Ảnh hưởng của gỗ làm đàn lên âm thanh của đàn Guitar

 

Mặc dù không chơi guitar nhưng chắc hẳn chúng ta cũng biết được nguyên liệu được sử dụng để sản xuất đàn guitar chính là gỗ. Những tưởng rằng âm thanh của đàn guitar chỉ bị ảnh hưởng bởi thiết kế cấu trúc bên ngoài của đàn, nhưng trên thực tế loại gỗ sử dụng để làm đàn cũng sẽ quyết định đến chất lượng âm thanh của cây đàn guitar.

Đàn guitar gồm có 3 phần chính gồm: đầu đàn, cần đàn và thân đàn, theo cấu trúc thiết kế của các nhà sản xuất đàn hiện nay, mỗi phần sẽ được làm bằng các loại gỗ khác nhau, điều này nhằm đảm bảo sự kết hợp hài hòa giữa cấu trúc thiết kế của từng phần cũng như yêu cầu về chất lượng âm thanh.

go-lam-dan

Tùy theo đặc điểm của từng loại gỗ sử dụng trong thiết kế mà chất lượng âm thanh của guitar khi tạo ra là khác nhau, có thể thấy rõ điều này thông qua đặc điểm của một số loại gỗ sử dụng làm đàn và chất lượng âm thanh tạo ra như:

Sitka Spruce

Đây là một loại gỗ có nguồn gốc từ Tây Bắc Canada và Alaska, loại gỗ này được sử dụng để làm đầu đàn. Nhờ vào độ bền, độ dẻo dai mà âm thanh của những cây đàn guitar làm bằng gỗ Sitka Spruce có độ vang cao, tốc độ truyền âm nhanh, giai điệu của đàn khá rõ ràng và đầy đủ. Với loại gỗ này nếu người chơi thích vẫn có thể tạo ra những âm thanh mỏng hơn.

Gỗ Western Red Cedar

Loại gỗ này có nguồn gốc từ miền Tây Canada và Tây Bắc Thái Bình Dương, đây cũng là một loại gỗ thường được sử dụng làm đầu đàn. Âm thanh của những cây đàn guitar làm bằng gỗ Western Red Cedar khá đặc trưng, một âm thanh ấm áp, nhẹ nhàng và mang màu sắc tối.

Gỗ keo

Có nguồn gốc từ Hawai, loại gỗ được sử dụng để làm đầu đàn, âm thanh của những cây đàn guitar làm bằng gỗ keo khá dày, âm sắc rất tuyệt vời thích hợp cho nhạc rock. Một số thiết kế khác của loại gỗ này cho âm sắc mỏng hơn.

cay-dan-guitar

Gỗ Hồng Sắc

Đây là loại gỗ thuộc chi Cẩm Lai, loại gỗ này thường được sử dụng để làm phần thân đàn, âm thanh của những cây đàn guitar được làm bằng chất gỗ này có độ truyền âm cao, âm thanh đẹp, thu hút.

Gỗ gụ

Được sử dụng làm phần thân đàn, những cây đàn guitar được tạo nên từ gỗ gụ có tốc độ truyền âm cao, nhưng ở tần số thấp thì  chất lượng âm thanh có độ chuẩn không cao.

Phần cần đàn của guitar thường sử dụng gỗ Cẩm Lai, gỗ gụ hoặc gỗ thích, các loại gỗ này thường mang lại một âm thanh dày và trầm ấm.

Điểm qua một số loại gỗ thường được sử dụng để làm đàn guitar, chúng ta cũng thấy được sự khác biệt trong chất lượng âm thanh. Có một điều mà chúng ta nên biết, gỗ sử dụng để làm đàn sẽ quyết định đến khoảng âm và độ sắc của từng nốt. Đây cũng chính là lý do mà những cây đàn guitar có chất lượng âm thanh tốt thường có thiết kế bề ngoài khá đẹp mắt, sắc xảo trong từng đường nét.

 

Để chọn được một cây đàn guitar có chất lượng âm thanh chuẩn như mong muốn, chúng ta cần để ý đến chất liệu gỗ làm đàn khi chọn mua, đồng thời để có được độ chính xác nhất, chúng ta nên thử âm thanh của đàn. Hãy từ từ lắng nghe những giai điệu, cao độ của từng cây đàn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, bởi sự cảm nhận chính xác nhất không thể đến quá nhanh, nếu biết cách cảm nhận âm thanh một cách hợp lý, chúng ta sẽ chọn được một cây đàn guitar như mong muốn.

 

reviewnhaccu