Cách học đàn guitar cho người mới bắt đầu

Guitar là một loại nhạc cụ rất phổ biến hiện nay nên được nhiều người lựa chọn để học. Tuy nhiên, mới bắt đầu học sẽ rất hoang mang, mơ hồ, không biết nên học từ đâu và phương pháp học như thế nào. Do đó, bài viết này sẽ giới thiệu những phương pháp học đàn guitar cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất.

Cách học đàn guitar hiệu quả là gì?

Nên bắt đầu học bằng đàn guitar Classic hay guitar Acoustic?

Đây là câu hỏi thường gặp khi các bạn chưa phân biệt được hai loại đàn này. Nó chỉ khác nhau ở một vài điểm cơ bản.

Đàn guitar Classic là dùng để chơi nhạc cổ điển, nhạc không cần người hát, nhạc không lời. Nó có âm thanh trầm lắng, nhẹ nhàng. Còn đàn Acoustic dùng để đệm hát, chơi nhạc trẻ với âm thanh lớn vang, sôi động. 

Mới bắt đầu học thì học đàn Acoustic dễ hơn vì đơn giản là đệm hát, không yêu cầu kỹ thuật cao, chỉ cần biết hợp âm là có thể đàn thoải mái. Do đó, nó không gây chán nản cho người học. 

Các bước học guitar cho người mới bắt đầu

Làm quen với đàn:

Trong bước này, các bạn sẽ tiếp xúc nhiều với đàn, học các tư thế chơi đàn và một số cách cầm đàn guitar .

  • Tư thế ngồi: đóng vai trò rất quan trọng, hình thành thói quen của bạn sau này. Tốt nhất nên tập “đứng” chơi đàn với dây đeo. Nếu làm tốt thì khi ngồi ắt sẽ chuẩn.
  • Dây đàn được đánh số 1 đến 6 theo thứ tự từ dưới lên.
  • Các ngón bàn tay phải được quy ước như sau: ngón cái = p , ngón trỏ = i , ngón giữa = m , ngón áp út = a. Trong đó, ngón p dùng để gảy dây 4, 5, 6; ngón i – dây 3; ngón m – dây 2; và ngón a – dây 1.

    Kí hiệu các ngón bàn tay phải khi chơi đàn guitar

Học bài tập “Rải dây” và “Bấm nốt”:

  • Rải dây: thả lỏng tay phải, dùng lực ngón tay rải lần lượt từ dây 6 xuống dây 1 và ngược lại (chỉ dùng lực các ngón tay còn phần từ cổ tay trở lên cố định).
  • Bấm nốt: dùng lần lượt ngón 1, 2, 3, 4 bấm vào các ngăn 1, 2, 3, 4 của các dây lần lượt từ 1 đến 6.

Học bấm hợp âm

  • Trên bàn tay trái, dùng các ngón 1 (ngón trỏ), ngón 2 (ngón giữa), ngón 3 (ngón áp út), ngón 4 (ngón út) bấm vào các dây trên cần đàn.
  • Bấm hợp âm đạt yêu cầu khi dùng ngón p rải lần lượt cả 6 dây mà không có dây nào bị rung hoặc tịt nốt.
  • Thứ tự dây đàn từ trên xuống dưới là 1 2 3 4 5 6

Đó là những bài học cơ bản người mới bắt đầu. Do đó, nên tập trung luyện tập để thành thạo, có nền tảng vững chắc cho những bài học sau.

Một số lưu ý khi học đàn

Lần đầu tiếp xúc với đàn sẽ khá là khó và lạ lẫm. Do đó, khi bạn không thể tự học được một mình, bạn có thể lựa chọn hình thức học như:

  • Học thêm ở trung tâm, được giáo viên dày dặn kinh nghiệm hướng dẫn, nhưng chi phí đắt.
  • Học qua mạng tiết kiệm thời gian đi lại, chi phí rẻ hơn.
  • Bạn cũng có thể tải các app học đàn guitar khá thú vị và bổ ích.

Bí quyết để học đàn guitar thành công không có gì khác ngoài nỗ lực của bản thân. Chắc chắn, chỉ cần có sự nỗ lực, chăm chỉ tập luyện, kiên trì, ắt bạn sẽ chơi đàn thành thạo.

Khi mới tập chơi, bạn cũng không cần một cây đàn quá đắt tiền, có thể chọn đàn rẻ tiền, phù hợp nhu cầu chơi cơ bản. Khi đạt tới một trình độ nhất định, bạn sẽ cần tới một cây đàn tương xứng.

Như vậy bài viết đã cung cấp một số thông tin về hướng dẫn học đàn guitar cho người mới bắt đầu. Đọc kĩ những lời khuyên, lưu ý và bài học cơ bản đó, bạn sẽ tiến bộ rất nhanh và thành thạo loại nhạc cụ này.

 

reviewnhaccu