trí cho tòa án Pháp. Được làm bằng gỗ hoàng dương với một số lỗ nhưng chỉ có hai hoặc ba chìa khóa, nó đã trở nên phổ biến ngay lập tức ở nhiều quốc gia. Trong thời gian này, oboe da caccia cũng được tạo ra. Nhạc cụ này có thân hình cong và được sử dụng trong nhiều cantatas và masses của Bach. Nhạc cụ này chủ yếu được sử dụng trong thời kỳ Baroque, vì các nhạc cụ sau này sẽ thay thế nhạc cụ khác thường này, rất khó để chế tạo.

Khi âm nhạc phát triển, oboe cũng vậy. Thời kỳ cổ điển mang đến nhiều thay đổi hơn cho oboe, một cơ thể hẹp hơn (được gọi là lỗ khoan) và nhiều phím hơn, giúp nhạc cụ có phạm vi rộng hơn nhiều. Từ những hình thức trước đó đến oboe hiện đại. Oboe này thường được làm từ gỗ lựu, mặc dù một số được làm từ các loại gỗ khác từ rừng nhiệt đới, và oboes mô hình sinh viên thường được làm bằng nhựa hoặc nhựa để tránh nứt. Oboe bao gồm ba mảnh: khớp trên, khớp dưới và chuông. Nó có một lỗ khoan rất hẹp (ống) và được chơi bằng cách thổi trên cây sậy đôi. Oboe hiện đại có phạm vi hơn hai quãng rưỡi, từ Bb thấp đến A hoặc cao hơn, và sử dụng một hệ thống quan trọng gọi là nhạc viện đầy đủ, trong đó có 45 miếng thường được làm bằng bạc. Một số nhà sản xuất oboe phổ biến hiện nay là F. Loree, Laubin, Howarth và Yamaha.

reviewnhaccu